Xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc tại Thành phố Huế

Chủ nhật, 10/12/2023 16:32
(ĐCSVN) - Ngày 8/12, Sở Y tế phối hợp với Sở Du lịch Thành phố Huế tổ chức lớp tập huấn xây dựng, quảng bá Thành phố Huế không khói thuốc cho hướng dẫn viên du lịch.
 Các đại biểu tham dự lớp tập huấn. (Ảnh: Diễm Ly)

Tham dự lớp tập huấn có đại diện Sở Du lịch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cùng các hướng dẫn viên du lịch đến từ Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế và các Hội hướng dẫn viên du lịch đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Lớp tập huấn được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết của đội ngũ hướng dẫn viên - những người tiếp cận thường xuyên, trực tiếp với nhiều khách du lịch, địa điểm du lịch, lưu trú - về phòng chống tác hại thuốc lá, từ đó chính họ sẽ là những truyền thông viên vô cùng hữu ích, thiết thực góp phần xây dựng và quảng bá Thành phố Huế không khói thuốc, đảm bảo môi trường du lịch xanh - sạch -đẹp - văn minh để ngày càng thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

Tại lớp tập huấn, học viên đã được nghe báo cáo viên trình bày các chuyên đề về tác hại của thuốc lá; Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc đối với các điểm du lịch, các đơn vị lữ hành, nhà hàng và các cơ sở lưu trú.

Khoa học chứng minh rằng, khói thuốc lá chứa khoảng 7.000 chất hóa học, trong đó có 70 chất gây ung thư và nhiều chất gây ra các bệnh nguy hiểm khác. Trong 6 người tử vong có 1 người do thuốc lá. Ước tính khoảng 7,5 triệu người Việt Nam chết sớm do hút thuốc lá. Không chỉ người hút thuốc lá chủ động, người hút thuốc lá thụ động cũng có nguy cơ cao mắc các bệnh nguy hiểm. Hút thuốc lá cũng gây ra tổn thất to lớn về kinh tế do gia tăng chi phí chăm sóc y tế đối với người mắc bệnh do khói thuốc lá. Ước tính trên toàn thế giới, mỗi năm, thiệt hại do sử dụng thuốc lá lên tới 500 tỷ USD.

Khu nghỉ dưỡng Làng Hành Hương  - thành phố Huế hướng đến không gian xanh và không khói thuốc lá . (Ảnh: Hữu Phúc)

Trước những tác hại khôn lường của thuốc lá, việc xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc lá là biện pháp hữu hiệu để thực hiện quyền của người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành, tạo môi trường du lịch văn minh, lịch sự.

Hiện Thừa Thiên Huế đang chung tay xây dựng môi trường du lịch Huế “Văn minh - Thân thiện - An toàn - Giàu bản sắc”. Việc xây dựng một môi trường du lịch không khói thuốc sẽ khiến cho du khách thêm yêu Huế, lựa chọn Huế là điểm du lịch an toàn./.

Hải Triều (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực