Tiền Giang: Củng cố, nâng cao năng lực cho người thực hiện giám sát và phòng, chống bệnh tay chân miệng

Thứ tư, 09/08/2023 17:19
(ĐCSVN) – Vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Tiền Giang đã tổ chức lớp tập huấn Giám sát và phòng, chống bệnh tay chân miệng (TCM) cho đối tượng là lãnh đạo Khoa Kiểm soát bệnh tật, viên chức chuyên trách quản lý hoạt động giám sát và phòng, chống bệnh TCM tại trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố.
Bác sĩ Chuyên khoa 2 Võ Thanh Nhơn, Phó Giám đốc phụ trách CDC tỉnh Tiền Giang
 phát biểu. (Ảnh: Thanh Hoàng) 

Cụ thể, các báo cáo viên đã thông tin, hướng dẫn lại các hoạt động giám sát, điều tra, xử lý ca bệnh theo Quyết định số 581/QĐ-BYT ngày 24/02/2012 của Bộ Y tế. Theo đó, y tế địa phương phải tiếp cận xử lý ngay ca bệnh trong vòng 48 giờ sau khi nhận được thông tin ca bệnh, khai thác kỹ tiền sử tiếp xúc của bệnh nhân để phát hiện các yếu tố dịch tễ liên quan, xác định ổ dịch. Giám sát chặt chẽ ca bệnh để phát hiện sớm sự hình thành ổ dịch, thực hiện truyền thông tại khu vực đang có ca bệnh. Đồng thời, cập nhật kiến thức giám sát, thống kê và báo cáo ca bệnh; thu thập, vận chuyển và bảo quản mẫu bệnh phẩm trong giám sát TCM...

Phát biểu tại lớp tập huấn, Bác sĩ Chuyên khoa 2 Võ Thanh Nhơn, Phó Giám đốc phụ trách CDC tỉnh Tiền Giang chia sẻ, nguyên nhân gây bệnh TCM trong những tháng đầu năm 2023 là do Enterovirus 71 (EV71) - chủng virus có độc lực cao, có thể gây bệnh nặng và thậm chí tử vong.

Ngành Y tế dự báo số ca mắc và số ca nặng sẽ tiếp tục gia tăng trong những tuần sắp tới và có thể kéo dài nếu không quyết liệt có các biện pháp dự phòng bệnh. Ông Võ Thanh Nhơn cũng nhấn mạnh, các Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố cần định hướng nội dung truyền thông cho mạng lưới y tế cơ sở, chủ động trong việc triển khai các biện pháp phòng bệnh nhằm ngăn chặn kịp thời nguy cơ dịch bùng phát mạnh, không để dịch lây lan trong diện rộng vào năm 2023 và những năm tiếp theo.

CDC tỉnh Tiền Giang tuyên truyền lưu động phòng bệnh tay chân miệng tại cộng đồng.
(Ảnh: Thanh Hoàng) 

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Tiền Giang, từ đầu năm 2023 đến ngày 20/6, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 290 trường hợp mắc bệnh TCM, chưa ghi nhận trường hợp tử vong. Theo khuyến cáo của CDC: Bệnh TCM là bệnh truyền nhiễm do virus gây ra. Bệnh lây truyền theo đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng gây thành dịch lớn. Bệnh lưu hành quanh năm, thường ghi nhận số mắc cao vào khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5 và tháng 9 đến tháng 11.

Nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống bệnh tay chân miệng ở trẻ em, CDC tỉnh Tiền Giang đã có Công văn số 496/KSBT-GDSK ngày 08/6/2023 đề nghị Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường phát thanh tuyên truyền trên hệ thống loa, đài truyền thanh tại địa phương; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các chiến dịch truyền thông về vệ sinh môi trường, thực hiện 3 sạch "ăn sạch, uống sạch và ở sạch", rửa tay bằng xà phòng và nước sạch; chủ động thực hiện các hình thức truyền thông giáo dục sức khỏe như: treo khẩu hiệu/băng rôn, tư vấn sức khỏe trong các hoạt động khám, điều trị bệnh và các buổi tiêm chủng phòng bệnh cho trẻ tại cơ sở, thăm hộ gia đình, lồng ghép nói chuyện sức khỏe tại các trường học, nhà trẻ, mẫu giáo, tuyên truyền lưu động, thảo luận nhóm…/.

M.K

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực