Hà Nội: Tăng tỷ lệ bao phủ các vắc xin ở nhóm trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học

Thứ ba, 22/08/2023 10:33
(ĐCSVN) - Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà vừa ký ban hành Kế hoạch số 213/KH-UBND về việc kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều cho trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học trên địa bàn Thành phố.

Kế hoạch nhằm tăng tỷ lệ bao phủ các vắc xin trong chương trình Tiêm chủng mở rộng ở nhóm trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học trên địa bàn Thành phố để chủ động phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm.

Theo kế hoạch, mục tiêu cụ thể đề ra: 100% trẻ được rà soát tiền sử tiêm chủng các vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng khi nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học trên địa bàn Thành phố; 90% trẻ chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đủ các mũi vắc xin sởi, sởi-rubelle, vắc xin bại liệt và viêm não Nhật Bản được tiêm chủng bù liều để phòng bệnh.

Kế hoạch đặt mục tiêu 100% trẻ được rà soát tiền sử tiêm chủng các vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng khi nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học trên địa bàn Thành phố 

Kế hoạch nêu rõ nguyên tắc triển khai là đảm bảo  sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành Y tế và ngành Giáo dục và Đào tạo trong quá trình triển khai kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều vắc xin cho trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học theo chức năng và nhiệm vụ của mỗi ngành. Tổ chức triển khai tiêm chủng ngay sau khi tiếp nhận vắc xin, đảm bảo đúng tiến độ yêu cầu…

Đối tượng cần kiểm tra tiểu sử tiêm chủng là tất cả trẻ em nhập học tại các cơ sở mầm non, tiểu học trên địa bàn thành phố.

Đối tượng cần tiêm chủng bù liều là trẻ sau khi được kiểm tra tiền sử tiêm chủng, được xác định chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều các loại vắc xin: sởi, sởi – rubella, vắc xin bại liệt và viêm não Nhật Bản sẽ được tiên chủng bù các loại vắc xin này.

Thời gian kiểm tra tiền sử tiêm chủng: Đầu năm học, vào thời điểm trẻ nộp hồ sơ nhập học. Thời gian tiêm bù liều sẽ diễn ra ngay sau khi hoàn thành rà soát tiền sử tiêm chủng, tổ chức tiêm đồng loạt hoặc lồng ghép với chương trình tiêm chủng thường xuyên.

Kế hoạch đề ra các nhiệm vụ trọng tâm gồm: Công tác chỉ đạo; Công tác truyền thông; Tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến, cán bộ y tế trường học và giáo viên tham gia hỗ trợ công tác tiêm chủng; Công tác tiếp nhận, bảo quản, cấp phát vắc xin và vật tư tiêm chủng; Công tác kiểm tra tiền sử tiêm chủng; Tổ chức tiêm chủng bù liều; Giám sát và xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng; Quản lý bơm kim tiêm và chất thải y tế sau tiêm chủng...

Tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ 

Trong đó, đối với việc tổ chức tiêm chủng đủ liều, thành phố yêu cầu những đối tượng cần tiêm bù liều mà cha mẹ hoặc người giám hộ không đưa trẻ đi tiêm tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ, cần tổ chức tiêm cho trẻ tại các điểm tiêm chủng là trạm Y tế xã, phường hoặc các điểm tiêm chủng lưu động tại trường học… hoặc tại các cơ sở tiêm chủng thuộc bệnh viện đối với những đối tượng bắt buộc tiêm tại bệnh viện. Đồng thời tổ chức các đội thường trực cấp cứu, kịp thời xử trí các sự cố bất lợi sau tiêm chủng…

 UBND TP giao Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch liên ngành triển khai tổ chức thực hiện kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều cho trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng nội dung thông điệp truyền thông, tư vấn, vận động cha mẹ, người chăm sóc, người giám hộ hợp pháp của trẻ để trẻ được tiêm chủng đầy đủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế./.

MT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực