Chủ tịch Hội phụ nữ xã tâm huyết đưa nghề mỹ nghệ về quê

Thứ sáu, 10/11/2023 18:45
(ĐCSVN) - Hơn 3 nhiệm kỳ gắn bó với công tác Hội và phong trào phụ nữ, Chủ tịch Hội LHPN xã Nga Hải, huyện Nga Sơn, (Thanh Hóa) Mai Thị San đã thực sự ghi dấu ấn trong nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ và trẻ em phát triển, nhất là phụ nữ và trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số. Chị San rất tâm huyết đưa nghề mỹ nghệ về quê hương Nga Hải, say sưa với các hoạt động định hướng nghề nghiệp cho chị em, giúp phụ nữ ngày càng bình đẳng hơn trong các hoạt động phát triển kinh tế.
Chị Mai Thị San (thứ 3 từ phải sang) động viên các thành viên THT sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ 

Trưởng thành từ cán bộ ở chi hội phụ nữ thôn, chị Mai Thị San rất thấu hiểu, đồng cảm và chia sẻ với hội viên, phụ nữ. Bằng những việc làm thiết thực, chia sẻ chân thành, chị San được nhiều cán bộ, hội viên, phụ nữ quý mến, cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao. Và để ghi nhận về sự năng nổ, nhiệt tình, hết lòng với công tác Hội, năm 2023 chị Mai Thị San được Chủ tịch Hội LHPN tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, góp phần thực hiện có hiệu quả các chính sách về bình đẳng giới ở địa phương.

Trên cương vị chủ tịch Hội, chị luôn trăn trở làm sao để phụ nữ nông nhàn có việc làm thêm, tăng thu nhập. Với suy nghĩ đó, chị chủ động tìm tòi, kết nối việc học nghề thủ công mỹ nghệ tại tỉnh Ninh Bình - nơi có nhiều điểm tương đồng trong phát triển sản xuất tiểu thủ công nghiệp với huyện Nga Sơn. Sau chuyến đi khảo sát thực tế, chị bàn với Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội LHPN xã và xin ý kiến của Thường trực Đảng ủy xã cử một số cán bộ, hội viên nòng cốt tích cực tham gia học nghề tại Ninh Bình để đưa nghề mỹ nghệ về quê hương Nga Hải; đồng thời, được sự quan tâm hỗ trợ của Hội LHPN huyện Nga Sơn, chị đã tích cực động viên 30 hội viên, phụ nữ tham gia học nghề do Hội LHPN huyện tổ chức.

Những hội viên, phụ nữ sau khi tham gia các lớp học nghề trở về đã có kiến thức cơ bản, được hỗ trợ vốn vay để phát triển, lại được Hội LHPN xã kết nối nhập nguyên liệu, tiêu thụ sản phẩm, nhiều chị em đã mạnh dạn làm nghề. Mặc dù không phải nghề truyền thống của địa phương, nhưng việc du nhập, nhân cấy, đưa nghề mỹ nghệ về quê ở xã Nga Hải lại phát triển khá mạnh mẽ. Tuy thời gian đầu nhiều hội viên có tâm lý ngại học việc, nhưng qua vận động, hướng dẫn của Hội LHPN xã, sự động viên nhiệt tình của chị San, nhiều hội viên, phụ nữ xã Nga Hải đã có việc làm thêm, có thu nhập “tiền tươi, thóc thật” khiến chị em tin tưởng, phấn khởi với nghề thủ công mỹ nghệ do chị San khởi xướng, đề xuất du nhập về địa phương.

Và để nghề tiểu thủ công mỹ nghệ phát triển ổn định hơn, cũng là thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 05-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về “Đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ trên địa bàn huyện Nga Sơn giai đoạn 2015-2020 và định hướng đến năm 2025”. Năm 2019 Hội LHPN xã Nga Hải đã thành lập tổ hợp tác THT sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ với 30 thành viên. Đến nay, THT đã phát triển lên 70 thành viên, tạo việc làm ổn định cho hơn 300 phụ nữ với thu nhập trung bình từ 3-5 triệu đồng/người/tháng. THT còn xây dựng quỹ phúc lợi trao cho Hội LHPN xã để tặng quà cho phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và ủng hộ phụ nữ miền Trung bị bão lụt…

Nhận xét về chị San, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Nga Sơn, Trịnh Thị Yến cho biết: Chị San là cán bộ Hội cơ sở nhiệt tình và trách nhiệm. Cá nhân chị cùng với Ban Chấp hành Hội đã đưa được nghề thủ công mỹ nghệ về phát triển trên vùng đất thuần nông, đặc biệc chị San đã góp công lớn để thành lập THT, phát triển được hợp tác xã (HTX) sản xuất và tiêu thụ hàng nông sản an toàn do phụ nữ làm chủ, nhất là phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số, đây là nỗ lực lớn rất đáng ghi nhận.

Nhiều năm gắn bó với phong trào hội, chị San thấu hiểu tâm tư, tình cảm của chị em, do đó chị đã cùng Ban Chấp hành Hội xây dựng sự đoàn kết từ cơ sở qua các phong trào, mô hình, chương trình cụ thể nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên, như phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”; “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; “Phụ nữ xây dựng túi tiền tiết kiệm”; “Tổ nhóm tiết kiệm…”.

Bên cạnh đó, chị San còn làm tốt công tác phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổ chức Tài chính TYM quản lý tốt các nguồn vốn vay với trên 27 tỷ đồng cho hàng trăm lượt hội viên vay đầu tư sản xuất, kinh doanh. Từ nguồn vốn này đã có nhiều gia đình hội viên thoát nghèo; xã có 402 gia đình cán bộ, hội viên có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Trong xây dựng nông thôn mới, chị San cùng Ban Chấp hành Hội chỉ đạo sát sao xây dựng các mô hình, công trình, phần việc, như mô hình “Đường hoa - đường tranh - hàng cây - hàng rào xanh”, “Nhà sạch - vườn đẹp”; xây dựng 6 tuyến đường đạt “Tuyến đường kiểu mẫu về vệ sinh môi trường”, góp phần về đích xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2023.

Hơn 3 nhiệm kỳ gắn bó với công tác Hội và phong trào phụ nữ, Chủ tịch Hội LHPN xã Nga Hải, huyện Nga Sơn, (Thanh Hóa) Mai Thị San đã thực sự ghi dấu ấn trong nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ và trẻ em phát triển, nhất là phụ nữ và trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số. Chị San rất tâm huyết đưa nghề mỹ nghệ về quê hương Nga Hải, say sưa với các hoạt động định hướng nghề nghiệp cho chị em, giúp phụ nữ ngày càng bình đẳng hơn trong các hoạt động phát triển kinh tế, góp phần thực hiện có hiệu quả các chính sách về bình đẳng giới ở địa phương. Với những việc làm của mình, cá nhân chị San đã được Tỉnh ủy tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (từ 2018-2022); năm 2023 chị được đề nghị tặng Bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam./.

Bình Yên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực