Lào Cai: Triển khai hiệu quả hoạt động chăm sóc sức khỏe người dân

Thứ sáu, 04/08/2023 15:14
(ĐCSVN) – Nhằm đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe cho người dân, ngành y tế tỉnh Lào Cao đã triển khai nhiều hoạt động như: Tư vấn và khám sức khỏe miễn phí cho người là cựu chiến binh; tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trong chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe bà mẹ và trẻ em…
Ảnh minh họa. Nguồn: Như Quỳnh 

 Theo đó, Trung tâm Y tế thành phố Lào Cai đã tư vấn và khám sức khỏe miễn phí cho 752 người là cựu chiến binh, người có công với Cách mạng và Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Toàn bộ 752 người có công được các bác sĩ thực hiện đo huyết áp, điện tim, siêu âm ổ bụng... Trong quá trình khám, các y, bác sĩ cũng đã tư vấn, hướng dẫn các đối tượng chính sách cách phòng tránh bệnh tật, chế độ dinh dưỡng và luyện tập hợp lý, phù hợp với tình trạng sức khỏe và lứa tuổi của mỗi người.

Đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn, với tinh thần uống nước nhớ nguồn nhằm tri ân các gia đình chính sách, người có công với đất nước của tập thể cán bộ viên chức Trung tâm Y tế thành phố Lào Cai nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thương binh liệt sỹ 27/71947- 27/7/2023).

Mới đây, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa có quyết định cấp 72.300 liều vắc xin DPT-VGB-Hib do Viện huyết thanh Ấn Độ sản xuất cho Văn phòng Chương trình TCMR khu vực miền Bắc để phân bổ cho 14 tỉnh khó khăn khu vực miền núi miền Bắc, sử dụng cho trẻ em trong chương trình TCMR.

Trong đợt này, tỉnh Lào Cai được nhận 4000 liều vắc xin “5 trong 1” (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm màng não, viêm phổi do vi khuẩn Hib).

 Sau khi nhận được chỉ đạo, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai đã nhanh chóng thực hiện tiếp nhận và vận chuyển vắc xin về kho bảo quản, phân bổ cho các địa phương, thực hiện tiêm chủng ngay trong vòng tiêm chủng tháng 8/2023.

Cùng với đó, để đảm bảo sử dụng vắc xin an toàn, hiệu quả, Trung tâm đã có văn bản đề nghị các địa phương rà soát, quản lý, đối tượng trẻ từ 2 tháng đến dưới 18 tháng tuổi chưa được tiêm hoặc chưa đủ mũi vắc xin có thành phần bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và Hib; căn cứ lượng vắc xin được cấp trong đợt để xây dựng kế hoạch tiêm chủng cho trẻ phù hợp, đảm bảo những trẻ đến tiêm đều được đáp ứng đầy đủ, trong đó ưu tiên cho những trẻ chưa được tiêm mũi nào; đồng thời tăng số buổi tiêm chủng để đáp ứng phục vụ nhu cầu của người dân khi còn vắc xin.

Ảnh minh họa. Nguồn: Phương Hiền 

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe bà mẹ và trẻ em trên địa bà xã, Trạm Y tế xã Lùng Khấu Nhin vừa phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã tổ chức tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Buổi truyền thông đã có 33 bà mẹ có con nhỏ dưới 5 tuổi và phụ nữ mang thai đến tham dự. Tại buổi truyền thông các bà mẹ được cán bộ trạm y tế tuyên truyền các nội dung như: Chuẩn bị trước khi mang thai, chăm sóc phụ nữ khi mang thai, chăm sóc phụ nữ khi chuyển dạ, trong và sau sinh; Chăm sóc trẻ sơ sinh và lợi ích của phương pháp da kề da, hướng dẫn nuôi con bằng sữa mẹ, các dấu hiệu nguy hiểm của trẻ, quy trình rửa tay… Sau buổi truyền thông cán bộ trạm y tế đã xuống thăm sản phụ sau sinh trong thôn để lấy mẫu gót chân tầm soát sơ sinh cho trẻ.

Với sự nỗ lực của trạm y tế, sự quan tâm của chính quyền địa phương, công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em trên địa bàn xã Lùng Khấu Nhin trong năm đã có nhiều chuyển biến tích cực./.

Khôi Nguyên (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực