Là rõ thông tin công ty trừ tiền xét nghiệm giá cao vào lương công nhân

Thứ ba, 14/12/2021 23:00
(ĐCSVN) - Bạn đọc Thái Hòa, Bình Dương hỏi: “Vừa qua tôi thấy có lan truyền thông tin một công ty trong khu công nghiệp VSIP 1 đã trừ tiền phí xét nghiệm PCR vào lương của công nhân, hơn nữa mức phí này quá cao so với quy định. Tôi làm trong khu công nghiệp nên cũng thường xuyên phải tiến hành test COVID-19. Do vậy, thông tin này khiến công nhân chúng tôi rất hoang mang. Mong nhận được thông tin chính xác về tin tức lan truyên trên”?
Mẫu xét nghiệm PCR tại một cơ sở y tế. Ảnh HC 

Liên quan đến việc hàng chục công nhân là F0 khi nhận lương tháng 10/2021 đã bị trừ tiền phí xét nghiệm PCR quá cao tại một công ty trong Khu công nghiệp VSIP 1, phóng viên đã đến khu công nghiệp Vsip tìm hiểu và được biết.

Vào cuối tháng 10/2021 một công ty tại khu công nghiệp Vsip đã tiến hành test nhanh cho công nhận và phát hiện nhiều người trong số đó đã dương tính với COVID-19. Những trường hợp này được công ty yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm PCR của một đơn vị y tế ở bên ngoài và cho biết chi phí xét nghiệm sẽ được trừ vào tiền lương.

Đến ngày 10/12 khi nhận lương những công nhân này phát hiện mình bị trừ 1 khoản tiền lớn cho việc xét nghiệm PCR. Cụ thể, có người bị trừ 1,9 triệu đồng (tương đương với 1 lần lấy mẫu xét nghiệm PCR), có những người cao nhất bị trừ 4,5 triệu đồng (với tổng 3 lần xét nghiệm PCR).

Ngay sau khi nhận được thông tin ngày 13/12 đoàn công tác liên ngành gồm Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương, Công đoàn khu công nghiệp VSIP, công an đã có buổi làm việc trực tiếp với ban lãnh đạo công ty trên.

Được biết, trước đó Sở Y tế Bình Dương đã có văn bản đề nghị các cơ sở y tế nghiêm túc triển khai thực hiện đúng theo nội dung Thông tư số 16 của Bộ Y tế về việc quy định giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2. Trong đó, đối với xét nghiệm SARS-CoV-2 test nhanh giá dịch vụ, mức thanh toán tối đa không quá 109.700 đồng/xét nghiệm. Xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng máy miễn dịch tự động hoặc bán tự động, mức thanh toán tối đa không quá 186.600 đồng/xét nghiệm. Về xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR, đối với mẫu đơn có mức thanh toán tối đa không quá 518.400 đồng/xét nghiệm.

Riêng đối với cơ sở y tế tư nhân, Bình Dương không áp đặt giá. Tuy nhiên, phải đăng công khai trên Website Sở Y tế Bình Dương bảng giá thu phí test nhanh và xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR của đơn vị.

Bảng thống kê trừ lương công nhân có xét nghiệm PCR. Ảnh HC 

Giải thích cho sự việc trên đại diện công ty cho biết không phải tất cả các trường hợp được yêu cầu làm xét nghiệm RT-PCR đều bị trừ tiền. Đối với các trường hợp được xác định nguồn lây là trong nhà máy thì người lao động có thể tự chọn xét nghiệm tại công ty hoặc tự chọn cơ sở xét nghiệm. Phí xét nghiệm sẽ được công ty thanh toán sau khi gửi hóa đơn về cho công ty. Với trường hợp nguồn lây nhiễm từ bên ngoài thì người lao động mới phải tự chịu chi phí xét nghiệm và bị trừ vào lương.

Ngoài ra, đại diện công ty cũng cho rằng có thể người lao động đã hiểu nhầm việc công ty chỉ định người lao động làm xét nghiệm tại Phòng khám đa khoa An Thuận bởi phòng khám này đã thực hiện dịch vụ với công ty trong thời gian dài.

Sau buổi làm việc đại diện công ty đã khẳng định sẽ hỗ trợ hoàn toàn chi phí cho các công nhân có nguồn lây nhiễm bên ngoài từ lần xét nghiệm thứ 2 trở đi. Nếu mức phí xét nghiệm PCR lần 1 tại thời điểm công nhân lấy mẫu đã giảm thì công ty cũng sẽ yêu cầu phòng khám hỗ trợ giảm cho công nhân.

Từ vụ việc trên Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá đối với các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm lợi dụng dịch bệnh để tăng giá dịch vụ./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực