Lạng Sơn: Nâng cao hiệu quả quản lý điều trị tăng huyết áp, đái tháo đường

Thứ năm, 07/09/2023 16:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ các khó khăn, vướng mắc thực tế và đề xuất kiến nghị một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý điều trị tăng huyết áp, đái tháo đường, đồng thời định hướng triển khai các hoạt động quản lý điều trị các căn bệnh này trong thời gian tới.
Các đại biểu dự Hội nghị. (Ảnh: Ngọc Hiếu) 

Sáng 6/9, Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức hội nghị đánh giá kết quả triển khai quản lý điều trị tăng huyết áp, đái tháo đường năm 2022 và 8 tháng đầu năm 2023.

Hiện tỉnh Lạng Sơn có 187/200 xã, phường, thị trấn thực hiện quản lý tăng huyết áp, đạt tỷ lệ 93,5%; 156/200 xã thực hiện quản lý đái tháo đường, đạt tỷ lệ 78%. Để phát hiện sớm và quản lý, điều trị hiệu quả bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã triển khai khám sàng lọc cho người từ 40 tuổi trở lên. Đến nay, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đang quản lý 22.003 bệnh nhân tăng huyết áp; 5.393 bệnh nhân đái tháo đường.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ các khó khăn, vướng mắc thực tế và đề xuất kiến nghị một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý điều trị tăng huyết áp, đái tháo đường như: đảm bảo nguồn kinh phí hằng năm; hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị cho tuyến y tế cơ sở… Đồng thời định hướng triển khai các hoạt động quản lý điều trị tăng huyết áp, đái tháo đường thời gian tới, tập trung vào 4 giải pháp gồm: phòng chống yếu tố nguy cơ, phát hiện sớm, quản lý điều trị, giám sát.

Khám bệnh cho người dân tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh: Vi Hoa) 

Nhân dịp này, lãnh đạo Tổng hội Y học Việt Nam đã thông tin một số nội dung quan trọng về quản lý điều trị tăng huyết áp, đái tháo đường năm 2023 của Tổng hội Y học Việt Nam và Tổ chức Y tế thế giới như: cách tiếp cận y tế công cộng trong quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm (tăng huyết áp, đái tháo đường) tại Việt Nam; mô hình bác sĩ gia đình, y học gia đình; giao trạm y tế thực hiện dịch vụ thiết yếu; thiết lập hệ thống chỉ đạo và hỗ trợ quản lý bệnh không lây nhiễm tại trạm y tế…

Tăng huyết áp và đái tháo đường là các chứng bệnh không lây nhiễm thường gặp ở lớp người cao tuổi. Những năm gần đây, các chứng bệnh không lây nhiễm này có xu hướng gia tăng và là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam. Theo thống kê, hiện nay, cứ 10 người chết thì có đến 7 người chết vì tăng huyết áp và đái tháo đường nếu không được đưa vào điều trị và quản lý kịp thời.... Các chuyên gia y tế đã khuyến cáo người bệnh thay đổi lối sống để kiểm soát tăng huyết áp và đái tháo đường, bao gồm: Thực hiện một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tích cực rèn luyện thể lực, dùng thuốc đều đặn theo chỉ định của bác sỹ./.

Sơn Hà (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực