Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thông qua các bài tập tránh ngã

Thứ hai, 30/10/2023 16:00
(ĐCSVN) – Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” giai đoạn 2022-2024 được triển khai tại địa bàn 5 tỉnh, thành phố trên cả nước gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Phú Thọ và Thanh Hóa.
 Người cao tuổi ở Bồ Đề (quận Long Biên, thành phố Hà Nội) tham gia các bài tập trong khuôn khổ Dự án. (Ảnh: Phương Thu)

Tiếp nối thành công của Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” giai đoạn 2017-2021 do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ không hoàn lại, JICA Nhật Bản, JICA Việt Nam và Tổ chức Phúc lợi xã hội Yasuaragi đã thống nhất tài trợ Dự án giai đoạn 2022 - 2024 tại địa bàn 5 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Phú Thọ và Thanh Hóa. Dự án được thực hiện với mong muốn hỗ trợ người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Tại Hà Nội, các tổ chức đã lựa chọn phường Bồ Đề (quận Long Biên) và xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và để triển khai Dự án.

Dự án tại phường Bồ Đề sẽ triển khai các hoạt động chính: Tăng cường công tác tuyên truyền chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại phường Bồ Đề thông qua các hoạt động truyền thông trực tiếp, gián tiếp; Hướng dẫn và tổ chức luyện tập các bài tập tránh ngã cho người cao tuổi và mở rộng các hoạt động dự phòng chăm sóc của người cao tuổi cũng như những người thân của người cao tuổi để nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần cho người cao tuổi.

Đồng thời, dự án hỗ trợ 23 máy đo huyết áp và nhiệt kế cho 23 điểm tập; 790 bộ tạ tập tay, tập chân cho người cao tuổi để tham gia luyện tập thường xuyên. Sau hội thảo, đoàn công tác và các chuyên gia đến từ Nhật Bản đã trực tiếp giới thiệu và hướng dẫn bài tập tránh ngã, bài tập răng miệng cho người cao tuổi tại 4 cụm dân cư của phường Bồ Đề.

Trong năm 2023, các hoạt động thuộc Dự án sẽ được tiếp tục triển khai theo kế hoạch tại phường Bồ Đề với việc chú trọng đến việc triển khai luyện tập thường xuyên ít nhất 2 lần/1 tuần đối với 800 người cao tuổi đã đăng ký tự nguyện tham gia luyện tập.

Đây là một hoạt động có ý nghĩa nhân văn và góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình đã được triển khai thành công tại Nhật Bản, là một mô hình có thể triển khai, nhân rộng tại các phường còn lại của quận Long Biên.

 Người cao tuổi ở thị trấn Trường Sơn (huyện An Lão, Hải Phòng) luyện tập các bài tập tránh ngã trong khuôn khổ Dự án. (Ảnh: Vũ Duyên)

Tại Hải Phòng, thị trấn Trường Sơn (huyện An Lão) là địa phương duy nhất được chọn làm thí điểm triển khai Dự án. Ngay sau khi triển khai Dự án, địa phương đã tổ chức thành lập các ban điều hành, CLB, các thành viên trong ban chủ nhiệm từ đó thành lập 4 CLB tại 4 tổ dân phố của thị trấn Trường Sơn. Đến nay, trải qua 1 nửa thời gian của Dự án đã thu hút 200 người cao tuổi tham gia các bài tập luyện. Kết quả bước đầu của Dự án góp phần nâng cao nhận thức về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Qua đó, tạo thói quen chăm sóc sức khỏe người cao tuổi của gia đình, cá nhân người cao tuổi, của cộng đồng và xã hội; giảm gánh nặng của xã hội và gia đình người cao tuổi cho việc điều trị các bệnh tật phát sinh ở người cao tuổi.

Các hoạt động chính trong khuôn khổ Dự án được triển khai tại thị trấn Trường Sơn gồm: Tăng cường công tác tuyên truyền chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thông qua các hoạt động truyền thông trực tiếp, gián tiếp; Hướng dẫn và tổ chức luyện tập các bài tập tránh ngã cho người cao tuổi và mở rộng các hoạt động dự phòng chăm sóc của người cao tuổi cũng như những người thân của người cao tuổi để nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần cho người cao tuổi.

Bà Lê Thị Loan, 68 tuổi TDP Văn Tràng 2, thị trấn Trường Sơn (huyện An lão) cho biết:  “Nhờ chương trình của JICA từ năm 2022, đến nay các thành viên trong Hội người cao tuổi ở địa phương rất phấn khởi, tình hình sức khỏe được cải thiện rõ rệt. Trước đây, cánh tay của tôi vận động kém, việc nâng lên hạ xuống rất khó khăn. Sau khi tập các bài tập thì vấn đề sức khỏe của tôi có chuyển biến rõ nét. Hiện, tay tôi có thể nâng lên, hạ xuống mà không còn bị run nữa. Tôi và các thành viên trong CLB rất phấn khởi và gửi lời cảm ơn chân thành đến lãnh đạo thành phố và địa phương đã quan tâm đến người cao tuổi để chúng tôi được tham gia hoạt động này”.

Thạc sĩ Nguyễn Quang Đức, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện An Lão chia sẻ: “Thị trấn Trường Sơn (huyện An Lão) là đơn vị được lựa chọn triển khai Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ứng phó với vấn đề già hóa dân số áp dụng mô hình Tsuyama” với nhiều hoạt động thiết thực trong việc hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Dự án hướng tới thực hiện chương trình chăm sóc dự phòng cho người cao tuổi một cách bền vững tại địa bàn dự án thông qua việc triển khai các bài thể dục phòng tránh ngã của Nhật Bản.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Quang Đức, được sự quan tâm của trung ương, Sở Y tế, Chi Cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình cùng với sự quan tâm của địa phương và sự ủng hộ tích cực của các hội viên người cao tuổi, sự giám sát chuyên môn kỹ thuật của các chuyên gia Nhật Bản, việc triển khai Dự án tại địa phương diễn ra thuận lợi, các CLB triển khai tập luyện thường xuyên, đều đặn, các hội viên người cao tuổi vui mừng, phấn khởi sức khỏe nâng lên rõ rệt./.

 

 

Kiều Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực