Quỳnh Nhai: Tiếp tục đẩy mạnh công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ

Thứ hai, 04/09/2023 23:02
(ĐCSVN) – Thời gian qua, công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ luôn được huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) quan tâm và triển khai sâu rộng với nhiều hoạt động phong phú, tạo thuận lợi cho phụ nữ vươn lên trong học tập, lao động, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Chi hội phụ nữ bản Bo (xã Mường Giôn) tuyên truyền Luật Bình đẳng giới cho các hội viên trong bản. 

Huyện Quỳnh Nhai có 11 đơn vị hành chính cấp xã, 109 bản, xóm; có 14.600 hộ, 67.159 nhân khẩu, với 6 dân tộc cùng sinh sống; dân tộc thiểu số chiếm trên 96%, trong đó dân tộc Thái chiếm 80,22%. Năm 2021, số hộ nghèo trên địa bàn huyện là 1.228, chiếm 8,41%; hộ cận nghèo là 1.618, chiếm 11,08%.

Thực hiện Quyết định số 1898/QĐ-TTg ngày 28/11/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án "Hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2018-2025", huyện Quỳnh Nhai đã ban hành các kế hoạch, văn bản về việc phối hợp triển khai thực hiện Đề án tại các xã: Mường Giàng, Mường Sại và Nặm Ét; đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, can thiệp, triển khai mô hình.

Từ năm 2018 đến nay, huyện Quỳnh Nhai đã mở 7 Hội nghị tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình cho 380 đại biểu là người có uy tín, hộ đồng bào dân tộc thiểu số; 3 buổi ngoại khóa tại Trường Trung học cơ sở ở các xã Mường Giàng, Mường Sại, Nặm Ét; thành lập, duy trì hoạt động Câu lạc bộ bình đẳng giới tại bản Bung Lanh, xã Mường Giàng với 120 hộ tham gia; củng cố, kiện toàn các Tổ hòa giải tại cơ sở... Việc triển khai Đề án đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về bình đẳng giới; nâng cao vị thế của phụ nữ ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Huyện Quỳnh Nhai đã đánh giá thực trạng bình đẳng giới và chỉ đạo các cơ quan, tổ chức đoàn thể tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bình đẳng giới. Phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực bình đẳng giới cho cán bộ, chuyên viên phụ trách công tác bình đẳng giới của các xã, phòng, ban liên quan. Đồng thời, tập huấn cho 196 cán bộ, cộng tác viên làm công tác bình đẳng giới và vì sự  tiến bộ của phụ nữ. Công tác bình đẳng giới còn được lồng ghép vào các môn học: Giáo dục công dân và các hoạt động ngoại khóa, gắn với giáo dục kỹ năng sống, giáo dục phòng, chống các tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai hiệu quả các hoạt động giảm tỷ lệ tử vong bà mẹ, trẻ em khi sinh, giảm tỷ lệ phá thai do lựa chọn giới tính thai nhi...

Hiện nay, huyện Quỳnh Nhai có 1 cán bộ nữ là đại biểu HĐND tỉnh, 9 cán bộ nữ là đại biểu HĐND huyện, 67 nữ đại biểu HĐND cấp xã; 18% Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy và 24% Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện là cán bộ nữ; hơn 31% lãnh đạo chủ chốt trong các cơ quan, ban, đoàn thể và 57% cán bộ quản lý trong ngành giáo dục của huyện là cán bộ nữ; ở cấp xã, tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp  hành Đảng bộ xã chiếm 22%. 

Chị Lò Thị Tỉnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ bình đẳng giới bản Bung Lanh, xã Mường Giàng, chia sẻ: Câu lạc bộ có 140 hộ tham gia sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần. Tại các cuộc sinh hoạt, các thành viên được cung cấp kiến thức liên quan về bình đẳng giới, hôn nhân gia đình, như không bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3, không kết hôn cận huyết thống, không tảo hôn... Qua đó, tác động trực tiếp đến các thành viên và cộng đồng về công tác dân số. Nhờ vậy, ở bản chỉ còn duy nhất 1 hộ sinh con thứ 3 ngoài ý muốn.

Theo Bà Lò Thị Thảo, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quỳnh Nhai, cho biết: Hội đã phối hợp triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030, gắn với thực hiện các nội dung Dự án “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn I (2021-2025). Trong đó, phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức 30 lớp xóa mù chữ cho gần 1.000 hội viên phụ nữ. Thông qua tổ chức Hội, đã có 1.588 hộ hội viên nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, với tổng dư nợ hơn 73 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Ngoài ra, còn có 170 hộ được vay trên 11 tỷ đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Quỳnh Nhai tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành đoàn thể về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; nâng cao trách nhiệm trong chỉ đạo xây dựng quy hoạch cán bộ, trong đó đảm bảo tỷ lệ nữ lãnh đạo quản lý theo quy định; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực thực hiện bình đẳng giới cho nhiều đối tượng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Đa dạng hóa các hoạt động thông tin, tuyên truyền về bình đẳng giới trên các kênh truyền thông; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về bình đẳng giới, xây dựng cơ chế phối hợp các ngành liên quan để thực hiện có hiệu quả công tác bình đẳng giới./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực