Thành phố Lai Châu: Vị thế của phụ nữ ngày càng được khẳng định

Thứ hai, 18/12/2023 09:51
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, bằng những việc làm thiết thực, thành phố Lai Châu đã đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác bình đẳng giới. Vị thế, vai trò của phụ nữ ngày càng được khẳng định; các mục tiêu, chỉ tiêu của công tác thực hiện về Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới cơ bản đều đạt, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Đồng chí Trần Đình Tiến, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lai Châu (tỉnh Lai Châu) cho biết, năm qua, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới; phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ tiêu thực hiện về bình đẳng giới bằng nhiều hình thức như: thông qua phương tiện thông tin đại chúng như Đài Truyền thanh thành phố; loa phát thanh không dây của xã, phường; qua trang zalo, facebook của hệ thống Hội phụ nữ, qua sinh hoạt hội viên tại 7/7 cơ sở Hội; 72/72 chi hội với trên trên 95% hội viên, phụ nữ. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công các cơ quan, đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng các hình thức cổ động trực quan, xe thông tin lưu động, tuyên truyền cho các hộ gia đình tại các tổ dân phố, bản trên địa bàn nắm bắt rõ hơn về các chủ trương, chính sách của nhà nước đối với công tác bình đẳng giới, công tác phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong từng hộ gia đình đã đem lại kết quả tích cực trong cuộc sống, làm thay đổi nhận thức và hành vi của người dân trong việc thực hiện bình đẳng giới, hỗ trợ kịp thời và bảo đảm an toàn cho nạn nhân bị bạo lực gia đình. Cũng thông qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cho nhân dân về vai trò, vị trí về Luật bình đẳng giới trong đời sống xã hội.

 Nhiều hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới được tổ chức

Thành phố thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo sát sao hoạt động và tổ chức lồng ghép nội dung bình đẳng giới vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của thành phố nhất là các đề án, dự án có liên quan đến phụ nữ như: Đề án 938 “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ”; đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” “Vì phụ nữ nghèo” năm 2023; Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; các mô hình, cho vay vốn tiết kiệm để phát triển kinh tế... Các mô hình, cho vay vốn tiết kiệm để phát triển kinh tế ngày càng được quan tâm.

Ngoài các hoạt động truyền thông chuyên đề, thành phố cũng tổ chức lồng ghép tuyên truyền công tác phòng chống tội phạm, phòng chống mua bán người, bình đẳng giới, phòng chống các tệ nạn xã hội, phòng chống ma túy, bạo lực gia đình; đẩy mạnh tuyên truyền lồng ghép bằng các hình thức cổ động trực quan trên xe thông tin lưu động, thông qua pano, băng rôn; tờ rơi, xây dựng tin, bài tuyên truyền có lồng ghép về bình đẳng giới vì sự tiến bộ phụ nữ; tổ chức hội nghị, tọa đàm phòng chống bạo lực trên cơ sở giới; phòng chống bạo lực gia đình; dân số và sức khỏe sinh sản...được phát sóng thường xuyên trên truyền thanh thành phố và truyền thông trên hệ thống loa truyền thanh của tổ dân phố, bản... Thông qua các hoạt động tuyên truyền, các cặp vợ chồng ý thức cao hơn về việc bình đẳng trong gia đình như bình đẳng trong sở hữu tài sản, chia sẻ công việc gia đình, sinh con không lựa chọn giới tính, chăm sóc con cái với điều kiện tốt nhất, giảm thiểu mâu thuẫn và các vụ ly hôn. 85% dân số được tiếp cận kiến thức cơ bản về bình đẳng giới; 100% tổ chức Đảng, chính quyền, cơ quan hành chính, ban, ngành, đoàn thể các cấp được phổ biến, cập nhật thông tin về bình đẳng giới và cam kết thực hiện bình đẳng giới.

Năm 2023, Thành phố kịp thời nắm bắt và giải quyết các vấn đề bức xúc của phụ nữ; kiến nghị, xử lý nghiêm theo pháp luật các hành vi bạo lực, mua bán, xâm hại phụ nữ, trẻ em. 72/72 chi hội phụ nữ đã tổ chức cung cấp kiến thức, kỹ năng phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực giới, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc thai phụ, chăm sóc bé, kiến thức dinh dưỡng, tuyên truyền không sinh con thứ 3...

Để nâng cao năng lực thực hiện công tác bình đẳng giới, trong năm 2023, thành phố đã tổ chức 01 hội nghị tập huấn, 02 buổi truyền thông nâng cao kiến thức về bình đẳng giới; các vấn đề xã hội phòng, chống tảo hôn; phòng chống ma túy, tội phạm; phòng chống mua bán người; an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái; chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ; bình đẳng giới, bạo lực gia đình cho 119 hội viên phụ nữ.

Với việc chú trọng công tác cán bộ nữ, đến nay, tỷ lệ chính quyền địa phương cấp huyện có lãnh đạo chủ chốt là nữ 7/11, chiếm 63,6%. Tỷ lệ chính quyền địa phương cấp xã có lãnh đạo chủ chốt là nữ 6/7, chiếm 85,7%.

Thành phố tổ chức nhiều lớp dạy nghề giúp chị em bình đẳng hơn trong phát triển kinh tế

Trong lĩnh vực kinh tế, lao động việc làm, người lao động nữ được tạo cơ hội tiếp cận bình đẳng trong việc phát huy vai trò của nữ giới, được hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm cho 191 học viên là nữ, có 04 lao động là nữ tham gia đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. Thành phố cũng chủ động chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, đoàn thể triển khai đồng bộ các chính sách, chương trình đối với lao động nữ, đặc biệt là lao động nữ thuộc hộ nghèo, lao động nữ là người dân tộc thiểu số, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho phụ nữ trong phát triển kinh tế, nâng cao trình độ kỹ năng nghề, kiến thức xã hội…

Thành phố cũng chỉ đạo các đơn vị trường học tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới với nhiều hình thức và nội dung khác nhau thông qua Hội nghị giao ban, tập huấn, Hội nghị cha mẹ học sinh, bảng tin của nhà trường, nhóm, lớp, các giờ hoạt động sinh hoạt dưới cờ, trong các bài giảng trên lớp. 100% các đơn vị trường học trực thuộc đã thực hiện đưa nội dung giáo dục về bình đẳng giới, giới tính, sức khỏe sinh sản vào kế hoạch giáo dục của nhà trường thông qua các hoạt động chính khóa, ngoại khóa. 100% trẻ em trai và trẻ em gái dân tộc thiểu số hoàn thành chương trình giáo dục Tiểu học và THCS. Tỷ lệ nữ học viên, học sinh, sinh viên được tuyển mới thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp đạt trên 30%. Tỷ lệ nữ thạc sĩ trong tổng số cán bộ, công chức, viên chức có trình độ thạc sĩ đạt 30%.

Đồng chí Trần Đình Tiến cho biết, năm 2024, Thành phố sẽ tăng cường công tác phối hợp liên ngành và đẩy mạnh việc huy động nguồn lực dành cho công tác bình đẳng giới; quan tâm nguồn lực, kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động công tác bình đẳng giới ở các cấp trên địa bàn thành phố; hỗ trợ các chương trình dự án lồng ghép giới cho cơ sở, chính sách cho phụ nữ góp phần thúc đẩy bình đẳng giới trên các lĩnh vực; tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và Gia đình... từ đó, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới một cách toàn diện và thực chất hơn, đạt các chỉ tiêu, mục tiêu về bình đẳng giới mà thành phố đã đề ra trong giai đoạn 2021-2025.

Quang Huy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực