Đắk Lắk: Tăng cường việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và môi trường không khói thuốc

Thứ hai, 07/08/2023 14:40
(ĐCSVN) – Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Kế hoạch số 115/KH-BCĐ về việc triển khai phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh Đắk Lắk năm 2023.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet) 

Kế hoạch đề ra mục tiêu chung là tăng cường việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và môi trường không khói thuốc tại tỉnh. Trong đó nhấn mạnh hai mục tiêu cụ thể, đó là: tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn.

Nội dung hoạt động tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn. Tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng gồm: Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Đắk Lắk, Website của ngành Y tế, Đài Truyền thanh huyện, thị xã, thành phố.

Thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các sở, ban, ngành, cơ quan, trường học, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, nơi quy định cấm hút thuốc và xử phạt vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế; tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe bản thân và người xung quanh; thuốc lá và các bệnh liên quan; các văn bản pháp luật hướng dẫn thực thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên, người dân trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục nâng cao năng lực về phòng, chống tác hại của thuốc lá để tổ chức thực hiện môi trường không khói thuốc, tư vấn cai nghiện thuốc lá, giảng dạy về phòng, chống tác hại của thuốc lá, tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

UBND tỉnh giao Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh căn cứ nội dung đã phê duyệt để tổ chức triển khai kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh.

 Tỉnh Đắk Lắk đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh tổ chức các hội nghị triển khai kế hoạch, tổng kết chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá, ra quyết định thành lập đoàn thanh, kiểm tra liên ngành thực hiện công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm về hút thuốc lá tại địa điểm đã có quy định cấm, vi phạm quy định về trưng bày, bán thuốc lá, quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, tài trợ... theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Duy trì các hoạt động xây dựng mô hình không khói thuốc ở 100% đơn vị y tế. 

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Y tế thành lập đoàn kiểm tra chuyên ngành, liên ngành kiểm tra việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt đối với các trường học từ bậc mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở đến trung học phổ thông, nơi có quy định cấm hút thuốc lá hoàn toàn.

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện xây dựng môi trường học đường không khói thuốc lá, thực hiện nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Duy trì 100% các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở và 4 trung học phổ thông thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên trường học.

Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh cũng giao UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn. Chỉ đạo các ngành, các tổ chức đoàn thể và chính quyền cấp xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến mọi tầng lớp nhân dân. Thành lập Đội kiểm tra liên ngành kiểm tra việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và xử lý vi phạm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn.../.

 

 

M.K

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực