Nghệ An triển khai đồng bộ các biện pháp xử lý, không để dịch sốt xuất huyết lan rộng

Thứ năm, 14/09/2023 15:35
(ĐCSVN) – Hiện số ca mắc sốt xuất huyết mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang có nguy cơ tăng và xuất hiện thêm 10 ổ dịch mới. Tỉnh đang triển khai đồng bộ các biện pháp xử lý, không để dịch lan rộng.

Số ca mắc, ổ dịch mới tăng

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Nghệ An, số ca mắc sốt xuất huyết tiếp tục có xu hướng tăng trong thời gian tới.

Cụ thể, trong tuần qua, tỉnh Nghệ An ghi nhận thêm 10 ổ dịch sốt xuất huyết mới với 58 ca mắc, nâng tổng số lên thành 15 ổ dịch. Trong đó, một số huyện nhiều bệnh nhân như Anh Sơn, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, TP. Vinh... Trước đó, Nghệ An có 5 ổ dịch đang được theo

 Điều tra, giám sát mật độ lăng quăng tại ổ dịch sốt xuất huyết. Ảnh: NA.

Theo thống kê của CDC Nghệ An từ đầu năm 2023 đến nay, Nghệ An đã ghi nhận 262 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, giảm 546 ca so với cùng kỳ năm 2022. Số ca mắc tuy có giảm hơn so với năm trước (năm 2022 tỉnh này ghi nhận 2.670 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 2 trường hợp tử vong) tuy nhiên, CDC Nghệ An dự báo thời gian tới, số ca mắc mới sốt xuất huyết có thể tiếp tục gia tăng và xuất hiện thêm các ổ dịch mới, đặc biệt tại các khu vực có ổ dịch cũ, các xã, phường có diễn biến dịch các năm phức tạp.

TS.BS Chu Trọng Trang – Giám đốc CDC tỉnh Nghệ An nhận định khả năng xuất hiện thêm các ổ dịch sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong thời gian tới là rất lớn do thời tiết nóng ẩm, mưa bão thất thường hiện này chính là điều kiện thuận lợi cho véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển. Trong khi đó, ý thức của một bộ phận người dân vẫn chưa tốt, còn lơ là trong các hoạt động phòng chống dịch, đặc biệt là chưa thực hiện triệt để việc vệ sinh môi trường.

Xây dựng kế hoạch giám sát và xử lý các ổ dịch tiềm tàng, nguy cơ cao

Trước diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết, CDC Nghệ An đề nghị các địa phương thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng kết hợp hoạt động truyền thông. Cấp phường, xã cần rà soát, cập nhật danh sách các điểm nguy cơ gây dịch bệnh sốt xuất huyết. Đồng thời xây dựng kế hoạch giám sát và xử lý các ổ dịch tiềm tàng, nguy cơ cao.

Trạm y tế phường, xã tiến hành điều tra dịch tễ các ca bệnh sốt xuất huyết khi nhận được thông báo và xử lý theo quy định. Thống kê ca bệnh và cập nhật ca bệnh trên hệ thống GIS nhằm đánh giá đầy đủ nguy cơ hình thành các ổ dịch và kiểm soát dịch tốt.

Muỗi Anophen hoạt động từ khi mặt trời lặn đến khi mặt trời mọc và thường đậu trong nhà vài giờ sau khi đốt người. Ảnh: TL. 

Các đơn vị nắm bắt tình hình, phát hiện sớm, xử lý kịp thời các ca bệnh, ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất số người mắc, không để dịch lan rộng. Dự báo trong hai tháng 9 và 10 thường là thời gian đỉnh điểm của dịch sốt xuất huyết tại Nghệ An.

Sốt xuất huyết hiện chưa có vaccine phòng bệnh, tuy nhiên giải pháp đơn giản và hiệu quả nhất cộng đồng có thể chủ động thực hiện là diệt lăng quăng, diệt muỗi, không để muỗi đốt.

Để phòng bệnh sốt xuất huyết, tỉnh Nghệ An chỉ đạo ủy ban nhân dân các cấp huyện, thành phố, thị xã triển khai mạnh mẽ hơn nữa hoạt động diệt lăng quăng, bọ gậy trên địa bàn và duy trì hoạt động 1 tuần một lần tại các khu vực có nguy cơ cao, 2 tuần một lần tại các khu vực có chỉ số muỗi, lăng quăng, bọ gậy cao và 1 tháng một lần tại các khu vực còn lại.

 Thực hiện vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước để muỗi vằn không có chỗ đẻ trứng, đây là biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết hiệu quả. Ảnh: TL.

Đồng thời, giao trách nhiệm cụ thể cho các cấp chính quyền có nhiệm vụ chỉ đạo và huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội phối hợp với ngành y tế triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy đảm bảo tất cả các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức tiêu diệt bọ gậy.

Bên cạnh đó, ngành đã chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện thu dung điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong, đặc biệt tại các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân tránh tình trạng bệnh nhân không được tư vấn, cấp cứu, điều trị và chuyển tuyến kịp thời…/.

 

Linh Trang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực