Tuyên truyền trong cộng đồng thay đổi hành vi trong hôn nhân cận huyết thống của đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ sáu, 15/12/2023 11:45
(ĐCSVN) - Các nội dung tuyên truyền được phối hợp lồng ghép với các giải pháp phát triển kinh tế xã hội của huyện Hàm Yên. Thông qua hội nghị tập huấn góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới toàn thể cán bộ đảng viên, cho cán bộ ở cấp xã, thôn và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ những hệ hụy từ tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Từ đó, thay đổi hành vi trong hôn nhân cận huyết thống của đồng bào dân tộc thiểu số.

 

 Gần 80 phụ nữ ở các xã vùng sâu vùng xa của huyện Hàm Yên được nâng cao năng lực về công tác tuyên truyền - Ảnh: Công Vượng

Ngày 15/12, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) đã phối hợp tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực về công tác tuyên truyền về việc làm và các dịch vụ hỗ trợ việc làm cho gần 80 cán bộ làm công tác tuyên truyền, cán bộ Chi hội phụ nữ các xã vùng sâu, vùng xa huyện Hàm Yên là Bạch Xa, Yên Thuận, Minh Khương, Minh Hương, Yên Lâm, Hùng Đức

Tại Hội nghị, đại diện Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang đã truyền đạt nội dung cơ bản về Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014; một số văn bản triển khai liên quan đến dự án phát triển giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; chế độ, chính sách liên quan đến hoạt động đào tạo nghề và cung cấp thông tin thị trường lao động, lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài…

Thông qua đó giúp các đại biểu có đủ năng lực trong thực hiện hoạt động tuyên truyền, tư vấn liên quan công tác học nghề, thị trường lao động, góp phần thực hiện hiệu quả phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Hàm Yên.

Trước đó, huyện Hàm Yên đã tổ chức năng lực về công tác tuyên truyền, tập huấn phổ biến giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số về giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống năm 2023 tại các xã Yên Phú, xã Bình Xa.

Đại biểu dự hội nghị - Ảnh: Cổng thông tin huyện Hàm Yên 

Tại buổi tập huấn, các đại biểu đã được truyền đạt các nội dung như: Một số vấn đề chung về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; nguyên nhân dẫn đến tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Các đại biểu đã được giới thiệu Quyết định số 498/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2015-2025”. Đây là chính sách thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước ta trong việc nâng cao chất lượng dân số, là một nhiệm vụ cấp thiết yêu cầu các cấp các ngành từ TW đến các địa phương, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống, giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số.

Các nội dung tuyên truyền được phối hợp lồng ghép với các giải pháp phát triển kinh tế xã hội của huyện Hàm Yên. Thông qua hội nghị góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, từ đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới toàn thể cán bộ đảng viên, cho cán bộ ở cấp xã, thôn và các tầng lớp nhân dân đặc biệt là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hiểu rõ những hệ hụy từ tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Từ đó, thay đổi hành vi trong hôn nhân cận huyết thống của đồng bào dân tộc thiểu số. Kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi, giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số ngày một hiệu quả hơn./.

Công Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực