Thành phố Huế chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Thứ năm, 18/01/2024 16:10
(ĐCSVN) - Để chủ động triển khai các biện pháp chống dịch, không để dịch bùng phát lây lan tại cộng đồng, trong các ngày 02 - 17/01/2024, Trung tâm Y tế thành phố Huế đã phối hợp với UBND, Trạm Y tế 12 xã, phường tiến hành thau vét bọ gậy và phun chủ động hóa chất diệt muỗi phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại những nơi có nguy cơ dịch bùng phát.
TTYT thành phố Huế thau vét bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết. (Ảnh: Ngọc Huyền) 

Chiến dịch đã huy động mọi lực lượng tham gia, tạo sự chủ động trong công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại cộng đồng từ các cấp chính quyền đến từng hộ gia đình, người dân. Trong đợt này đã tiến hành thau vét bọ gậy và phun chủ động hóa chất diệt muỗi tại 36 tổ của 12 xã, phường với 11.109 hộ gia đình.

Bên cạnh việc tổ chức thau vét bọ gậy và phun hoá chất chủ động, công tác tuyên truyền cũng đã được triển khai đến từng hộ gia đình nhằm hướng dẫn người dân tích cực hưởng ứng tham gia chiến dịch, thực hiện các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết như diệt muỗi, loại trừ loăng quăng/bọ gậy ở các vật dụng chứa nước trong gia đình, ngủ màn, dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi.... Khi nghi ngờ mắc sốt xuất huyết phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị.

Trong thời gian tới, bên cạnh công tác xử lý dịch theo đúng quy định, Trung tâm Y tế thành phố Huế sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết như tăng cường điều tra chỉ số bọ gậy tại các khu vực nguy cơ cao, tham mưu chính quyền địa phương các giải pháp triển khai khi chỉ số vượt mức an toàn, nhằm khống chế và giảm tỷ lệ mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Huế.

Thau vét bọ gậy và phun chủ động hóa chất diệt muỗi phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại những nơi có nguy cơ dịch bùng phát. (Ảnh: Ngọc Huyền)

Theo Sở Y tế Thừa Thiên Huế, thời tiết nắng mưa xen kẽ tạo thuận lợi cho dịch bệnh phát triển nên số ca sốt xuất huyết có xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, đến nay dịch bệnh vẫn được khống chế, kiểm soát tốt.

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch. Bệnh sốt xuất huyết chưa có vaccine phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả nhất là diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy và phòng muỗi đốt.

Mỗi người dân nên tích cực và chủ động thực hiện thường xuyên các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết bằng việc thực hiện loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy. Cụ thể, đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Thả cá vào các dụng cụ chứa nước lớn để diệt lăng quăng/bọ gậy. Thau rửa các dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ hàng tuần.

Thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, ống bơ, vỏ dừa, lốp xe cũ. Dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến. Bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân tủ đựng chén bát, thay nước bình hoa.

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế khuyến cáo, để phòng chống muỗi đốt, thực hiện mặc quần áo dài tay, ngủ trong màn kể cả ban ngày. Dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi. Dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi…Tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch./.

Hải Triều (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực