Ngành Y tế Tiền Giang triển khai nhiệm vụ năm 2024

Thứ năm, 04/01/2024 15:29
(ĐCSVN) - Sở Y tế tỉnh Tiền Giang vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. (Ảnh: Thanh Hoàng)

Tại hội nghị, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Dương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết, trong năm 2023, ngành Y tế đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu y tế theo kế hoạch đề ra. Về hoạt động chuyên môn, ngành đã thực hiện đạt những kết quả quan trọng. Trong đó, công tác phòng, chống dịch bệnh được triển khai thực hiện ngay từ đầu năm.

So với cùng kỳ năm 2022, số ca mắc sốt xuất huyết Dengue năm 2023 giảm 65%; số ca mắc tay chân miệng tăng 250% nhưng cơ bản vẫn được kiểm soát tốt, không ghi nhận ca tử vong. Trong năm, không phát hiện sốt rét xảy ra trên địa bàn tỉnh. Tiền Giang đã được công nhận loại trừ sốt rét trên quy mô tỉnh vào năm 2019.

Chương trình phòng, chống lao được quản lý tốt, thường xuyên thu dung và điều trị có kiểm soát 100% bệnh nhân tại cơ sở y tế. 100% bệnh nhân phong được quản lý, điều trị, giám sát và chăm sóc tàn tật đúng quy định tại cộng đồng. Bệnh COVID-19 chính thức chuyển sang bệnh truyền nhiễm nhóm B, được quản lý kiểm soát bền vững trên địa bàn tỉnh.

Công tác tiêm chủng mở rộng trên địa bàn tỉnh được duy trì, đảm bảo an toàn, không có tai biến xảy ra liên quan đến tiêm chủng. Số trẻ dưới 1 tuổi đạt miễn dịch cơ bản đạt 86%, số thai phụ được tiêm vắc xin phòng uốn ván đạt 97,56%. Công tác phòng, chống HIV/AIDS thường xuyên được củng cố và nâng chất lượng; bệnh nhân được tuyên truyền, theo dõi, quản lý và tư vấn tốt.

Bên cạnh đó, tỉnh đã triển khai phát hiện sớm, quản lý và điều trị bệnh lý tăng huyết áp, đái tháo đường, phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống mù lòa, sàng lọc phát hiện ung thư, chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng.

Công tác dân số - Kế hoạch hóa gia đình, đã phát triển được hệ thống cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình trên khắp các địa bàn dân cư. 100% các xã, phường, thị trấn đều có cung cấp dịch vụ khám thai, tỷ lệ quản lý thai và được khám thai đạt 99,2%. Phát triển và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của mạng lưới cung cấp dịch vụ dân số toàn diện về quy mô, cơ cấu, phân bố và chất lượng dân số. Củng cố mạng lưới cung cấp các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình đảm bảo tính sẵn có, thường xuyên tại cơ sở y tế tuyến cơ sở.

Tổng số lần khám bệnh tăng so với cùng kỳ, đạt 138,5% so với kế hoạch đề ra. Toàn tỉnh có 207 cơ sở y tế có giường bệnh với tổng số 3.838 giường bệnh. Giường bệnh được tính theo vạn dân đạt 24 giường bệnh/vạn dân. Công suất sử dụng giường bệnh chung toàn tỉnh đạt 71,28%, tăng so với cùng kỳ 2022.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang tự thực hiện các kỹ thuật can thiệp tim mạch và cứu sống được nhiều trường hợp nguy kịch. (Ảnh: Thủy Hà)

Tiếp tục thực hiện hợp tác y tế với các bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh để triển khai các kỹ thuật mới tại Tiền Giang giai đoạn 2023 - 2030 trong khuôn khổ hợp tác giữa tỉnh Tiền Giang và Thành phố Hồ Chí Minh. Trong năm 2023, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai và thực hiện tốt các gói kỹ thuật cao như: thay khớp háng bán phần và toàn phần, nội soi khớp gối, kết hợp xương bằng nẹp khóa, kết hợp xương qua màn hình tăng sáng, phẫu thuật nội soi đại trực tràng và cắt tuyến giáp qua nội soi, tiêm Dyspor cho bệnh nhân cứng cơ sau đột quỵ, co thắt cơ mặt… Hợp tác quốc tế về đào tạo trên lĩnh vực nội thần kinh.

Thực hiện tốt chính sách quốc gia về y học cổ truyền, xã hội hóa công tác y học cổ truyền, phối hợp với Hội Đông y củng cố, xây dựng 100% trạm y tế có phòng chẩn trị y học cổ truyền và vườn thuốc mẫu đạt tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu về khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền của Nhân dân địa phương. Giám sát, hỗ trợ về chuyên môn trong hoạt động khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền tại tuyến cơ sở. Kết hợp Hội Đông Y tỉnh phát triển hội viên, thực hiện các đề tài nghiêu cứu khoa học, thực hiện công tác thừa kế trong y học cổ truyền.

Công tác dược, 100% bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, 11/11 trung tâm y tế và 5/5 bệnh viện chuyên khoa có dược sĩ đại học phụ trách khoa dược, các trạm y tế đã tổ chức được các quầy thuốc thiết yếu tại trạm y tế với đủ thuốc theo danh mục quy định của Bộ Y tế để phục vụ cho người dân.

Bên cạnh những thuận lợi, ngành Y tế cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn, vướng mắc. Đó là, chất lượng khám, chữa bệnh giữa các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện vẫn chưa đồng đều, năng lực chuyên môn và quản lý tại tuyến cơ sở vẫn còn hạn chế. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ làm công tác y tế chưa đáp ứng yêu cầu, việc thu hút đội ngũ bác sĩ về công tác tại một số cơ sở y tế tuyến cơ sở gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, các chi phí chưa được kết cấu đầy đủ trong giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo quy định, nhưng không có cơ chế hỗ trợ tài chính, các đơn vị đang phải tự trang trải các chi phí này từ nguồn thu của mình. Mạng lưới tổ chức của ngành Y tế có nhiều biến động và hiện nay thực hiện tinh giản bộ máy cũng ảnh hưởng ban đầu đến cơ chế điều hành và hoạt động đối với các đơn vị y tế. 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Nguyễn Thành Diệu, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đánh giá cao những nỗ lực của ngành Y tế về các mặt công tác phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh; công tác khám, chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, nhất là sự tiến bộ của ngành Y tế tỉnh nhà được người dân ghi nhận.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân có vai trò của cả hệ thống, trong đó ngành Y tế là chủ lực, cần tiếp tục phát huy trên tinh thần đoàn kết, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành và địa phương. Ông đề nghị trong năm 2024, ngành Y tế Tiền Giang tiếp tục thực hiện tốt các nội dung nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, khám, chữa bệnh cho người dân, xây dựng nguồn nhân lực y tế qua đào tạo, hội nghị khoa học. Tiến hành rà soát những đơn vị có trang thiết bị nhưng không sử dụng hoặc chưa sử dụng để chuyển sang cho đơn vị cần sử dụng, tránh lãng phí. Đồng thời, thực hiện tốt về nâng cao năng lực quản lý, quản trị y tế, từ mỗi nhiệm vụ đề ra xây dựng thành chuyên đề để thực hiện đạt kết quả cao./.

M.K (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực