Long An chủ động phòng, chống bệnh sốt rét

Thứ sáu, 20/10/2023 16:52
(ĐCSVN) – Mặc dù 9 tháng đầu năm 2023, Long An chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh sốt rét. Tuy nhiên, yếu tố nguy cơ tiềm ẩn mắc bệnh sốt rét trên địa bàn tỉnh là rất cao.

Ngày 19/10, UBND tỉnh Long An ban hành Công văn số 9669/UBND-VHXH về việc tăng cường công tác phòng, chống và loại trừ bệnh sốt rét.

Theo đó, để chủ động các biện pháp phòng, chống và kiểm soát bệnh sốt rét trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An yêu cầu các Sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh liên quan đến công tác phòng, chống và loại trừ bệnh sốt rét.

Cán bộ y tế tuyên truyền về cách thức nhận biết và các biện pháp phòng, chống bệnh sốt rét để người dân nhận thức đúng về dịch bệnh.

Các sở, ngành tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ ngay tại đơn vị, địa phương và tại cửa khẩu, nhất là trường hợp đi về từ các quốc gia đang lưu hành bệnh sốt rét; đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức về bệnh sốt rét và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế; khi phát hiện các triệu chứng của bệnh như đau đầu, mệt mỏi, đau cơ, rối loạn tiêu hóa, rét run, sốt nóng sau đó vã mồ hôi hoặc cảm thấy ớn lạnh… người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Sở Y tế theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh; tiếp tục cập nhật các tài liệu chuyên môn và hướng dẫn giám sát phòng, chống bệnh sốt rét trên địa bàn; tập huấn phác đồ điều trị, xử lý cấp cứu bệnh nhân cho nhân viên y tế tham gia điều trị tại tất cả các tuyến; phối hợp với UBND các địa phương giám sát chặt chẽ các đối tượng trở về địa phương từ các vùng sốt rét lưu hành ở trong và ngoài nước, vùng sốt rét kháng thuốc để chủ động tổ chức xét nghiệm, phát hiện sớm trường hợp bệnh, điều trị kịp thời, phân loại, báo cáo theo quy định của Bộ Y tế. Cùng với đó, sẵn sàng phương án thu dung, theo dõi và điều trị bệnh nhân hoặc ca nghi ngờ (nếu có); đảm bảo đủ cơ số thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị và giường bệnh để kịp thời tiếp nhận điều trị sớm bệnh nhân, những trường hợp vượt quá khả năng chuyên môn, phải chuyển tuyến an toàn, kịp thời, hạn chế thấp nhất tình trạng tử vong.

 Một số biện pháp phòng chống bệnh sốt rét. (Ảnh minh họa: TL)

UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức giám sát chặt chẽ ca bệnh tại cộng đồng và tại các cơ sở y tế (kể cả y tế tư nhân) nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời. Đối với các địa phương có cửa khẩu, cảng sông, cảng biển tăng cường giám sát chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh có biểu hiện nghi ngờ bệnh sốt rét và báo cáo về Sở Y tế (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) để được chỉ đạo hướng dẫn xử lý kịp thời; bố trí nhân sự theo dõi và cập nhật kịp thời tình hình dịch, ca bệnh để có các biện pháp can thiệp phòng, chống lây nhiễm bệnh ra cộng đồng.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An tăng cường tuyên truyền về cách thức nhận biết và các biện pháp phòng, chống bệnh sốt rét; lồng ghép với truyền thông phòng, chống các bệnh truyền nhiễm khác để người dân nhận thức đúng về dịch bệnh, hưởng ứng tích cực và chủ động phối hợp ngành Y tế phòng, chống dịch tại cộng đồng;…

Theo báo cáo của hệ thống báo cáo bệnh truyền nhiễm (Bộ Y tế cung cấp), 9 tháng của năm 2023 cả nước ghi nhận 354 trường hợp mắc bệnh sốt rét tại 29 tỉnh, thành phố, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2022. Đặc biệt, số mắc tăng cao tại huyện Mường Tè (tỉnh Lai Châu), huyện Khánh Vĩnh (tỉnh Khánh Hòa) và đang có nguy cơ lan rộng sang các tỉnh, thành phố khác trong khu vực. Bên cạnh đó, tại một số tỉnh, thành phố đạt tiêu chí loại trừ bệnh sốt rét cũng đã ghi nhận các trường hợp bệnh sốt rét ngoại lai./.

Ngọc Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực