Thực hiện tốt hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Thứ tư, 13/10/2021 12:21
(ĐCSVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, việc tổ chức Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay phòng, chống dịch COVID-19” trên mạng xã hội VCNet có ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức trong mọi tầng lớp xã hội, để mọi người dân thực hiện tốt hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Phát động Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay phòng, chống dịch COVID-19”

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19

Sáng 13/10, tại Hà Nội, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ phát động Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay phòng, chống dịch COVID-19” trên mạng xã hội VCNet. Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên – Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng Tiểu ban Truyền thông, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã đến dự và chính thức phát động Cuộc thi. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Thứ trưởng:

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát động Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay phòng, chống dịch COVID-19” trên mạng xã hội VCNet (Ảnh: Mạnh Hùng) 

Kính thưa đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương!

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Trong thời gian qua, dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh trên thế giới, tác động sâu rộng tới sức khoẻ, đời sống của cộng đồng quốc tế và sự phát triển kinh tế - xã hội trên toàn cầu. Nhiều biện pháp quyết liệt đã được triển khai trên thế giới để ứng phó với đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, đến nay dịch vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, gia tăng liên tục trên thế giới, số ca mắc ghi nhận mỗi ngày vẫn ở mức cao, tỷ lệ bao phủ vắc xin của người dân vẫn còn hạn chế. Đáng chú ý, thế giới đã ghi nhận nhiều biến chủng mới có khả năng lây lan nhanh hơn, nguy hiểm hơn gấp nhiều lần.

Tại Việt Nam, trên cơ sở kinh nghiệm trong việc phòng chống dịch SARS năm 2003, đại dịch cúm A(H1N1) năm 2009, ngay từ những ngày đầu, Việt Nam đã triển khai các biện pháp hết sức quyết liệt nhằm ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch COVID-19. Ngay từ những ngày đầu, trực tiếp đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư đã có lời kêu gọi toàn dân đồng lòng, chung tay chống dịch. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt, trúng và đúng ngay từ rất sớm, các Bộ, Ban, ngành đã chung tay, huy động sự tham gia vào cuộc của toàn dân triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch.

Đặc biệt, đã có nhiều biện pháp quyết liệt lần đầu tiên được áp dụng trong công tác phòng chống dịch như: hạn chế nhập cảnh, tiến tới tạm dừng nhập cảnh đối với tất cả người từ nước ngoài vào Việt Nam, cách ly tập trung toàn bộ người từ nước ngoài về, truy vết; kiểm soát nhập cảnh tại sân bay, cửa khẩu, đường mòn, lối mở. Chúng ta đã kiên định thực hiện các nguyên tắc phòng, chống dịch: ngăn chặn, phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng, dập dịch;  Nâng cao công suất xét nghiệm, tổ chức xét nghiệm trên diện rộng đối với các địa bàn có nguy cơ cao; Tổ chức phân loại, phân tuyến, hoàn thiện và tập huấn phác đồ điều trị; nhanh chóng triển khai các bệnh viện dã chiến. Ngành y tế đã hỗ trợ toàn diện các địa phương có dịch nâng cao năng lực xét nghiệm, giám sát dịch tễ, nâng cao năng lực điều trị, nhất là điều trị các ca bệnh nặng... Nhờ đó đã góp phần khống chế và từng bước đẩy lùi dịch bệnh một cách hiệu quả.

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Có được những thành quả đó là kết quả của sự chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương, sự vào cuộc kịp thời, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân ta. Chúng ta tin tưởng, với sự quyết tâm, chung sức, đồng lòng, công cuộc phòng chống dịch của cả nước nhất định sẽ thành công, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân.

Việt Nam của chúng ta luôn là một dân tộc có truyền thống đoàn kết, luôn thể hiện được bản lĩnh, ý chí vững vàng mỗi khi đương đầu với mọi hiểm nguy, thử thách. Những lúc khó khăn nhất sẽ là dịp để mỗi người dân chúng ta thể hiện bản lĩnh, ý chí Việt Nam cùng hành động có trách nhiệm vì đất nước.

Hiện nay, chúng ta đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức mới của đại dịch COVID-19. Trong thời gian tới, dự báo dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, chắc chắn sẽ ảnh hưởng và tác động sâu sắc hơn đến tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Để phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục nỗ lực thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bảo đảm "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch bảo đảm an toàn, sức khỏe người dân, vừa duy trì sản xuất kinh doanh và bảo đảm an sinh xã hội đòi hỏi cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành, các tầng lớp trong xã hội, đặc biệt là sự tự giác, ý thức chấp hành của mỗi người dân, đối phó với dịch bệnh ở mức cao nhất.

Việt Nam đã trở thành điểm sáng của thế giới trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Chúng ta sẽ tiếp tục đồng sức, đồng lòng để đẩy lùi, chặn đứng đại dịch, áp dụng mọi biện pháp, mọi sáng kiến bảo vệ an toàn sức khỏe cho nhân dân, sớm đưa nhịp sống trở lại bình thường.

Để làm được điều đó, một trong những giải pháp quan trọng đó là cần đẩy mạnh công tác truyền thông, làm tốt công tác truyền thông, thông tin tới người dân một cách chính xác, kịp thời, hiệu quả, không chỉ góp phần nâng cao nhận thức của người dân mà còn góp phần tạo đồng thuận xã hội, sự chủ động của người dân trong phòng, chống dịch.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, tôi trân trọng cảm ơn những nỗ lực của các cơ quan báo chí trong công tác truyền thông thời gian qua. Tôi rất xúc động khi biết nhiều gương tốt, việc tốt trong công tác phòng chống dịch đã được các cơ quan báo chí phản ánh kịp thời, đặc biệt là sự vất vả, hy sinh của đội ngũ y, bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch đã được các phóng viên chiến trường ghi nhận chân thực. Trong đó, Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam là một trong những cơ quan ngôn luận chính thống của Đảng đã tích cực thông tin, tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả; biểu dương những tấm gương tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch; phê phán phản bác thông tin sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch về công tác phòng, chống dịch, nhờ đó góp phần cùng với lực lượng báo chí cả nước truyền thông mạnh mẽ những thành công của công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cùng với trang tiếng Việt, các trang tiếng nước ngoài (tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Nga) của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã kịp thời biên dịch, đăng tải những thông tin quan trọng động viên, cổ vũ các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống dịch và triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Hôm nay, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức Lễ phát động Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay phòng, chống dịch COVID-19” trên mạng xã hội VCNet. Việc tổ chức Cuộc thi này có ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức trong mọi tầng lớp xã hội, để mọi người dân có ý thức thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19; góp phần xây dựng thói quen, lối sống lành mạnh trong việc tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân, tránh lây nhiễm bệnh, cũng như trang bị những kiến thức cơ bản giúp người dân có kỹ năng để phòng COVID-19. Tôi đề nghị Cuộc thi bảo đảm thiết thực, khách quan, hiệu quả, bảo đảm tính lan tỏa thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là thế hệ trẻ tích cực tham gia dự thi với thông điệp thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch.

Nhân dịp này, thay mặt Bộ Y tế, tôi trân trọng cảm ơn Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức Cuộc thi này. Kính chúc sức khỏe các đại biểu, chúc Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay phòng, chống dịch COVID-19” trên mạng xã hội VCNet thành công! 

Xin trân trọng cảm ơn!

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực