Cần xử nghiêm hành vi độ pô xe gây náo loạn

Thứ hai, 04/04/2022 18:46
(ĐCSVN) - Đêm 2 rạng sáng 3/4, tổ công tác 141 Công an thành phố Hà Nội đã chốt chặn thành công nhóm thanh niên điều khiển xe máy phân khối lớn, độ pô di chuyển tốc độ cao gây náo loạn đường Võ Chí Công theo hướng cầu Nhật Tân vào trung tâm thành phố.

Nghe những người được coi là “trưởng thành”, trình bày, biện minh cho hành động nói trên, thật khó chấp nhận.

Trước đây có ý kiến về phương án tịch thu phương tiện, tước giấy phép lái xe 5 năm, sau đó buộc thi lại để xem những "Cậu ấm cô chiêu" hay "Công tử bột" có dám tái phạm nữa không, song đến nay vẫn chưa có quyết định cuối cùng trong khi pháp luật liên quan lại chưa đủ sức răn đe.

 Nhóm TiKToker có hơn chục xe độ pô bị công an thành phố Hà Nội tổ chức hóa trang, chặn bắt thành công đêm 02 rạng sáng 03/4/2022 trên địa bàn quận Tây Hồ (Ảnh: vietnamnet.vn)

Một số ý kiến cho rằng chỉ cần đủ căn cứ chứng minh vi phạm giao thông có tổ chức (tham gia từ 5 phương tiện trở lên) thì sẽ tịch thu xe hoặc phạt 50% giá trị xe kèm thu giấy phép lái xe 1 năm; hoặc người vi phạm phải bị tịch thu giấy phép lái xe vĩnh viễn, lao động công ích 1 năm...

Nặng nhất nếu xử lý hình sự mới chỉ phạt tù tối đa 15 năm khi làm chết 03 người trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 201% trở lên; gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỷ đồng trở lên. Thậm chí mức phạt bổ sung tối đa 50 triệu đồng cũng chẳng thấm gì với gia đình có điều kiện tài chính.

Xe máy phân khối lớn chỉ là một phương tiện giao thông như bao phương tiện khác, và đương nhiên nó không có lỗi. Vấn đề ở đây là ý thức của người điều khiển và chấp hành luật giao thông. Con số 17 đối tượng được bàn giao về Công an phường Xuân La, 2 đối tượng được bàn giao về Công an phường Nhật Tân trong đêm 02 rạng ngày 03/4/2022 xem ra chưa thấm vào đâu so với những gì thực tế đang diễn ra ở một số tỉnh, thành phố.

Giá trị xe và chiếc pô “độ” có thể dao động từ vài chục triệu tới cả trăm triệu đồng, nhưng ý thức của người điều khiển xe và hành vi đua xe thì chỉ xứng với một cụm từ “0 đồng”.

Hơn bao giờ hết, người dân mong muốn các cơ quan chức năng sớm có chế tài đủ mạnh nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng trên, để những chiến sĩ Công an Nhân dân yên tâm công tác, giữ gìn sự bình yên cho cuộc sống./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực