Giúp nhiều phụ nữ dân tộc có việc làm ổn định, nâng cao vị thế từ sản phẩm truyền thống

Thứ sáu, 03/11/2023 17:30
(ĐCSVN) - Tự tin, hoạt bát, chị Lò Chúc Chi, Giám đốc Hợp tác xã Hoa Ban Trắng giới thiệu dự án đang triển khai tới hội đồng giám khảo, các nhà tài trợ và đông đảo các vị khách quan tâm với mong muốn lan tỏa sản phẩm truyền thống của dân tộc mình, từ đó giúp nhiều phụ nữ dân tộc có việc làm ổn định, nâng cao vị thế.

Vượt gần 600km đường đèo núi từ thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên về Hà Nội, chị Lò Chúc Chi mang theo bầu nhiệt huyết, sự tin tưởng của các chị em trong Hợp tác xã Hoa Ban Trắng để tự tin giới thiệu dự án đã giành giải Ba cấp vùng (miền Bắc) có tên gọi "Lưu giữ bản sắc văn hóa dân tộc qua sản phẩm bánh khẩu xén, chí chọp" tới hội đồng giám khảo, các nhà tài trợ và đông đảo các vị khách quan tâm tại vòng chung kết toàn quốc cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa” năm 2023.

 Chị Lò Chúc Chi giới thiệu về dự án trước hội đồng giám khảo, các nhà tài trợ và đông đảo các vị khách quan tâm tại vòng chung kết toàn quốc cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa” năm 2023

"Việc Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam chọn chủ đề cho cuộc thi khởi nghiệp năm nay là "Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa", cá nhân tôi đánh giá đây là chủ đề hay, phù hợp với những giá trị mà tôi đang theo đuổi. Tôi rất thích thú khi nhận thấy các ý tưởng, dự án khởi nghiệp có mặt tại chung kết cuộc thi đều hình thành từ nguồn tài nguyên bản địa của các địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, đồng thời tiếp tục lưu giữ và phát triển giá trị văn hoá, truyền thống đặc sắc ở các vùng, miền!", chị Chi bày tỏ.

Giới thiệu về sản phẩm mà mình mang theo, người con gái nhỏ nhắn, có nước da trắng ngần cho hay, khẩu xén và chí chọp là 2 loại bánh cổ truyền thơm, ngon nức tiếng mà đồng bào Thái trắng thường làm để đãi khách hoặc làm quà biếu người thân, bạn bè. Nếu như người Kinh có bánh chưng, người Mông có bánh dày... thì khẩu xén, chí chọp được xem là món ăn mang đậm bản sắc văn hóa, không thể thiếu trên mâm cỗ ngày Tết của đồng bào người Thái để dâng lên tổ tiên. Giờ đây, khi kinh tế phát triển, không còn cảnh "thiếu trước, hụt sau" thì 2 loại bánh này không phải chờ đến Tết mới được thưởng thức nữa!

Nhờ bàn tay của những người bà, người chị, những chiếc bánh khẩu xén, chí chọp nhiều màu sắc bắt mắt đã tới tay của không chỉ những người con dân tộc Thái yêu thích hương vị bánh cổ truyền mà còn thỏa mãn nhu cầu của các vị khách phương xa khi đã từng được thưởng thức. Sản phẩm được đóng gói theo tiêu chuẩn, dễ bảo quản đặc biệt là bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đi theo hướng này, Hợp tác xã chúng tôi vừa đáp ứng được nhu cầu của thực khách, vừa tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có của địa phương là gạo, sắn", nữ giám đốc Hợp tác xã Hoa Ban Trắng (xã Lay Nưa , thị xã Mường Lay) khẳng định.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ, ngành và đại diện các dự án đoạt giải cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa” năm 2023 trong đó có chị Lò Chúc Chi (hàng trên, thứ 3 từ phải qua)

 Quan trọng hơn, dự án "Lưu giữ bản sắc văn hóa dân tộc qua sản phẩm bánh khẩu xén, chí chọp" đã và đang tạo ra cơ hội việc làm cho 150 chị em phụ nữ dân tộc thiểu số, tạo nguồn thu nhập để nâng cao chất lượng cuộc sống, khẳng định vị thế, xây dựng làng nghề truyền thống, đóng góp cho sự phát triển kinh tế của địa phương. 

Thời gian làm việc tại hợp tác xã, chị em phụ nữ không chỉ có thêm thu nhập lại còn có cơ hội chia sẻ kiến thức, những niềm vui, nỗi buồn, cùng động viên nhau xây dựng gia đình hạnh phúc, bảo tồn, giữ gìn và phát triển giá trị bản sắc của văn hóa dân tộc Thái". 

Giành giải Khuyến khích toàn quốc của cuộc thi, chị Lò Chúc Chi tự hào cho rằng, dự án khởi nghiệp của hợp tác xã chị làm chủ cũng như 31 dự án khác của chị em phụ nữ trên khắp mọi miền cả nước có mặt tại vòng chung kết là những minh chứng rõ ràng, thuyết phục nhất đóng góp quan trọng vào phong trào khởi nghiệp của phụ nữ cũng như mục tiêu bình đẳng giới quốc gia./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực