Các trí thức tiếp tục phát huy trí tuệ, tài năng cống hiến cho lĩnh vực y tế

Thứ tư, 20/12/2023 16:30
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trân trọng và ghi nhận công lao của các trí thức của Tổng hội Y học Việt Nam, đồng thời mong muốn các trí thức tiếp tục phát huy trí tuệ, tài năng cống hiến cho lĩnh vực y tế, luôn là tấm gương sáng hoàn thiện về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp.

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Bộ Y tế và Tổng hội Y học Việt Nam đã tổ chức Lễ ra mắt cuốn Từ điển Bách khoa y học Việt Nam và Tôn vinh trí thức tiêu biểu của Tổng hội Y học Việt Nam lần thứ ba, năm 2023.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại buổi lễ. 

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ nhân dân đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Mạng lưới y tế, đặc biệt là y tế cơ sở ngày càng được củng cố và phát triển; nhiều dịch bệnh nguy hiểm được khống chế và đẩy lùi; đổi mới hệ thống y tế, đổi mới cơ chế tài chính, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhiều công nghệ mới được nghiên cứu và ứng dụng có hiệu quả. Các chỉ số sức khỏe, tuổi thọ bình quân được cải thiện, Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá là điểm sáng về thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan nhấn manh, có được những kết quả đó, Bộ Y tế đánh giá cao và biểu dương, ghi nhận những thành tích, đóng góp của Tổng hội Y học Việt Nam, của các tầng lớp trí thức ngành y, các Hội viên của Tổng hội trong việc triển khai nhiều hoạt động đạt nhiều kết quả quan trọng trong công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe, tham gia các hoạt động phòng chống COVID-19; tích cực tham gia công tác tư vấn, phản biện xã hội; tổ chức các lớp tập huấn về y đức, y nghiệp, xử trí các sự cố y khoa, phối hợp với các hội chuyên khoa tổ chức đào tạo lại và các hội nghị khoa học để cập nhật kiến thức y khoa cho các hội viên... Chính những hoạt động đó đã góp phần vào sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ nhân dân và góp phần nâng cao vị thế, vai trò của Tổ chức Hội.

Người đứng đầu ngành y tế bày tỏ, Bộ Y tế rất hoan nghênh sáng kiến của Tổng hội Y học Việt Nam đã ban hành Quyết định số 01/QĐ-THYHVN về Quy chế xét chọn tôn vinh trí thức tiêu biểu của Tổng hội Y học Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan và nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến trao chứng nhận tôn vinh trí thức tiêu biểu cho các đại biểu tại buổi lễ. 

Lễ Tôn vinh trí thức tiêu biểu của Tổng hội Y học Việt Nam lần thứ ba là hoạt động ý nghĩa nhân văn rất lớn trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với trí thức, đồng thời thể hiện sự trân trọng, ghi nhận của Tổng hội Y học Việt Nam đối với trí thức tiêu biểu có nhiều công lao, thành tích xuất sắc đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; tích cực tham gia các trong các hoạt động của Tổng hội, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức của Tổng hội Y học Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bộ Y tế trân trọng và ghi nhận công lao của các trí thức của Tổng hội Y học Việt Nam và mong muốn các trí thức tiếp tục phát huy vai trò, trí tuệ, tài năng cống hiến cho lĩnh vực y tế, luôn là những tấm gương sáng về nỗ lực phấn đấu rèn luyện vươn lên, hoàn thiện về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp.

"Bộ Y tế mong muốn Tổng hội Y học Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện, trở thành ngôi nhà chung quy tụ các trí thức là các giáo sư, tiến sĩ, các chuyên gia đầu ngành có kinh nghiệm trong quản lý và lĩnh vực Lâm sàng phát huy sự sáng tạo khoa học, có tiếng nói ngày càng mạnh mẽ hơn trong đổi mới cơ chế chính sách y tế, đề xuất các ý kiến nghiên cứu gợi mở cho Đảng, Nhà nước vì sự nghiệp Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân"- Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Về cuốn Từ điển Bách khoa Y học Việt Nam đầu tiên được ra mắt hôm nay, Bộ trưởng Đào Hồng Lan khẳng định, Bộ Y tế ghi nhận những đóng góp rất tâm huyết, trí tuệ, trách nhiệm của toàn thể các chuyên gia, các nhà khoa học trong quá trình biên soạn, thẩm định, nghiệm thu để hoàn thành 6.100 mục từ hiện diện trong cuốn Từ điển.

Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam Nguyễn Thị Xuyên phát biểu tại buổi lễ. 

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, Từ điển Bách khoa Y học Việt Nam xuất bản lần này là kết quả tổng hợp việc xây dựng và biên soạn các mục từ y học trong cả hai giai đoạn I và II. Từ điển này là dạng từ điển khái niệm; nghĩa là không những giải thích mục từ mà còn nêu lên cơ chế bệnh sinh, triệu chứng lâm sàng, điều trị, dự phòng nếu thuộc các mục từ bệnh học; còn những mục từ thuộc chuyên ngành cơ sở, xét nghiệm thì giải thích và nêu các ứng dụng vào thực tiễn, để việc sử dụng đạt được hiệu quả cao nhất, phục vụ không những cho những cán bộ y tế mà còn cả cho quần chúng nhân dân có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo.

"Hy vọng cuốn Từ điển Bách khoa Y học Việt Nam do các nhà khoa học tham gia biên soạn với chất lượng cao sẽ giúp cho việc chuẩn hóa thuật ngữ, tra cứu, tham khảo, ứng dụng, đào tạo, nâng cao kiến thức y học để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân nhân dân. Đó chính là mục tiêu của Bộ Y tế giao cho Tổng hội Y học Việt Nam và cũng là mong ước của các nhà khoa học được cống hiến công sức, trí tuệ của mình cho Ngành Y và cho xã hội"- PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn và Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam Nguyễn Thị Xuyên trao tặng cuốn Từ điển Bách khoa Y học Việt Nam đầu tiên cho các nhà khoa học, chuyên gia của các Hội nghề nghiệp. 

Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam cũng cho biết: Được sự đồng ý của Bộ Y tế, Tổng hội Y học Việt Nam quyết định xuất bản và phát hành Từ điển Bách khoa Y học Việt Nam để phục vụ kịp thời cho những người làm công tác y tế và nhân dân có tài liệu tra cứu, tham khảo./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực