Phú Yên: Thêm một trường hợp tử vong do bệnh dại

Thứ hai, 19/02/2024 11:28
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Yên cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa có thêm một trường hợp tử vong do bệnh dại.
Ảnh minh họa 

Đầu tháng 2/2024, một con chó lạ chạy vào nhà ông N.V.Đ. (sinh năm 1964, trú tại thôn Ngân Sơn, thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên). Trong quá trình đánh đuổi con chó, ông Đ. bị chó cắn vào bàn tay trái, vết thương trầy xước, chảy máu nhưng ông chủ quan không đi tiêm vaccine phòng dại. 

Sau đó, ông Đ. bắt đầu xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, có triệu chứng sợ nước, sợ gió nên được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên. Đến ngày 8/2, ông Đ. tử vong.

Nhận được thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiến hành điều tra dịch tễ và giám sát ca bệnh; đồng thời tư vấn cho 15 người là những người tiếp xúc gần với ông N.V.Đ. đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị dự phòng bệnh dại. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng hướng dẫn Trung tâm Y tế huyện Tuy An tư vấn cho người nhà bệnh nhân tiến hành vệ sinh, khử khuẩn vật dụng trong và ngoài nơi ở.

Trước đó, tháng 1/2024, trên địa bàn thị xã Đông Hòa (tỉnh Phú Yên) có một trường hợp tử vong do bệnh dại. Người này bị chó cắn trước đó khoảng 3 tháng nhưng không chủ động đi tiêm vaccine phòng bệnh dại.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Yên khuyến cáo, bệnh dại có nguyên nhân chủ yếu do chó dại cắn. Hiện không có cách điều trị hiệu quả cho bệnh dại sau khi các dấu hiệu lâm sàng xuất hiện. Tuy nhiên, bệnh có thể phòng ngừa được bằng cách tiêm vaccine phòng dại. Vì vậy, nếu chẳng may bị chó cắn, người dân hãy đến cơ sở y tế gần nhất, trung tâm y tế cấp huyện, thị xã để được tư vấn và điều trị dự phòng, tránh những kết cục đau lòng.

Từ đầu năm 2024, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Phú Yên đã yêu cầu các hộ gia đình, tổ chức, cá nhân có nuôi chó mèo phải tiêm vaccine phòng bệnh dại; chó ra đường phải được xích cổ, đeo rọ mõm và có chủ dắt. Đến ngày 5/2, tỉnh có 884 con chó, mèo được tiêm vaccine phòng bệnh dại.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực