Đắk Lắk: Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông xóa bỏ định kiến, khuôn mẫu giới

Thứ tư, 25/10/2023 14:44
(ĐCSVN) - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình mục tiêu quốc gia 1719), từ năm 2021, tỉnh Đắk Lắk triển khai nội dung thúc đẩy bình đẳng giới và những vấn đề cấp thiết với phụ nữ và trẻ em, bước đầu thu được kết quả khả quan.

Các dự án, đề án về vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được tỉnh Đắk Lắk lồng ghép thực hiện với công tác bình đẳng giới, Chương trình mục tiêu quốc gia 1719... Nội dung bình đẳng giới và những vấn đề cấp thiết với phụ nữ và trẻ em được triển khai ở 519 thôn/buôn thuộc 54 xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số của 14 huyện và thị xã Buôn Hồ. Đối tượng thụ hưởng của dự án là Phụ nữ, trẻ em gái tại các xã và thôn buôn đặc biệt khó khăn với mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi.

 Nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng thực hiện mục tiêu bình đẳng giới

Năm 2022 là năm đầu triển khai Dự án, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025 và Kế hoạch hàng năm 2022, 2023; thành lập Ban Chỉ đạo, bộ máy giúp việc triển khai thực hiện.

Các địa phương thực hiện nội dung này đã tập trung tuyên truyền Chương trình mục tiêu quốc gia 1719, đặc biệt đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về nội dung cơ bản của nội dung bình đăng giới trên các nhóm Zalo, Facebook, cổng thông tin điện tử; Mở các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ Hội chủ chốt các cấp, các chi hội trưởng, thành viên tổ truyền thông cộng đồng, người có uy tín, già làng, trưởng thôn/buôn thực hiện Dự án tại vùng triển khai dự án; Tổ chức Hội thi “Phụ nữ dân tộc thiểu số tìm hiểu Luật phòng chống bạo lực gia đình năm 2022”...

Tính đến nay toàn tỉnh đã thành lập được 109 mô hình/câu lạc bộ, tổ truyền thông, trong đó có 12 mô hình điểm gồm 10 mô hình “Tổ truyền thông cộng đồng”; 01 mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” và 01 mô hình Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”. Ở cấp huyện đã thành lập được 97 mô hình. Đây là những hoạt động bước đầu tạo tiền đề cho việc triển khai các hoạt động trong những năm tiếp theo đạt hiệu quả, đúng mục đích.

Đến nay, mặc dù có nhiều khó khăn, vướng mắc, nhưng bước đầu hoạt động đã đi vào nền nếp, công tác thông tin, truyền thông, vận động nhằm lan tỏa Chương trình được mở rộng và đi vào chiều sâu; đã tổ chức được nhiều lớp tập huấn cho 2.145 cán bộ hội, chi hội phụ nữ.

Thành lập các mô hình tạo điều kiện cho việc triển khai các hoạt động thực hiện bình đẳng giới ở các địa phương

Đồng chí Y Biêr Niê - Phó Bí thư Tỉnh ủy cho biết thời gian tới, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân,  Ủy ban Nhân dân tỉnh sẽ tiếp tục bám sát định hướng của Trung ương và tình hình thực tế của địa phương, ng lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành hoàn thiện các thủ tục cần thiết để tổ chức thực hiện và giải ngân vốn thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các chương trình về bình đẳng giới theo tiến độ Kế hoạch và hằng năm đề ra.  Đồng thời, tăng cường huy động và sử dụng có hiệu quả chính sách, nguồn lực hỗ trợ của nhà nước và cộng đồng. Những vướng mắc về cơ chế, chính sách, những đề xuất, kiến nghị sẽ trình Trung ương tháo gỡ để nâng cao hiệu quả đầu tư của Chương trình.

Đồng chí cũng đề nghị các cấp hội phụ nữ trong tỉnh, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” xóa bỏ định kiến, khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng trên các kênh truyền thông trực tiếp và gián tiếp từ tỉnh đến đến cơ sở. Nghiên cứu tổ chức các hội thi/liên hoan chia sẻ kinh nghiệm về các mô hình sáng tạo, hiệu quả góp phần xóa bỏ định kiến giới, bạo lực gia đình và mua bán phụ nữ, trẻ em tại vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Đồng thời với đó, chú trọng nâng cao năng lực cho cán bộ nữ dân tộc thiểu số tại các cấp và nâng cao năng lực thực hiện bình đẳng giới cho cán bộ trong hệ thống chính trị, già làng, trưởng bản, người có uy tín. Tăng cường công tác chỉ đạo kiểm tra, giám sát, đánh giá và định kỳ báo cáo kết quả thực hiện Chương trình mục thiêu quốc gia 1719 trên địa bàn tỉnh./.

T. Huyền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực