Xử trí cấp cứu bệnh nhân đái tháo đường type 2 tăng huyết áp

Thứ tư, 16/08/2023 16:47
(ĐCSVN) - Tăng huyết áp là bệnh lý thường gặp và là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra các biến cố cấp tính nguy hiểm ở người bệnh như nhồi máu cơ tim cấp, đột quỵ, phù phổi cấp,...Cơn tăng huyết áp bao gồm hai thể: Tăng huyết áp cấp cứu và tăng huyết áp khẩn cấp. Trong đó, tăng huyết áp cấp cứu có khả năng gây ra nhiều tổn thương cơ quan đích (tim, não, thận) nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách.
 Ảnh minh họa. Nguồn: TL.

Vừa qua, Bệnh Viện Nội tiết Trung ương có tiếp nhận bệnh nhân Đ.T.NH, Nữ - 76 tuổi. Địa chỉ: Đông Hưng – Thái Bình nhập viện cấp cứu tại khoa Điều trị tích cực với chẩn đoán: Cơn tăng huyết áp – Viêm phổi – Đái tháo đường type 2 – Suy thận mạn/ Di chứng tai biến mạch não cũ, huyết áp lúc nhập viện đo được là 220/120 mmHg. Chụp cắt lớp vi tính sọ não cho kết quả: Xuất huyết não cấp tính vùng đồi thị bên phải; các ổ tổn thương cũ nhân bèo và cạnh não thất bên bên trái. Ngay sau khi tiếp nhận, bệnh nhân đã được xử trí cấp cứu tích cực, hồi sức nội khoa theo phác đồ: Kiểm soát huyết áp bằng thuốc đường tĩnh mạch, kháng sinh, kiểm soát đường máu kết hợp phục hồi chức năng tại giường khi dấu hiệu sinh tồn ổn định.

Điều trị cho bệnh nhân tại BV Nội tiết Trung ương. Ảnh: TL. 

Theo bác sỹ của khoa Điều trị tích cực thì tăng huyết áp cấp cứu được chẩn đoán khi huyết áp tâm thu ≥ 180 mmHg, và/hoặc huyết áp tâm trương ≥ 120mmHg, có kèm theo tổn thương cơ quan đích (tim, não hoặc thận) mới xuất hiện hoặc nặng hơn. Khi gặp phải tình trạng này, bệnh nhân cần nhập viện khoa cấp cứu và kiểm soát huyết áp bằng thuốc đường tĩnh mạch. Tổn thương cơ quan đích thường gặp bao gồm: Đột quỵ (xuất huyết hoặc nhồi máu não), nhồi máu cơ tim cấp, phù phổi cấp, phình tách động mạch chủ hoặc suy thận cấp.

“Phương pháp điều trị tăng huyết áp khẩn cấp phổ biến là dùng thuốc uống và hạ huyết áp từ từ trong 24 – 48 giờ. Sở dĩ phải hạ huyết áp từ từ vì việc hạ huyết áp quá nhanh, đột ngột còn làm giảm tưới máu, từ đó gây tổn thương cơ quan đích nặng hơn, chẳng hạn như thiếu máu não hoặc thiếu máu cục bộ cơ tim”, Bác sỹ điều trị của khoa cho biết.

 Ảnh minh họa. Nguồn: TL.

Tóm lại, tăng huyết áp cấp cứu là tình trạng cần được chẩn đoán và hạ áp ngay lập tức. Sử dụng những loại thuốc phù hợp với từng bệnh cảnh lâm sàng cụ thể, theo sự chỉ định của bác sỹ nhằm giảm tối thiểu các biến chứng nặng, và đe dọa.

Qua trường hợp bệnh nhân Đ.T.NH, các bác sỹ cũng đưa ra khuyến cáo: Nếu huyết áp của bệnh nhân > 180/120mmHg và có các triệu chứng liên quan đến tổn thương cơ quan đích như tê bì/yếu liệt chi, suy giảm ý thức, nói khó, đau ngực, khó thở, đau lưng, nhìn mờ, buồn nôn hoặc nôn, đó được coi là tình trạng tăng huyết áp cấp cứu. Lúc này, cần gọi cấp cứu ngay để bệnh nhân nhận được sự chăm sóc y tế kịp thời, tránh tổn thương các cơ quan nghiêm trọng đe dọa tính mạng. Khi được điều trị nhanh và đúng cách, bệnh nhân sẽ có tiên lượng tốt./.

Thái Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực