Tiếp nối hành trình hỗ trợ trao quyền thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới

Thứ bảy, 14/10/2023 17:00
(ĐCSVN) - Lễ tổng kết chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” năm 2022-2023 là hoạt động tiếp nối hành trình hỗ trợ trao quyền thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới.

Ngày 14/10 tại Hà Nội, Hội LHPN Việt Nam và Unilever Việt Nam tổ chức tổng kết chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” năm 2022-2023, công bố tiếp tục đồng hành tổ chức cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2024 với chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh”.

Theo Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh, thoả thuận hợp tác thực hiện chương trình “Nâng cao chất lượng cuộc sống và trao quyền cho phụ nữ thông qua phát triển kinh doanh và giáo dục sức khỏe” giai đoạn 2022-2027 giữa Hội LHPN Việt Nam và Unilever Việt Nam hướng tới mục tiêu tăng cường hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, nâng cao quyền năng của phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, ở nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa. Trong đó, tập trung vào nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ và giáo dục chăm sóc sức khỏe nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của phụ nữ, xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh, góp phần hỗ trợ thúc đẩy bình quyền trong xã hội.

Thỏa thuận đã bám sát các hoạt động trọng tâm của Hội, phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, thí điểm “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch” do Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII phát động.

Năm 2023 là năm đầu tiên thực hiện thỏa thuận. Hai bên đã tập trung thực hiện có hiệu quả các hoạt động và được hội viên phụ nữ nhiệt tình hưởng ứng. Cụ thể là: Truyền thông, giáo dục và nâng cao kiến thức, kỹ năng cho hội viên phụ nữ về bình đẳng giới, giáo dục gia đình, sức khỏe...; Hỗ trợ phụ nữ nâng cao quyền năng kinh tế, tự tin khởi nghiệp, tiếp cận các chương trình tài chính vi mô, có việc làm tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống; quản lý nguồn vốn Quỹ khởi đầu mới hiệu quả; Hỗ trợ nâng cao năng lực của cán bộ Hội phụ nữ các cấp trong công tác quản lý chuyên môn, tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ; Thực hiện các chương trình nhân đạo từ thiện, an sinh xã hội.

Phát huy kết quả đạt được, trong 2024, Phó Chủ tịch Tôn Ngọc Hạnh đề nghị Hội LHPN các tỉnh/thành tham gia chương trình một cách chủ động và tích cực. Tích hợp các hoạt động trong chương trình/đề án, các nhiệm vụ trọng tâm của Hội, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương để ngày càng nhiều hội viên phụ nữ được thụ hưởng, nâng cao năng lực về mọi mặt, làm chủ cuộc sống, khẳng định vai trò vị thế của các cấp Hội cũng như vị thế người phụ nữ thời đại mới; Phối hợp tổ chức các chương trình an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện có giá trị nhân văn sâu sắc và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, đặc biệt là chương trình “Mẹ đỡ đầu”.

Đồng thời, trên cơ sở rà soát Quỹ khởi đầu mới, Hội LHPN Việt Nam và Unilever Việt Nam tiếp tục có giải pháp để duy trì bền vững nguồn vốn trong thời gian tới cũng như triển khai đồng bộ chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” trong cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp trên toàn quốc năm 2024.

Được biết, chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” sẽ bắt đầu các đợt tập huấn từ tháng 11/2023, hướng tới đào tạo 24.000 phụ nữ thông qua 2 mô hình trực tiếp tại địa phương và trực tuyến. Mô hình tập huấn trực tiếp sẽ diễn ra tại 10 tỉnh, thành gồm Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Kiên Giang, Hải Phòng, Thái Bình, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Vũng Tàu, Gia Lai; nâng tổng số các địa phương tổ chức chương trình lên 42 tỉnh thành. Với chương trình trực tuyến, bắt đầu từ tháng 11/2023, chị em phụ nữ trên cả nước có thể đăng ký tham gia khóa đào tạo hoàn toàn miễn phí thông qua website của Học viện Phụ nữ Việt Nam. Ban tổ chức đề ra mục tiêu đào tạo online cho ít nhất 20.000 phụ nữ khắp cả nước.

Liên tục trong 4 năm kể từ năm 2020 đến nay, chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” đã mang đến các kiến thức kỹ năng thiết thực và nguồn vốn hỗ trợ cho hành trình khởi nghiệp của chị em phụ nữ trên khắp cả nước. Chương trình đã tổ chức các buổi tập huấn trực tiếp tại địa phương cũng như các khóa học trực tuyến nâng cao kiến thức cho hơn 100.000 chị em phụ nữ, hỗ trợ cấp vốn và trao giải cho hàng trăm sáng kiến kinh doanh tiêu biểu; tổ chức gameshow để chị em có sân chơi phát huy tài năng và ý tưởng tại 32 tỉnh/thành.
Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực