Nỗi lo bạo lực trong nhà trường

Thứ tư, 04/08/2010 15:51
 
Ảnh minh họa (nguồn: internet)
(ĐCSVN)
- Cần phải nhìn thẳng vào sự thật, hiện tượng “mũ ni che tai, việc ai nấy biết” hiện nay đang ngày càng phổ biến. Người ta tránh xa các cuộc cãi cọ, ẩu đả; ít dám công khai bênh vực kẻ yếu; thấy chuyện ngang tai trái mắt nhiều khi cũng làm lơ.

Tìm nguyên nhân của tình trạng đó, có thể do thờ ơ, lãnh đạm, ích kỷ nhưng còn có một lý do nữa, người ta sợ bạo lực, sợ bị trả thù bởi tình trạng đâm chém, đánh đập, hành hạ nhiều khi gây án mạng chỉ vì một xích mích nhỏ đang diễn ra hàng ngày, trước mắt mọi người. Nhưng dù sao thì những chuyện đó cũng chỉ diễn ra trên đường phố, thủ phạm là những trẻ em hư, những nhân vật bất hảo. Bạo lực trong nhà trường còn đáng sợ hơn vì nó rơi vào chính con em chúng ta, nó xảy ra ngay tại nơi vốn được coi là có môi trường xã hội trong sạch nhất, nơi chuyên đào tạo con người…

Theo công bố của Bộ GD-ĐT trong hội nghị ngày 28-7-2010 về vấn đề bạo lực trong nhà trường, từ năm 2003 đến nay, mỗi năm xảy ra 10.000 vụ phạm tội của trẻ vị thành niên, chiếm ¼ số vụ phạm pháp trong cả nước với hầu như đủ mọi tội danh nghiêm trọng như giết người, cướp của, hiếp dâm, thanh toán theo kiểu xã hội đen… Thủ phạm của hầu hết các vụ này đều từng học trong các nhà trường, đều được giáo dục lối sống nhân bản từ tuổi mẫu giáo. Cũng theo Bộ GD-ĐT, riêng năm học 2009-2010, cả nước có 1.600 vụ học sinh đánh nhau ở mức độ nghiêm trọng, khiến 7 người chết và nhiều người bị thương. Các trường đã buộc 735 học sinh thôi học vì đánh nhau, chưa kể các hình thức kỷ luật, răn đe khác.

Những sự thực đau lòng ấy đã phản ánh tình trạng xuống cấp đạo đức trầm trọng, bạo lực lan tràn, thói quen giải quyết các quan hệ xã hội bằng bạo lực đang trở thành lối sống trong một bộ phận không ít học sinh hiện nay, kể cả học sinh nữ, học sinh các trường chuẩn, trường điểm. Không như trước đây phải dấu diếm trong mặc cảm phạm lỗi, nhiều học sinh còn thích thú và tự hào khi được hành hạ bạn học, tung lên mạng những cảnh cấu xé nhau hoặc đến mức bệnh hoạn như một nữ sinh từng học hết lớp 7 có tên là My”sói” mới 14 tuổi còn bắt các nữ sinh khác để đánh đập và cho các bạn trai của mình cưỡng hiếp. Cảm tưởng chung của các bậc phụ huynh về những chuyện đã biết như trên và nhiều chuyện chưa biết là lo lắng, không còn yên tâm về nhân cách, kể cả mạng sống của con em mình khi chúng cắp sách đến trường nữa. Môi trường nhà trường không còn được hoàn toàn tin cậy. Nơi đó cũng có bè cánh, băng đảng, uy hiếp, cưỡng bức thậm chí tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đến mạng sống.

Cuộc hội nghị rất cần có vừa qua của Bộ GD-ĐT có cả Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đến dự, chủ trì và phát biểu ý kiến. Trong bài phát biểu của mình, Phó Thủ tướng- người đã từng nhiều năm dạy học, đã từng giữ chức Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, sau khi nghe các báo cáo và tham luận đã đề nghị nên phát động một phong trào với chu trình 5 năm học sinh tẩy chay bạo lực học đường. Rất hi vọng điều đó trở thành hiện thực và mang lại hiệu quả thiết thực, có phát và có động, vì ngành GD-ĐT nhưng cũng vì an sinh xã hội, vì con người Việt Nam trong tương lai ./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực