Đắk Lắk: Nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ y tế cơ sở

Thứ tư, 13/12/2023 16:33
(ĐCSVN) - Năm 2023, ngành Y tế Đắk Lắk đã đạt được mục tiêu, chỉ tiêu được giao, hoàn thành tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn.
Hằng năm, đội ngũ cán bộ bác sĩ của ngành đều được đào tạo và chuyển giao kỹ thuật hiên đại từ các bệnh viện tuyến trên. (Ảnh: Đình Thi) 

Với vai trò chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk cũng như các tỉnh khu vực Tây Nguyên, năm 2023, ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có những bước phát triển vững chắc và đạt được nhiều kết quả từ điều trị đến dự phòng. Các cơ sở khám, chữa bệnh, từ tuyến tỉnh đến cơ sở không ngừng được đầu tư, xây dựng, cải tạo, nâng cấp. Đội ngũ y, bác sỹ được tăng cường về lực lượng, nâng cao năng lực chuyên môn và đổi mới phương thức hoạt động, từ đó chất lượng khám, chữa bệnh được nâng lên, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk Nay Phi La, trong năm 2023, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát toàn diện của UBND tỉnh và sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể, có thể nói, năm 2023, với sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức, người lao động Ngành Y tế Đắk Lắk đã đạt được mục tiêu, chỉ tiêu được giao, hoàn thành tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk Nay Phi La cho biết, trong năm 2023, các đơn vị đã tiến hành theo dõi, kiểm tra, giám sát, xử lý phun hóa chất, chú trọng công tác điều trị, đẩy mạnh tuyên truyền không để các dịch bệnh như: sốt xuất huyết, tay chân miệng, thủy đậu, COVID-19… lan rộng trên địa bàn. Hoạt động tiêm chủng mở rộng được ngành chú trọng triển khai.

Sau khi được Bộ Y tế phân bổ vaccine bị thiếu hụt, ngành đã tích cực triển khai tiêm bù, tiêm vét cho các đối tượng trong độ tuổi. Nhờ đó, 29.502 trẻ đã được tiêm đủ liều vaccine. Các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân; thực hiện khám cho gần 2,9 triệu lượt người, điều trị nội trú cho trên 305 nghìn lượt người, điều trị ngoại trú cho gần 50 nghìn lượt người.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, năm 2023, mục tiêu trọng tâm của ngành là tiếp tục củng cố mạng lưới y tế đủ năng lực; tăng cường năng lực cấp cứu, vận chuyển, khám, chữa bệnh, phòng, chống dịch và dự phòng bệnh; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở đảm bảo triển khai tốt các dịch vụ y tế theo phân tuyến chuyên môn kỹ thuật…

Với các mục tiêu đó, ngành Y tế đã nỗ lực triển khai hiệu quả các hoạt động trên mọi phương diện. Ngành tập trung đổi mới cơ chế và phương thức hoạt động của y tế cấp xã, thực hiện vai trò là tuyến đầu, “người gác cổng” của hệ thống y tế; thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh; lộ trình liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm; tăng cường đào tạo, luân phiên hai chiều cán bộ y tế, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới; xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp, an toàn, văn minh, hướng tới thực hiện chăm sóc toàn diện người bệnh… Ngành triển khai các mô hình tổ chức linh hoạt, phù hợp với điều kiện từng nơi để bảo đảm dịch vụ khám, chữa bệnh cho người dân vùng sâu, vùng xa, biên giới.

 Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk Nay Phi La. (Ảnh: Đình Thi)

Việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cho các bệnh viện tuyến cơ sở, trạm y tế xã, phường nhằm giảm tình trạng quá tải cho tuyến trên luôn được chú trọng. Ngành đã triển khai hoạt động tư vấn khám, chữa bệnh từ xa; sử dụng phần mềm “Bác sỹ cho mọi nhà” nhằm cải thiện việc tiếp cận dịch vụ y tế cho người dân và nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ tại các đơn vị y tế cơ sở. Ngành đã triển khai hai gói Đầu tư cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị thiết yếu cho Trung tâm Y tế huyện Ea Súp và huyện M’Drắk...

Theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, năm 2024, kế thừa những kết quả đạt được của năm 2023, ngành Y tế tỉnh tập trung phát triển hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả, bền vững, hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân, góp phần nâng cao sức khỏe cả về thể chất và tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ, chất lượng cuộc sống của người dân. Để hoàn thành mục tiêu này, ngành tăng cường đổi mới công tác đào tạo, quản lý nguồn nhân lực y tế, nâng cao y đức, xây dựng cơ chế để đội ngũ cán bộ y tế được đãi ngộ xứng đáng; bảo đảm cân đối hợp lý trong phân bổ, sử dụng nguồn nhân lực y tế giữa các vùng, các tuyến, giữa đào tạo và sử dụng nhân lực y tế. Ngành tăng cường nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ cao trong dự phòng, phát hiện, chẩn đoán và điều trị bệnh.

Ngành Y tế Đắk Lắk tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, phát huy vai trò công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và hoạt động chuyên môn y tế; bảo đảm đủ thuốc, vaccine, trang thiết bị, sinh phẩm y tế, đáp ứng nhu cầu phòng, chữa bệnh của nhân dân; nâng cao hiệu quả trong phân bổ, sử dụng ngân sách và các nguồn lực cho y tế, ưu tiên nguồn lực từ ngân sách cho phát triển y tế dự phòng, y tế cơ sở, vùng nghèo, khó khăn…/.

M.K

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực