Vĩnh Phúc: Tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo

Thứ ba, 19/12/2023 15:37
(ĐCSVN) - Xây dựng đội ngũ cán bộ nữ ngang tầm nhiệm vụ, tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo đến năm 2030, tỉnh Vĩnh Phúc đã đưa ra các giải pháp cụ thể.

Nhằm thực hiện Quyết định số 2282/QĐ-TTg ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ,  tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Chương trình “Tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp hoạch định chính sách giai đoạn 2021 - 2030”.

Với các mục tiêu đến năm 2025 đạt 60% và đến năm 2030 đạt 75%, các cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ; Tỷ lệ cán bộ nữ trong diện quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp đạt ít nhất 40% vào năm 2025 và đạt 50% vào năm 2030. Tỷ lệ cán bộ nữ trong diện quy hoạch được đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực đạt 75% vào năm 2025 và đạt 90% vào năm 2030. Ở những địa bàn có đồng bào dân tộc thiểu số, phải có cán bộ lãnh đạo nữ là người dân tộc thiểu số phù hợp với cơ cấu dân cư. 

Vĩnh Phúc hướng đến mục tiêu đến năm 2025 đạt 60% cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ.

Đây là những chỉ tiêu tương đối cao, đòi hỏi sự quyết tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền. Do đó, để đạt mục tiêu trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Việt Văn cho biết, Vĩnh Phúc đã đề ra các giải pháp cụ thể như sau:

Thứ nhất, hoàn thiện chính sách, pháp luật và nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành chính sách, pháp luật về cán bộ nữ và công tác cán bộ nữ Thường xuyên rà soát các văn bản, chính sách mới của Trung ương để đề nghị Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh ban hành mới, sửa đổi, bổ sung các chính sách, quy định của tỉnh cho kịp thời, phù hợp với quy định của Trung ương. Tăng cường hiệu quả hoạt động của Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp, các ngành; xây dựng, triển khai các đề tài, đề án về bình đẳng giới và công tác cán bộ nữ. Đồng thời, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ gắn với quy hoạch, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cơ quan hoạch định chính sách các cấp.

Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 8268/KH-UBND ngày 24/10/2018 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và Kế hoạch số 105- KH/TU ngày 10/8/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Trong đó, chú trọng triển khai thực hiện các chỉ tiêu về tỷ lệ nữ tham gia vào cấp uỷ, Quốc hội, HĐND các cấp và việc thực hiện công tác tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ nữ ở các cấp, các ngành để tạo nguồn cán bộ nữ.

Tổ chức triển khai đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ, gắn với quy hoạch, tạo nguồn cán bộ, lãnh đạo nữ theo Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2021-2025 và hàng năm của tỉnh, cũng như các kế hoạch, nội dung đào tạo, bồi dưỡng của các cấp, các ngành. Triển khai các mô hình vườn ươm lãnh đạo nữ trẻ đối với cán bộ, công chức, viên chức và sinh viên các cơ sở đào tạo để tạo nguồn lãnh đạo nữ; xây dựng mạng lưới, nhóm phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo, quản lý và tổ chức các hoạt động kết nối chia sẻ kinh nghiệm và nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của cán bộ nữ.

Tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và vai trò, vị trí, tiềm năng của phụ nữ trong thời kỳ mới. Tăng cường truyền thông về trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và công tác cán bộ nữ. Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp và nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017-2027” ban hành kèm theo Quyết định số 938/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Tổ chức các hoạt động tôn vinh các tấm gương tốt, điển hình về lãnh đạo nữ thành công ở cả khu vực công và khu vực tư nhân nhằm tạo dư luận xã hội ủng hộ phụ nữ tham gia lãnh đạo. Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Đề án 3 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” ban hành kèm theo Quyết định số 939/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật, chính sách về công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới. Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao tiến hành thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra và phối hợp với Mặt trận tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, các tổ chức Hội, Đoàn thể trong việc tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách về công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới.

Ngoài ra, tổ chức trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về phụ nữ tham gia các vị trí lãnh đạo, quản lý. Xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình hợp tác, hội nghị, hội thảo, tham gia trao đổi, học hỏi kinh nghiệm với các tỉnh, các tổ chức trong và ngoài nước về công tác nữ và bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo, quản lý. Xây dựng cơ sở dữ liệu về cán bộ, công chức, viên chức nữ trong cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức. Xây dựng cơ sở dữ liệu về cán bộ, công chức, viên chức nữ trong cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức khi triển khai Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc.

Để thực hiện các nhiệm vụ trên, UBND tỉnh cũng đã giao cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp và với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền lồng ghép các hoạt động trong chương trình, kế hoạch của ngành để thực hiện bình đẳng giới; thực hiện chức năng phản biện xã hội đối với dự thảo 4 các chính sách, pháp luật và tăng cường giám sát theo chuyên đề, giám sát văn bản trong quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện pháp luật, chính sách liên quan đến công tác cán bộ nữ. Hội Liên hiệp Phụ nữ tực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành trong vận động xã hội về thực hiện bình đẳng giới; tham mưu đề xuất, tham gia xây dựng, phản biện xã hội và giám sát các cấp, các ngành việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước có liên quan đến công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới. Chỉ đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp huyện, cấp xã chủ động tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực cho cán bộ nữ, xây dựng mạng lưới cán bộ nữ từ tỉnh đến cơ sở. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn, tổ chức triển khai pháp luật về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới. Triển khai các hoạt động truyền thông, nâng cao năng lực về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Sở Thông tin và Truyền thôn đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền trên về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; về vai trò, vị trí và tiềm năng của phụ nữ trong thời kỳ mới; các mô hình hay, các điểu hình tiên tiến.

T. Huyền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực