Khuyến khích phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa, cùng nhau vươn xa

Thứ bảy, 14/10/2023 16:36
(ĐCSVN) - Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển là động lực, nguồn lực quan trọng trong phát triển của mỗi quốc gia. Khởi nghiệp cũng là con đường để phụ nữ vươn lên, phát huy khả năng, trí tuệ, khẳng định bản thân. Đây cũng là phương thức thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong xã hội.

Thời gian qua, hoà chung với phong trào khởi nghiệp, các cấp Hội phụ nữ tỉnh Thanh Hóa luôn đồng hành, hỗ trợ, khuyến khích phụ nữ thuộc mọi thành phần, lứa tuổi, ngành nghề, đặc biệt là chị em có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ dân tộc thiểu số, phụ nữ khuyết tật vươn lên, tự tin tham gia vào làn sóng quốc gia khởi nghiệp, làm giàu cho gia đình, cho quê hương, cho đất nước, tạo việc làm cho lao động địa phương, thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong xã hội.

leftcenterrightdel
Ban tổ chức trao cờ cho đại diện các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia ngày hội phụ nữ khởi nghiệp.

Năm 2023 là năm thứ 6 tỉnh Thanh Hóa thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”. 6 năm thực hiện Đề án là bước đổi mới mang tính đột phá của các cấp Hội trong hoạt động hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ. Thông qua Đề án, các cấp Hội đã trở thành trung tâm kết nối các nguồn lực của xã hội, hỗ trợ phụ nữ trên con đường khởi nghiệp, kinh doanh, phát triển kinh tế. Từ đề án, nhiều mô hình mới, cách làm hay đã được Hội LHPN tỉnh triển khai. Cùng với tổ chức hội thi “Ý tưởng sản phẩm khởi nghiệp”; biểu dương, tôn vinh các ý tưởng sáng tạo, các sản phẩm khởi nghiệp, Hội đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực kinh doanh, khởi nghiệp, thương mại điện tử cho trên 25 ngàn hội viên, phụ nữ; hỗ trợ trên trên 15 ngàn phụ nữ khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh, thành lập trên 800 doanh nghiệp nữ, 72 hợp tác xã, 96 tổ hợp tác; hơn 800 sản phẩm của hội viên, phụ nữ được giới thiệu trên không gian mạng; 114 ý tưởng xuất sắc được vinh danh, trong đó có 6 dự án, ý tưởng xuất sắc được Hội LHPN Việt Nam hỗ trợ nguồn lực để phát triển. Đây là những con số minh chứng rõ nét nhất cho sự lan tỏa tinh thần sáng tạo khởi nghiệp của hội viên, phụ nữ. Tất cả đã và đang thể hiện những nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới, khẳng định vai trò của phụ nữ trong việc góp phần phần quan trọng vào công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh của địa phương.

Mỗi năm, vào dịp kỷ niệm thành lập Hội LHPN Việt Nam, ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 và Ngày doanh nhân Việt Nam 13/10, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Hiệp hội doanh nhân nữ tỉnh tổ chức Ngày phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, tạo sân chơi trí tuệ, ươm mầm và hiện thực hóa những ý tưởng khởi nghiệp của hội viên, phụ nữ.

leftcenterrightdel
Hiệp hội doanh nghiệp nữ doanh nhân tỉnh trao tặng tài trợ suất ăn cho Ban tổ chức ngày hội phụ nữ khởi nghiệp

Năm nay, với chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa, cùng nhau vươn xa”, Ngày hội thu hút 60 gian hàng đại diện các cụm thi đua của Hội và các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh; giới thiệu, trưng bày hơn 500 sản phẩm mang đậm giá trị tài nguyên bản địa, văn hóa vùng miền, nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP, sản phẩm tái chế, sản phẩm đạt giải trong cuộc thi “Ý tưởng sản phẩm khởi nghiệp năm 2023”, cùng khu chuyên biệt giành cho ẩm thực, trà đạo mang đậm phong vị làng quê, bản sắc văn hóa dân tộc. Điều đặc biệt, là có gần 40 sản phẩm do phụ nữ di cư trở về sản xuất, kinh doanh được trưng bày, giới thiệu tại các gian hàng; hàng chục gian hàng của chị em phụ nữ dân tộc thiểu số. Điều này đã thể hiện đam mê, khát vọng khởi nghiệp, tạo động lực, truyền cảm hứng mạnh mẽ để hội viên phụ nữ, nhất là phụ nữ dân tộc thiểu số dựa vào di sản, phát huy tài nguyên bản địa, mạnh dạn, tự tin mang khát vọng khởi nghiệp của mình vươn cao, vươn xa, lan tỏa và hòa chung vào làn sóng khởi nghiệp Quốc gia.

leftcenterrightdel
Các đại biểu thăm gian hàng giới thiệu sản phẩm tại ngày hội phụ nữ khởi nghiệp

Ngày Hội diễn ra với chuỗi các hoạt động như: Diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm phát triển thị trường; Giao lưu kết nối giới thiệu mô hình hỗ trợ phát triển kinh tế hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân mua bán người, di cư an toàn; Truyền thông về phòng, chống mua bán người và di cư an toàn với chủ đề “Lắng nghe nạn nhân, dẫn lối hành động”; Diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ ứng dụng KHCN và tập huấn ứng dụng KHCN, nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ DTTS; Chương trình ga la “Vườn ươm doanh nhân”; Hội thi “Phụ nữ Thanh Hóa với an toàn giao thông” và truyền thông kiến thức an toàn thực phẩm. Đây là dịp để hội viên, phụ nữ các dân tộc, các vùng miền trên địa bàn tỉnh được kết nối, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm bản địa tiêu biểu; mở ra cơ hội tiếp cận vốn, kiến thức, kinh nghiệm hay để chị em có điều điều kiện khẳng định năng lực, vai trò của bản thân, cùng nhau vươn xa, góp phần hiện thực hiện khát vọng xây dựng tỉnh Thanh Hóa sớm trở thành một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc.

Trong những năm qua, trên con đường hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, sáng tạo khởi nghiệp, các cấp Hội, hội viên phụ nữ luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành, ủng hộ của các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp. Đặc biệt là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ, lãnh đạo Trung ương Hội LHPN Việt Nam; Hiệp hội doanh nhân nữ Việt Nam. Trong đó, sự quan tâm phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, Hiệp Hội doanh nhân nữ tỉnh Thanh Hóa và một số doanh nghiệp lớn của tỉnh đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội ngày càng phát triển.

Trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa mong muốn tiếp tục được đón nhận nhiều hơn nữa những tình cảm tốt đẹp, sự quan tâm sâu sắc của các cấp, các ngành tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nữ, các mô hình kinh tế do nữ, đặc biệt là nữ dân tộc thiểu số làm chủ ngày càng phát triển, khuyến khích phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa, cùng nhau vươn xa./.

Ngô Thị Hồng Hảo, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực