Hậu Giang: Đẩy mạnh truyền thông phòng, chống thuốc lá tại các cơ sở y tế

Thứ năm, 25/01/2024 11:39
(ĐCSVN) – Việc truyền thông trực tiếp nhằm giúp cho nhân viên y tế, người bệnh và thân nhân người bệnh hiểu biết thêm về kiến thức, các giải pháp phòng, chống, đồng thời tuyên truyền vận động những người xung quanh hiểu, phòng tránh tác hại của thuốc lá, cùng nhau xây dựng môi trường không khói thuốc.
 BSCKI. Nguyễn Thị Diểm Trinh truyền thông về tác hại của thuốc lá. (Ảnh: Đình Huy)

Mới đây, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Hậu Giang đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức truyền thông trực tiếp về phòng, chống tác hại thuốc lá cho hơn 50 nhân viên y tế và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện.

Tại đây, các nhân viên y tế và người dân được BSCKI. Nguyễn Thị Diểm Trinh phổ biến về tác hại của thuốc lá, lợi ích của việc thực hiện môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn liên quan. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ sở y tế trong công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Hoạt động được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá cho nhân viên y tế, người nhà bệnh nhân tại các cơ sở y tế. Tăng cường huy động tất cả tầng lớp nhân dân trong xã hội tham gia vào công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành cũng đã tổ chức buổi truyền thông trực tiếp về phòng, chống tác hại của hại thuốc lá cho nhân viên y tế, bệnh nhân, thân nhân người bệnh đang điều trị tại Trung tâm.

Tại đây, các viên chức, người lao động, người bệnh và thân nhân người bệnh đã được nghe triển khai những nội dung cơ bản về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá; tác hại của hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động như gây ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư khoang miệng, ung thư bàng quang, các bệnh về tim mạch, giảm khả năng sinh sản…; xây dựng môi trường không khói thuốc lá; lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc; Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ ngày 28/9/2020 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế...

Khói thuốc là tác nhân chủ yếu gây ung thư. Ảnh: Shutterstock 

Trong khói thuốc có khoảng 7.000 chất hóa học, trong đó có 69 chất gây ung thư. Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân của khoảng 25 căn bệnh, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, tim mạch, đột quỵ, tiểu đường...

Tại Việt Nam, ước tính mỗi năm sử dụng thuốc lá gây ra hàng trăm nghìn ca bệnh mãn tính và cướp đi sinh mạng của hơn 40.000 người. Con số tử vong do thuốc lá ước tính sẽ tăng lên thành 70.000 ca mỗi năm vào năm 2030 nếu các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả không được thực hiện. Tổn thất kinh tế do 5 nhóm bệnh chính liên quan tới thuốc lá (ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa - hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ) ước tính chiếm khoảng 1% GDP của nước ta./.

Hải Triều (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực