Ninh Thuận hạn chế sự lây lan của dịch bệnh tay chân miệng

Thứ sáu, 08/09/2023 16:44
(ĐCSVN) - Trước diễn biến phức tạp của bệnh tay chân miệng, ngày 6/9, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam ra Chỉ thị yêu cầu các sở, ngành liên quan và chính quyền các địa phương tăng cường các giải nhằm hạn chế tác động tiêu cực của dịch bệnh.
 Bác sĩ đang thăm khám và điều trị cho bệnh nhi mắc tay chân miệng. Ảnh: Minh Nam

Theo đó, sở Y tế tăng cường giám sát nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại các bệnh viện và ở cộng đồng, chuẩn bị cơ sở để sẵn sàng thu dung, cách ly điều trị; chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị y tế cần thiết và phác đồ điều trị có hiệu quả. Sở Y tế tham vấn ý kiến các bệnh viện tuyến trên trong điều trị, tập trung cứu chữa bệnh tay chân miệng. Các cơ sở y tế dự phòng giám sát chặt chẽ, đảm bảo kịp thời khoanh vùng, xử lý ổ dịch, không để dịch bùng phát và lan rộng, chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử khuẩn, trang thiết bị chuyên dụng sẵn sàng đáp ứng công tác phòng, chống dịch bệnh.

Theo Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận, bệnh tay chân miệng là do một nhóm virus có tên Enterovirus gây nên, lây lan rất nhanh, chủ yếu qua đường tiêu hóa hoặc lây lan qua vật dụng có dính chất tiết mũi họng, dịch ở các bọng nước hoặc phân của người bệnh. Đến nay vẫn chưa có vaccine phòng bệnh. Biện pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất là rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, đảm bảo vệ sinh trong ăn uống…; cần giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để cách ly, xử lý và điều trị kịp thời, không để bệnh bùng phát.

Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, giúp học sinh có đủ kiến thức và kỹ năng phòng ngừa dịch bệnh tay chân miệng. Các cơ sở giáo dục, nhất là các trường mẫu giáo, mầm non chú trọng triển khai các biện pháp khử khuẩn làm sạch nền nhà, bề mặt bàn ghế, đồ chơi, vật dụng của trẻ để hạn chế phát sinh dịch bệnh...

Các địa phương chủ động phối hợp với ngành Y tế  tổ chức thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng như: “Chiến dịch rửa tay với xà phòng để phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng”, “Chiến dịch vệ sinh môi trường, khử khuẩn chủ động phòng, chống bệnh tay chân miệng”, “Chiến dịch hỗ trợ xà phòng cho hộ gia đình khó khăn phòng, chống bệnh tay chân miệng”…

UBND tỉnh Ninh Thuận nhận định hiện nay thời tiết nắng nóng kéo dài là điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh phát sinh, phát triển và dễ lây lan ra cộng đồng. Số trường hợp mắc bệnh tay chân miệng có xu hướng tăng nhanh, đặc biệt là tại các nhà trẻ, mẫu giáo. 

Các em học sinh thực hành rửa tay - một biện pháp hiệu quả để phòng tránh bệnh tay chân miệng. (Ảnh: Bích Trâm) 

Tính đến ngày 5/9, toàn tỉnh Ninh Thuận ghi nhận 394 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 10,6 lần so với cùng kỳ năm 2022, không ghi nhận trường hợp tử vong. Chỉ tính từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 8/2023, tần suất mắc bệnh trung bình tăng cao với 65 ca/tuần, phân bố ở 55/65 xã, phường. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay có đến 41 trường hợp nặng, nguy cơ tử vong, nhưng nhờ được điều trị tích cực nên hầu hết đã ổn định sức khỏe và xuất viện.

Trước đó, ngày 18/7/2023,Ni Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Long Biên đã ký ban hành văn bản số 2913/UBND-VXNV của Chủ tịch UBND tỉnh gởi các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng.

Để phòng, chống hiệu quả bệnh tay chân miệng, tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh truyền thông, khuyến cáo người dân nâng cao nhận thức thực hiện các biện pháp phòng bệnh; đồng thời tăng cường triển khai các giải pháp để phòng ngừa, hạn chế số ca mắc trong cộng đồng. Bên cạnh đó, Sở Y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh Ninh Thuận ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành và địa phương tăng cường công tác phòng, chống, giám sát nhằm phát hiện sớm các trường hợp bị mắc bệnh tại các cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, nhà trẻ và trong cộng đồng dân cư để có biện pháp xử lý sớm, kịp thời, không để bùng phát thành dịch lớn./.

Thu Mai (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực