Tiền Giang: Sẵn sàng tiêm 6.800 liều vắc xin DPT-VGB-Hib cho trẻ

Thứ ba, 09/01/2024 16:14
(ĐCSVN) - Sáng 8/1, Bác sĩ Chuyên khoa 2 Võ Thanh Nhơn, Quyền Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Tiền Giang cho biết, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa phân bổ cho tỉnh 6.800 liều vắc xin DPT-VGB-Hib (SII) do Chính phủ Úc viện trợ.
Vắc xin SII tại CDC tỉnh Tiền Giang sẵn sàng phân phối cho các Trung tâm Y tế trên địa bàn tỉnh.
(Ảnh: Thanh Hoàng)

SII là vắc xin phối hợp 5 trong 1, có khả năng phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi do Hib và viêm màng não mũ do Hib được sử dụng để tổ chức tiêm trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Vắc xin này có hạn dùng đến ngày 30/11/2025, do Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất.

Theo Bác sĩ Chuyên khoa 2 (BSCK2) Võ Thanh Nhơn, ngay sau khi tiếp nhận vắc xin SII, CDC tỉnh Tiền Giang đã lập kế hoạch phân bổ hết vắc xin cho Trung tâm Y tế của 11 huyện, thị, thành của tỉnh để tiêm cho trẻ vào các ngày tiêm chủng mở rộng tại các địa phương.

Tuy nhiên, do tình hình thiếu vắc xin SII kéo dài và số lượng được phân bổ hạn chế nên các trung tâm y tế, trạm y tế sẽ tiêm ưu tiên cho trẻ chưa được tiêm mũi 1, theo thứ tự từ nhóm trẻ nhỏ rồi đến nhóm trẻ lớn. Cụ thể, ưu tiên tiêm mũi 1 cho trẻ từ 2 đến 18 tháng tuổi, trong đó ưu tiên vắc xin cho nhóm trẻ nhỏ nhất từ 2 tháng tuổi trước. Sau đó, tiêm trả mũi 2, mũi 3 cho trẻ chưa được tiêm đủ mũi vắc xin SII gồm cả trẻ trên 12 tháng.

BSCK2 Võ Thanh Nhơn yêu cầu các đơn vị tuyệt đối không để tồn vắc xin SII mà vẫn còn trẻ chưa được tiêm.

 Trẻ được tiêm vắc xin SII tại Trạm Y tế xã Hưng Thạnh. (Ảnh: Thanh Hoàng)

Trước đó, theo CDC Tiền Giang, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh đã phân bổ 3.600 vắc xin DPT-VGB-Hib trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho tỉnh Tiền Giang. Ngày 22/8/2023, CDC Tiền Giang đã cấp ngay vắc xin cho Trung tâm Y tế các huyện để thực hiện tiêm chủng mở rộng cho hết vắc xin trong tháng 8/2023 theo chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh và Sở Y tế.

CDC Tiền Giang đã tiến hành kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác tiêm chủng mở rộng tại Trạm Y tế các xã Phước Lập, Hưng Thạnh và thị trấn Mỹ Phước, huyện Tân Phước.

Trong đợt tiêm chủng lần này, mỗi trạm y tế có dưới 50 đối tượng trong độ tuổi được chọn ưu tiên tiêm vắc xin SII, được lập danh sách và tổ chức tiêm theo khung giờ trong 2 ngày 25 và 26/8/2023. Đồng thời, các trạm y tế đều tiêm vắc xin ngừa sởi - rubella, sởi, viêm não Nhật Bản… cho trẻ.

Qua kiểm tra, giám sát, Đoàn đánh giá cao công tác tiêm chủng của địa phương. Tại mỗi điểm tiêm chủng đều có chuẩn bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị, vắc xin, thuốc và các phương tiện cấp cứu phục vụ buổi tiêm chủng; có đủ nhân lực thực hiện buổi tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế./.

M.K (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực