Kiên Giang ghi nhận 3 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ

Thứ hai, 11/03/2024 16:35
(ĐCSVN) – Trong số 3 trường hợp mắc bệnh Mpox (đậu mùa khỉ) tại Kiên Giang, có một trường hợp đã tử vong do bệnh HIV.
 Với bệnh nhân mắc bệnh Mpox, các nốt ban có xu hướng tập trung ở mặt, lòng bàn tay và lòng bàn chân,... (Ảnh minh họa: KG)

Ngày 6/3, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kiên Giang cho biết, trên địa bàn ghi nhận 3 trường hợp mắc bệnh Mpox (đậu mùa khỉ) gồm: 1 người ở huyện An Biên, 1 người ở huyện Giồng Riềng và 1 người ở thành phố Phú Quốc.

Theo bác sĩ Trần Thế Vinh, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kiên Giang, người mắc bệnh ở huyện An Biên đã được điều trị khỏi bệnh đậu mùa khỉ nhưng người này dương tính với HIV và đã tử vong vào ngày 5/2/2024 do bệnh HIV. Hai trường hợp còn lại đã được cách ly điều trị, sức khỏe ổn định.

Bác sĩ Trần Thế Vinh cũng cho biết, hiện tại không phát hiện chùm ca lây nhiễm ở cộng đồng. Trung tâm  Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã đề nghị Trung tâm y tế các huyện An Biên, Giồng Riềng và thành phố Phú Quốc phối hợp với trạm y tế các xã liên quan đến nhà của ca bệnh để xác minh, tiến hành điều tra dịch tễ, lập danh sách và theo dõi các đối tượng tiếp xúc gần; tiến hành phun hóa chất khử khuẩn nhà ca bệnh và các hộ xung quanh.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh đậu mùa khỉ có nhiều dấu hiệu và triệu chứng khác nhau. Ở một số người, bệnh chỉ xuất hiện các triệu chứng nhẹ nhưng ở một số người khác các triệu chứng nặng hơn và cần được chăm sóc tại cơ sở y tế. Những người có nguy cơ cao mắc bệnh nặng hay biến chứng bao gồm phụ nữ mang thai, trẻ em và người bị suy giảm miễn dịch.

Triệu chứng điển hình của bệnh đậu mùa khỉ bao gồm sốt, đau đầu dữ dội, đau cơ, đau lưng, suy nhược cơ thể, sưng hạch bạch huyết. Sau đó xuất hiện phát ban hoặc đi kèm phát ban, và có thể kéo dài 2-3 tuần. Các nốt ban có xu hướng tập trung ở mặt, lòng bàn tay và lòng bàn chân, mắt, miệng, họng, bẹn, và cơ quan sinh dục và/hoặc quanh vùng hậu môn.

Các tổn thương ngoài da có thể dao động từ một cho đến vài nghìn. Giai đoạn đầu, các tổn thương phẳng sau đó hình thành mụn nước, mụn mủ trước khi đóng vảy, khô lại và bong vảy, và hình thành một lớp da mới.

Người có các triệu chứng nghi của bệnh đậu mùa khỉ, hoặc tiếp xúc với người mắc bệnh đậu khỉ mùa cần chủ động liên lạc hoặc tới cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn kịp thời./.

An Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực