Mong những lời hứa sớm trở thành hiện thực

Thứ sáu, 12/08/2011 23:18

  

Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIII (Ảnh: MH) 

(ĐCSVN)Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XIII đã kết thúc thành công tốt đẹp. Các thành viên Chính phủ đều được tín nhiệm cao trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội. Nhân dân cả nước đều đang kỳ vọng vào đội ngũ lãnh đạo mới sẽ có những quyết sách đúng đắn vì sự nghiệp phát triển, vì lợi ích của xã hội và của toàn dân.

Một trong những lĩnh vực được xã hội quan tâm nhiều nhất, đó là lĩnh vực nông nghiệp. Tiếp tục được bầu làm Bộ trưởng Bộ NN&PTNT trong nhiệm kỳ mới, Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định sẽ xây dựng nền nông nghiệp Việt Nam phát triển toàn diện và bền vững.

Ngay sau khi nhậm chức, tân Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã có buổi gặp mặt với các đồng chí cán bộ lãnh đạo chủ chốt các đơn vị trực thuộc Bộ. Bộ trưởng Cao Đức Phát cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa vì mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp Việt Nam phát triển toàn diện và bền vững. Bộ trưởng cũng đề nghị toàn thể cán bộ, công chức và người lao động trong toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, chủ động, đoàn kết, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao cho.

Trong thời gian qua, giá cả xăng dầu luôn là tâm điểm được mọi người dân quan tâm, trao đổi với báo chí bên hành lang kỳ họp Quốc hội vừa qua, Tân Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ khẳng định sẽ minh bạch hoá giá thành mặt hàng nhạy cảm như điện, xăng dầu...

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: Nhiệm vụ đầu tiên của Bộ Tài chính là phải động viên hợp lý tất cả các nguồn lực của xã hội cho mục tiêu phát triển chung, trong đó, phải huy động vốn cho các bứt phá chiến lược, cần một số lượng vốn rất lớn trong 5-10 năm tới; kiểm soát chặt chẽ nợ công trên cơ sở nâng cao hiệu quả chi tiêu công, giảm dần bội chi ngân sách, quản lý an toàn nợ nước ngoài trong giới hạn cho phép, dứt khoát không để có tín hiệu xấu hoặc khủng hoảng nợ công có thể xảy ra đối với Việt Nam…

Về giá điện, giá xăng, Bộ trưởng cũng khẳng định: Giá điện, giá xăng phải quản lý giá theo cơ chế thị trường, nhưng sẽ tính tới thời điểm và liều lượng để phù hợp với mục tiêu kiềm chế lạm phát. Bộ trưởng hứa sẽ làm việc với Cục Quản lý Giá - Bộ Tài chính, đồng thời phối hợp với cơ quan kiểm toán để làm rõ thực trạng sản xuất kinh doanh và chi phí giá thành của kinh doanh xăng dầu trong thời gian qua, khi mà có những thông tin cho rằng thiếu minh bạch.

Vấn đề về ùn tắc giao thông, đặc biệt là ùn tắc giao thông ở các khu đô thị mới không còn là vấn đề mới. Làm thế nào để giải quyết được vấn đề này đang là câu hỏi khó. Ngay sau khi được phê chuẩn trở thành Bộ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải, Bộ trưởng  Đinh La Thăng cũng đã khẳng định sẽ ưu tiên giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông. Bộ trưởng cho rằng: Trong thời gian tới, Bộ Giao thông sẽ tập trung giải quyết 3 khâu đột phá chiến lược. Thứ nhất là đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, thứ hai là tình trạng tai nạn giao thông, thứ ba là ùn tắc giao thông.

Về vấn đề ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, Bộ trưởng khẳng định: muốn giải quyết vấn đề ùn tắc tại Hà Nội, TP.HCM cần có các giải pháp đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Với ngành giao thông, ngoài chiến lược lâu dài là đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, cần ưu tiên phát triển, nâng cao chất lượng phương tiện công cộng như xe buýt, đường sắt trên cao. Nếu phương tiện giao thông công cộng tiện lợi thì không có lý gì người dân lại lái xe ôtô cá nhân vất vả tìm chỗ đỗ.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng cho biết, tới đây sẽ đi bằng phương tiện giao thông công cộng để có nhận xét, đánh giá khách quan về loại hình này.

Mong muốn lớn nhất của công chức, viên chức và những người có thu nhập thấp là có một mái nhà để ở. Tuy nhiên, việc đó dường như còn quá khó với họ, đặc biệt là những công chức, viên chức ở đô thị. Ngay sau khi nhậm chức, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã cho biết sẽ ưu tiên phát triển nhà ở cho công chức, viên chức và người có thu nhập thấp.

Trao đổi với báo chí, tân Bộ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định: Sẽ chú trọng vào lĩnh vực phát triển nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu nhà ở của người dân thuộc mọi đối tượng, chú trọng hướng tới các đối tượng ít có điều kiện tiếp cận với nhà ở giá cao.

Thời gian tới, Việt Nam cần phát triển mạnh nhà ở xã hội. Đây là các loại nhà dành cho những người không có điều kiện tiếp cận với nhà ở thị trường hàng hóa, trong đó có đội ngũ công chức, viên chức, người nghèo ở đô thị, công nhân các khu công nghiệp, sinh viên, người không có thu nhập. Trong loại nhà ở xã hội này sẽ phân ra nhiều nhóm, gồm căn hộ chung cư bán giá rẻ, căn hộ cho thuê và trả góp giá rẻ, căn hộ cho thuê giá rẻ và nhà cho những người không có tiền để thuê (như người tàn tật, người cô đơn không nơi nương tựa, người mất sức lao động không có thu nhập…). Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có thu nhập trung bình là những đối tượng có thể mua hoặc thuê nhà giá rẻ.

Để thực hiện được công việc này, theo Bộ trưởng, Bộ Xây dựng cần quyết tâm rất cao cùng với các Bộ, ngành có liên quan và đặc biệt là các thành phố lớn như: Hà Nội, TP HCM…cùng các địa phương phải vào cuộc. Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành có liên quan phải tập trung để đề xuất các chính sách tạo điều kiện phát triển nhà ở xã hội; xây dựng các chương trình phát triển nhà ở quốc gia trong đó có kế hoạch dài hạn, trung hạn và hàng năm về phát triển nhà ở. Các địa phương cần dành nguồn lực thích đáng cho các chương trình này.

Với những lời hứa với lòng quyết tâm cao của các tân Bộ trưởng, chúng ta hy vọng rằng, sự khởi đầu mới này sẽ thổi một luồng gió mới, tạo sức bật mạnh mẽ cho nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới, góp phần giảm bớt những khó khăn trong cuộc sống của người dân, đặc biệt là những người có thu nhập thấp, từ đó góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực