Bệnh viện Quân y 175 tư vấn sức khoẻ cộng đồng về Sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer

Thứ ba, 12/09/2023 19:44
(ĐCSVN) - Tại chương trình, người tham gia sẽ được kiểm tra sức khoẻ cơ bản (huyết áp, đường huyết, mật độ xương), được đánh giá trí nhớ và các chức năng nhận thức khác hoàn toàn miễn phí, cũng như được tư vấn, giải đáp thắc mắc về sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer.
Các chuyên gia giải đáp thắc mắc của người dân tại chương trình 

Sáng 9/9, Bệnh viện Quân y 175 phối hợp cùng Hội bệnh Alzheimer và Rối loạn thần kinh nhận thức Việt Nam cùng các đơn vị đồng hành tổ chức “Chương trình tư vấn sức khoẻ cộng đồng về Sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer”.

Tham dự chương trình có Đại tá, PGS.TS Trương Đình Cẩm – Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 175; TS.BS Trần Công Thắng – Phó Chủ tịch Hội bệnh Alzheimer và Rối loạn thần kinh nhận thức Việt Nam cùng gần 200 cán bộ, y bác sĩ bệnh viện và người dân quan tâm về bệnh Alzheimer.

Tại chương trình, người tham gia sẽ được kiểm tra sức khoẻ cơ bản (huyết áp, đường huyết, mật độ xương), được đánh giá trí nhớ và các chức năng nhận thức khác hoàn toàn miễn phí, cũng như được tư vấn, giải đáp thắc mắc về sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer.

TS.BS Trần Công Thắng – Phó Chủ tịch Hội bệnh Alzheimer và Rối loạn Thần kinh nhận thức Việt Nam chia sẻ về
“Nâng cao nhận thức về Sa sút trí tuệ và Alzheimer trong cộng đồng 

Cô P. K. L sinh năm 1942, sống tại Hà Nội chia sẻ: “Những người lớn tuổi như tôi thì dễ mắc bệnh tật, đặc biệt là bệnh Alzheimer. Chương trình ngày hôm nay đã giúp ích rất nhiều cho mọi người có nhận thức và đề phòng, giúp giảm bớt mức độ mắc bệnh Alzheimer ở người già. Ngày hôm nay, tôi cảm ơn đến các bác sĩ đã tổ chức để giúp cho những người chưa có bệnh, những người có dấu hiệu bệnh nhận biết đề phòng, áp dụng những cách mà bác sĩ tư vấn”.

TS.BS Trần Công Thắng, Phó Chủ tịch Hội bệnh Alzheimer và rối loạn thần kinh nhận thức Việt Nam cho biết năm 2017 Việt Nam được xếp vào quốc gia có dân số già, hơn 10% dân số trên 60 tuổi. Tuổi thọ trung bình tăng nhờ có ý thức phòng bệnh và sự phát triển của khoa học kỹ thuật. Bên cạnh tuổi thọ tăng, đi kèm theo các bệnh liên quan đến tuổi tác như tim mạch, thoái hóa khớp, trong đó có bệnh lý sa sút trí tuệ. Trong số những người mắc phải bệnh lý sa sút trí tuệ, có người mắc bệnh sớm, có người mắc bệnh muộn, nhiều người đến 80 tuổi vẫn còn minh mẫn, rất nhiều trường hợp không được chẩn đoán. Theo đó, những người dễ bị chứng sa sút trí tuệ như: Lớn tuổi, bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, hút thuốc lá, stress mất ngủ, lo âu, di chứng tai biến mạch máu não, chấn thương sọ não…

Tại chương trình, người tham gia sẽ được kiểm tra sức khoẻ cơ bản 

Phát biểu tại chương trình, Đại tá, PGS.TS Trương Đình Cẩm – Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 chia sẻ: “Bệnh Alzheimer là một bệnh lý não bộ ảnh hưởng lên vùng đảm nhận các chức năng học tập, trí nhớ và khả năng suy nghĩ khác, gây suy giảm hoạt động sống độc lập của người bệnh. Đây là nguyên nhân chủ yếu của sa sút trí tuệ, chiếm tỉ lệ 60-70%. Bệnh Alzheimer có xu hướng tăng dần theo tuổi, có khoảng 8% người bệnh từ 60 tuổi trở lên và với nhóm từ 80 tuổi trở lên thì tỉ lệ lên tới 17%. Chính vì vậy, qua chương trình chúng tôi hy vọng sẽ góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh Alzheimer, giúp người bệnh phòng tránh, chăm sóc bản thân và người nhà đúng cách và hiệu quả”.

Sau khi tư vấn, giải đáp các thắc mắc cho người dân hiểu rõ hơn về sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer, cán bộ, cán bộ, y bác sĩ chuyên khoa đầu ngành Bệnh viện Quân y 175 tổ chức thăm khám sức khỏe, đánh giá trí nhớ, test tầm soát về bệnh Alzheimer. Qua đó, chương trình nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về những bệnh lý thường gặp, giúp mọi người có đẩy đủ kiến thức để phòng tránh, chăm sóc bản thân và người nhà đúng cách và hiệu quả.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực