Thành phố Huế đẩy mạnh việc giáo dục sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên

Thứ sáu, 03/11/2023 15:36
(ĐCSVN) - Ngày 02/11/2023, Trung tâm Y tế thành phố Huế phối hợp với trường Trung học phổ thông Phan Đăng Lưu tổ chức buổi sinh hoạt ngoại khóa với chuyên đề "Giáo dục sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên".
Buổi sinh hoạt ngoại khóa thu hút 90 em học sinh khối 11 tham dự. (Ảnh: thuathienhue)

Mục đích của hoạt động nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản, giúp các em có thái độ và hành vi đúng đắn trong các mối quan hệ bạn bè khác giới, biết giải quyết các vấn đề liên quan đến tình bạn, tình yêu,…; cung cấp một số kiến thức trong lứa tuổi vị thành niên để các em hiểu, hướng đến cuộc sống lành mạnh, có văn hóa và hạnh phúc trong tương lai. 

Trong buổi buổi sinh hoạt, các em đã được cung cấp các kiến thức cơ bản liên quan về giới, giới tính; những thay đổi về tâm, sinh lý tuổi dậy thì; những vấn đề về tình bạn, tình yêu tuổi vị thành niên; tình dục an toàn, tác hại của mang thai và nạo phá thai tuổi vị thành niên; phòng, tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Các em học sinh đã nhiệt tình tham gia trả lời những câu hỏi được nêu ra và cũng mạnh dạn đặt một số câu hỏi về giới tính, tình dục, tình bạn, tình yêu, cách phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS, cùng trao đổi với báo cáo viên rất sôi nổi.

Thông qua buổi sinh hoạt, các em học sinh được trang bị thêm kỹ năng, kiến thức, cách chăm sóc sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên, thanh niên; những thay đổi về tâm, sinh lý lứa tuổi; cách phòng tránh bị lạm dụng tình dục và mang thai ngoài ý muốn, giúp các em bảo vệ tốt hơn sức khỏe sinh sản cho bản thân ngay từ khi đang là học sinh ngồi trên ghế nhà trường.

 Giao lưu truyền thông về sức khỏe sinh sản cho học sinh khối THCS. (Ảnh: Đồng Văn)

Cải thiện sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên là mục tiêu chính của Đề án Chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS), sức khỏe tình dục (SKTD) vị thành niên, thanh niên (VTN-TN) giai đoạn 2021-2025 đã được Bộ Y tế ban hành và triển khai về các địa phương trong nước.

Ngày 28/8/2020, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 3781/QĐ-BYT phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về chăm sóc SKSS, SKTD cho VTN-TN giai đoạn 2020-2025. Để triển khai thực hiện các chỉ tiêu của Kế hoạch và hướng dẫn địa phương xây dựng, huy động nguồn lực thực hiện Kế hoạch, ngày 29/12/2021, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định về “Đề án Chăm sóc SKSS, SKTD VTN-TN giai đoạn 2021-2025”.

Mục tiêu của Đề án nhằm cải thiện tình trạng SKSS, SKTD của VTN-TN thông qua việc đẩy mạnh truyền thông, tư vấn và tăng cường cung cấp dịch vụ chuyên môn kỹ thuật chăm sóc SKSS, SKTD có chất lượng, phù hợp với điều kiện học tập, làm việc và sinh hoạt của các nhóm VTN-TN, góp phần đưa VTN-TN trở thành một lực lượng lao động khỏe mạnh đóng góp vào các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam.

Theo đó, đề án tập trung giải quyết những vấn đề ưu tiên đã được nêu trong kế hoạch hành động quốc gia về chăm sóc SKSS, SKTD cho VTN-TN giai đoạn 2020-2025. Trong đó, nâng cao nhận thức của cấp ủy và chính quyền các cấp, các ban ngành và bản thân VTN trong chăm sóc SKSS, SKTD của VTN-TN; Tăng cường khả năng tiếp cận và chất lượng dịch vụ thân thiện với VTN-TN, chú ý đảm bảo quyền tiếp cận thông tin của VTN-TN.

Tại Thừa Thiên Huế, từ đầu năm 2022 đến nay, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh phối hợp với Hội KHHGĐ tỉnh, Phòng Giáo dục – Đào tạo và Liên đoàn Lao động các huyện, Huyện đoàn các địa phương tổ chức các hoạt động truyền thông “Chăm sóc sức khỏe sinh sản và giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống” cho VTN-TN và người lao động. Tại mỗi diễn đàn, VTN-TN và người lao động được cung cấp nhiều kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe sinh sản – kế hoạch hóa gia đình, thông tin các bệnh lây truyền qua đường tình dục, phòng, chống HIV/AIDS, sàng lọc trước sinh và sơ sinh, tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.../.

Hải Triều (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực