Hội LHPN Hòa Bình (Bạc Liêu): Lấy hạnh phúc và lợi ích của chị em làm mục tiêu hoạt động

Thứ ba, 14/11/2023 15:52
(ĐCSVN) - Xác định công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ là nhiệm vụ quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế xã - hội phát triển, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hòa Bình luôn đồng hành cùng chị em, đặc biệt là phụ nữ yếu thế, phụ nữ ở địa bàn khó khăn trong tiến trình thực hiện khát vọng phát triển và bình đẳng giới.

Có thể nói, đời sống của chị em phụ nữ huyện Hòa Bình (Bạc Liêu) trước kia còn gặp nhiều khó khăn do thời tiết biến đổi gây ra các loại dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi và sản xuất làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân nói chung trong đó có phụ nữ. Tuy nhiên, các tầng lớp phụ nữ trong huyện luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Với chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của các tầng lớp phụ nữ; tập hợp, đoàn kết, vận động, phụ nữ thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới.

 Hội LHPN huyện Hòa Bình vận động tặng mái ấm tình thương cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: http:hoilhpn.org.vn

Tuy nhiên, các cấp Hội và các tầng lớp phụ nữ trong huyện đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, năng động, sáng tạo, tích cực tham gia phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; tích cực học tập, rèn luyện, làm theo lời dạy của Bác; hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, rèn luyện 4 chuẩn mực của phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, tạo ra nhiều phong trào thi đua sôi nổi, đều khắp trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Thông qua các phong trào của Hội như: “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Giúp hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ”; các cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường”, “Xây dựng mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo”, “Hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo” v.v… giúp phụ nữ giảm nghèo bền vững. Từ đó đã tạo được niềm tin trong các tầng lớp phụ nữ và thu hút được nhiều chị em phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội.

Thời gian qua, Hội Phụ nữ các cấp huyện Hòa Bình đã tiến hành khảo sát, nắm lại tình hình phụ nữ dân tộc trên địa bàn, phụ nữ không có việc làm, phụ nữ đi làm ăn xa, đồng thời kết hợp với các ấp tổ chức tuyên truyền thông qua các cuộc sinh hoạt chi, tổ hội, trực tiếp gặp gỡ trao đổi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của chị em để chia sẻ những khó khăn mà chị em đang gặp phải. Nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ, tết, đặc biệt là tết cổ truyền dân tộc, các cấp Hội LHPN của huyện còn tổ chức thăm viếng, tặng quà, họp mặt, giao lưu văn nghệ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong công tác phụ nữ, cách chăm sóc, nuôi dạy con cũng như cách thức làm kinh tế... Nhiều mô hình hiệu quả đã thu hút đông đảo phụ nữ dân tộc tham gia như: Câu lạc bộ Phụ nữ dân tộc tiến bộ, dạy chữ ở ấp Vĩnh Mới (xã Vĩnh Thịnh); Tổ phụ nữ trồng màu tự sản, tự tiêu ở ấp Thị Trấn A (thị trấn Hòa Bình); Tổ phụ nữ dân tộc tuyên truyền bảo vệ môi trường ở ấp An Thành (xã Vĩnh Mỹ B)…

Nhiều hoạt động hỗ trợ dạy nghề cho chị em được triển khai 

Trong hoạt động hỗ trợ phụ nữ dân tộc phát triển kinh tế gia đình, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo phụ nữ xã, ấp khảo sát, phân nhóm theo từng nhu cầu của chị em như nhóm học nghề, nhóm buôn bán, nhóm chăn nuôi… Từ đó, các cấp Hội đã tìm ra phương hướng giúp chị em có điều kiện phát triển kinh tế gia đình bền vững. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện Hòa Bình còn vận động chị em thành lập tổ tiết kiệm hùn vốn xoay vòng, hỗ trợ phương tiện làm ăn theo phương thức góp vốn không lãi; mạnh dạn phối hợp với các ngân hàng hỗ trợ các chị vay vốn để giúp nhau phát triển kinh tế.

Cùng với đó, Hội LHPN huyện còn tổ chức xây dựng được nhiều mô hình hay, mang tính thiết thực nhằm phát huy được sức mạnh và tinh thần đoàn kết, tập hợp phụ nữ trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Từ những mô hình mang tính chất tuyên truyền, giáo dục như: “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”; “Phụ nữ với an toàn giao thông”; tuyên truyền, quản lý người thân không vi phạm pháp luật với mô hình “Phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật”; mô hình “Nữ tôn giáo phòng chống tội phạm”; thông qua các loại hình câu lạc bộ như: câu lạc bộ “Phòng chống bạo lực gia đình”; câu lạc bộ “Tư vấn sức khỏe sinh sản” v.v…được Hội đặc biệt quan tâm và luôn đổi mới, đồng thời Hội đã duy trì và nhân rộng có hiệu quả và phải kể đến đó là mô hình tuyên truyền bằng hình thức “Sân khấu hóa”.

Đặc biệt trong những năm qua, Hội phụ nữ huyện Hòa Bình đã tuyên truyền cho trên 12 ngàn lượt cán bộ, hội viên và quần chúng phụ nữ, thông qua đó có 10.679/12.793 hộ hội viên, phụ nữ nắm vững các tiêu chí của cuộc vận động và có 1.287 hộ gia đình thực hiện đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động này. Ngoài ra, các xã, thị trấn còn duy trì và nâng cao chất lượng của 55 địa chỉ tiên cậy tại cộng đồng dân cư, góc thành viên tư vấn pháp luật và đến nay đã hỗ trợ giúp đỡ 33 trường hợp bị bạo gia đình góp phần trực tiếp góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Bên cạnh các mô hình mang tính giáo dục, Hội các cấp còn vận động tổ chức thành lập các mô hình hỗ trợ, giúp đỡ nhau xây dựng gia đình hạnh phúc và phát triển kinh tế ổn định cuộc sống nhằm làm cho chị em thấy được quyền và lợi ích chính đáng của mình, từ đó chị em càng gắn bó hơn với Hội, đó là những câu lạc bộ, tổ phụ nữ “Phụ nữ dân tộc tự sản, tự tiêu”; “Phụ nữ tận dụng đất trống trồng màu”; “Dịch vụ dặm lúa”; “Hỗ trợ mua sắm vật dụng trong gia đình”; “Phụ nữ trồng hàng rào cây xanh”; “Phụ nữ làm hố rác”; “Phụ nữ vá lưới”; “Phụ nữ không có nợ quá hạn”; “Đan thảm”; “Phụ nữ tiết kiệm điện”… Thành lập mới và duy trì các tổ hùn vốn, tổ tiết kiệm; tổ nuôi heo đất, tổ hũ gạo tình thương; câu lạc bộ “Phụ nữ với công tác từ thiện”… Có thể khẳng định rằng, qua các phong trào tiết kiệm đã đem lại hiệu quả thiết thực không chỉ vận động được nhiều hội viên phụ nữ tham gia mà còn góp phần hỗ trợ nhiều hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực