Trao 20 giải thưởng cuộc thi sáng tác thơ, ca khúc đầu tiên về bình đẳng giới

Thứ sáu, 08/12/2023 22:30
(ĐCSVN) - Tối 8/12, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã diễn ra lễ vinh danh và trao giải Cuộc thi sáng tác thơ, ca khúc đầu tiên về bình đẳng giới do Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam tổ chức.
Các đại biểu tham dự sự kiện. 

Tham dự sự kiện có bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam; bà Caroline Nyamayemombe, Quyền Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam.

Cuộc thi sáng tác thơ, ca khúc về bình đẳng giới do UN Women và Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường tổ chức. Đây là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức với sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Australia, UN Women và Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Mục đích của cuộc thi là làm phong phú thêm các chủ đề về sáng tác thơ ca, âm nhạc của Việt Nam, đồng thời đa dạng hóa các hình thức truyền thông, tăng cường sự tham gia hưởng ứng của cộng đồng, truyền tải thông điệp ý nghĩa về bình đẳng giới, xóa bỏ mọi hình thức phân biệt và bạo lực trên cơ sở giới.

Các đại biểu tham dự sự kiện.  

Sau 6 tháng phát động, Ban Tổ chức nhận được hơn 300 tác phẩm thơ và 42 ca khúc dự thi từ khắp mọi miền Tổ quốc với các lứa tuổi khác nhau. Theo đánh giá của Ban Giám khảo, những bài thơ, ca khúc tham gia Cuộc thi thể hiện góc nhìn của các tác giả về một thế giới bình đẳng, nơi mọi cá nhân có thể phát huy hết các tiềm năng. Ở đó bình đẳng giới có thể là giấc mơ của các bé gái được làm Tổng thống hoặc được chơi đá bóng giỏi như nữ cầu thủ Huỳnh Như... Tất cả được thể hiện rất bình dị, nhẹ nhàng diễn ra trong cuộc sống quanh ta mà không phải một giấc mơ xa vời.

Kết quả, Ban Tổ chức đã trao 15 giải thơ và 5 giải ca khúc. Trong đó, giải Nhất ca khúc được trao cho bài hát Lover của nhóm tác giả: Đào Công Thanh, Đào Phương Mai, Lê Tuấn Cường và RAS Club của Trường Phổ thông liên cấp Olympia, Hà Nội.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương (thứ 2 từ trái sang) và Quyền Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam Caroline Nyamayemombe (thứ 2 từ phải sang) trao giải thơ hạng mục Tự do. 

 Về phần thơ, có 3 hạng mục. Giải Nhất hạng mục Tiểu học được trao cho em Trần Trúc Linh với bài thơ Chuyện chàng cá ngựa; giải Ba hạng mục Trung học cơ sở và Trung học phổ thông (không có giải Nhất, Nhì) thuộc về tác giả Vũ Thị Hiền với bài thơ Cánh diều thơ; giải Nhất hạng mục Tự do được trao cho bài thơ Nhà nhiều cột của Trần Hồng Điệp.

Phát biểu tại Lễ trao giải, bà Caroline Nyamayemombe, Quyền Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam, cho biết: "Âm nhạc và thơ ca có một khả năng đặc biệt có thể đi sâu vào tâm hồn con người, vượt qua mọi ranh giới và truyền cảm hứng, thôi thúc tinh thần đoàn kết trong việc cùng tạo ra một thế giới công bằng và bình đẳng hơn cho mọi cá nhân trong xã hội".

Bà Caroline Nyamayemombe, Quyền Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam phát biểu tại sự kiện.

Cùng với Lễ trao giải Cuộc thi sáng tác thơ, ca khúc về bình đẳng giới, Triển lãm Áng thơ trên những cánh diều cũng đã được khai mạc. Triển lãm trưng bày hơn 40 tác phẩm thơ xuất sắc nhất của Cuộc thi sáng tác thơ về chủ đề bình đẳng giới trong 2 ngày 8 và 9/10/2023. Khác với các triển lãm thơ thông thường, để làm nổi bật tinh thần của mỗi bài thơ, Ban tổ chức đã phối hợp cùng họa sĩ Kim Duẩn sử dụng nghệ thuật hội họa kết hợp với những vần thơ bay bổng tạo nên một không gian triển lãm độc đáo với những cánh diều, truyền tải thông điệp: Mọi người dù giới tính, xu hướng tính dục, bản dạng giới, tình trạng khuyết tật hay nguồn gốc xuất thân thế nào cũng có cơ hội phát huy đầy đủ tiềm năng của mình.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm Áng thơ trên những cánh diều.

Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới (15/11-15/12) và chiến dịch toàn cầu 16 Ngày hành động chấm dứt bạo lực giới (25/11-10/12)./.

Dưới đây là một số hình ảnh tại sự kiện:

Tiết mục nhảy dân vũ đến từ Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương và các cán bộ Hội LHPN Việt Nam 
Tiết mục ca nhạc tại sự kiện 
Trao giải "Áng thơ trên những cánh diều" hạng mục Tiểu học
Trao giải Nhất "Sáng tác ca khúc về bình đẳng giới" 
 
Trao giải "Áng thơ trên những cánh diều" hạng mục trung học cơ sở và trung học phổ thông 
 Các đại biểu truyền đi thông điệp xóa bỏ mọi hình thức phân biệt và bạo lực trên cơ sở giới
Mục đích sự kiện nhằm đa dạng hóa các hình thức truyền thông, tăng cường sự tham gia hưởng ứng của cộng đồng, truyền tải thông điệp ý nghĩa về bình đẳng giới, xóa bỏ mọi hình thức phân biệt và bạo lực trên cơ sở giới. 
Triển lãm "Áng thơ trên những cánh diều" thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu tham dự. 
"Áng thơ trên những cánh diều" cũng nhận được sự quan tâm của nhiều em nhỏ.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực