Những người làm công tác xã hội tham gia hỗ trợ chăm sóc toàn diện người bệnh

Thứ sáu, 22/03/2024 19:15
(ĐCSVN)- Người làm công tác xã hội trong bệnh viện với công việc đặc thù cần luôn nâng cao kiến thức để hướng tới làm việc chuyên nghiệp - tận tâm trong biên độ rộng và phức hợp của nghề, đó không chỉ là kết nối chia sẻ vật chất cho người bệnh khi khó khăn mà là hỗ trợ suốt quá trình chăm sóc toàn diện cho người bệnh.

Ngày 22/3, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam (25/3) và hội thảo “Công tác xã hội trong Bệnh viện năm 2024” với chủ đề công tác xã hội Việt Nam: tiên phong, chuyên nghiệp và kết nối.

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại buổi lễ. 

Sự kiện được tổ chức nhằm khẳng định tầm quan trọng của ngành công tác xã hội trong bệnh viện, động viên và tiếp tục truyền ngọn lửa nhiệt thành tới những người đang làm nhiệm vụ công tác xã hội, cùng nhau lan tỏa tinh thần kết nối và chia sẻ yêu thương tới cộng đồng, với mục tiêu nhân văn bền vững luôn lấy người bệnh là trung tâm.

Trong năm 2023, Bệnh viện Bạch Mai nói riêng và ngành y tế nói chung đã vượt qua những khó khăn lớn. Nhờ đó, chất lượng công tác khám, chữa bệnh đã được nâng cao, đổi mới, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu của xã hội.

Đáng chú ý, nhiều khó khăn, vướng mắc dần được tháo gỡ, Bệnh viện Bạch Mai đã triển khai nhiều lĩnh vực mũi nhọn, nhiều hệ thống trang thiết bị máy móc tiên tiến được đưa vào vận hành thông suốt, quy trình khám, chữa bệnh được cải tiến, đổi mới, giảm tải thời gian chờ đợi của bệnh nhân; nhiều kỹ thuật cao, phương pháp chẩn đoán, điều trị tối ưu, kết hợp đa chuyên khoa đã được triển khai giúp cứu sống nhiều ca bệnh hiểm nghèo.

Đội ngũ cán bộ làm công tác xã hội tại Bệnh viện Bạch Mai luôn có tinh thần dấn thân, tiên phong, làm việc chuyên nghiệp và sáng tạo để có thể đáp ứng vai trò hỗ trợ chăm sóc toàn diện người bệnh ở một bệnh viện đa khoa hạng đặc biệt lớn nhất cả nước.

 Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai trao tặng giấy khen cho những đơn vị, cán bộ, nhân viên trong bệnh viện đã có nhiều đóng góp cho công tác xã hội.

 Hoạt động công tác xã hội trong bệnh viện đã đóng góp một phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, là cầu nối tình nghĩa giữa bệnh viện, nhân viên y tế và cả cộng đồng với người bệnh, người nhà bệnh nhân, qua đó giúp giải quyết nhiều khó khăn, vướng mắc về tâm lý, tinh thần, vật chất cho người bệnh; giúp người bệnh có nhiều cơ hội tiếp cận những dịch vụ y tế tốt, nhất là các trường hợp khó khăn, các đối tượng chính sách, nhóm đối tượng đặc thù yếu thế như người già, trẻ em, phụ nữ bị bạo hành, người khuyết tật, người có vấn đề về sức khỏe tâm thần, người mắc bệnh nặng đến từ nhiều tỉnh, thành phố.

Bên cạnh đó, hoạt động công tác xã hội cũng đã truyền thông kịp thời, đầy đủ tới xã hội và cộng đồng những thông tin y tế hữu ích, lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong bệnh viện và mạng lưới công tác xã hội ngoài cộng đồng, công tác từ thiện, vòng tay nhân ái của đội ngũ y bác sĩ bệnh viện, các nhà hảo tâm, mang lại những hỗ trợ rất thiết thực tại nhiều địa phương. 

Những người làm công tác xã hội cũng đã có nhiều đóng góp trong việc hỗ trợ người bệnh, hỗ trợ công tác khám, chữa bệnh của bệnh viện với nhiều hoạt động thiết thực như “Gian hàng tết 0 đồng”, hỗ trợ suất ăn tết cho người bệnh, hỗ trợ các bệnh nhân trong vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ - Thanh Xuân, hỗ trợ nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, nhiều bệnh nhân không nơi nương tựa, tổ chức các “chuyến xe 0 đồng” đưa các bệnh nhân nghèo được xuất viện về với gia đình.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Tuấn Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) đánh giá cao những nỗ lực của các hoạt động công tác xã hội tại Bệnh viện Bạch Mai nói riêng và tại các bệnh viện nói chung trong suốt thời gian qua. Trong những bước tiến bộ của xã hội, công tác xã hội là một nghề cần phải có trong nhiều lĩnh vực, nhất là mảng y tế. Người cán bộ công tác xã hội trong ngành Y mang tính đặc thù cần hội tụ đủ 3 vòng giao thoa của kiến thức về  pháp luật, chính sách để tư vấn, hỗ trợ cho người bệnh những vấn đề cần thiết trong luật khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế; có kiến thức văn hóa xã hội để hiểu đặc tính của từng vùng miền, từng đối tượng mà mình cần giúp đỡ trong những dự án y tế thiện nguyện, trong những cơ sở y tế, và nhất là có những hiểu biết nhất định về y học để hỗ trợ chăm sóc người bệnh, các nhóm đối tượng yếu thế, đối tượng chính sách một cách toàn diện. Vì vậy, việc đào tạo cán bộ công tác xã hội cho ngành Y cần được quan tâm các mảng kiến thức, để mỗi ngày một chuyên nghiệp hơn.

PGS.TS Nguyễn Tuấn Hưng cũng nhấn mạnh việc đẩy mạnh truyền thông tới cộng đồng, tới người bệnh những thông tin cần thiết về giáo dục sức khỏe, cập nhật những dịch vụ y tế tốt nhất để người dân có thêm hiểu biết và tiếp cận được những tiến bộ trong y học, góp phần nâng cao sức khỏe của nhân dân.

 

 Để nâng cao chất lượng của hoạt động công tác xã hội trong bệnh viện, hội thảo năm nay tập trung vào công tác xã hội lâm sàng với sự tham gia của đồng chủ tọa: PGS.TS Nguyễn Tuấn Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Y tế, TS.BS Trần Song Giang - Trưởng Phòng Công tác xã hội, Trưởng Đơn vị Điều trị theo yêu cầu C9 - Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai.

Trong những năm qua, Bệnh viện Bạch Mai nói chung và Phòng Công tác xã hội đã nhận được sự ủng hộ nhiệt thành về vật chất và tinh thần dành cho người bệnh của các tổ chức, các nhóm, các cơ quan, đơn vị và cá nhân thiện nguyện. Nhân Ngày công tác xã hội Việt Nam, thay lời tri ân tới những tấm lòng, những trái tim yêu thương thiện nguyện, PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã ký quyết định khen thưởng cho 14 tập thể và 03 cá nhân trong cộng đồng xã hội đã tích cực tham gia hoạt động Công tác xã hội tại Bệnh viện Bạch Mai.

Để động viên những đơn vị, cán bộ, nhân viên trong bệnh viện đã có nhiều đóng góp cho công tác xã hội, PGS.TS Đào Xuân Cơ cũng ký quyết định tặng giấy khen cho 4 tập thể và 14 cá nhân.

Tại hội thảo, các đại biểu đều thống nhất cho rằng công tác xã hội là một ngành kết hợp đa chuyên ngành, người làm công tác xã hội trong bệnh viện với công việc đặc thù cần luôn nâng cao kiến thức để hướng tới làm việc chuyên nghiệp - tận tâm trong biên độ rộng và phức hợp của nghề, đó không chỉ là kết nối chia sẻ vật chất cho người bệnh khi khó khăn mà là hỗ trợ suốt quá trình chăm sóc toàn diện cho người bệnh, góp phần không nhỏ vào công tác khám chữa bệnh cho người dân với tinh thần nhân đạo, an sinh xã hội cao cả./.

 

KT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực