Tránh sự cố về điện mùa nắng nóng: Cần sự chung tay của mỗi người dân

Thứ tư, 02/06/2021 20:50
(ĐCSVN) - Hiện nay, nhiều tỉnh, thành trên cả nước đang trong đợt nắng nóng cao điểm, nhiệt độ ngoài trời có nơi trên 40 độ C. Đây cũng là khoảng thời gian nhu cầu tiêu thụ điện ghi nhận ở mức rất cao. Điều này đang gây nhiều áp lực cho ngành điện và có thể dẫn đến nhiều sự cố về điện xảy ra.
 Do thời tiết nắng nóng, ghi nhận lượng tiêu thụ điện ở mức kỷ lục trong ngày 1/6
(Ảnh minh họa. Nguồn ành: ĐT)

Các tỉnh miền Bắc, miền Trung đang trong giai đoạn thời tiết rất khắc nghiệt, nhiệt độ nhiều nơi cao hơn 40 độ C. Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong ngày 2/6, ở khu vực Sơn La, Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên tiếp tục có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ, có nơi trên 40 độ như: Chi Lê, Lạc Sơn (Hòa Bình), Láng (Hà Nội), Phủ Lý (Hà Nam), Tĩnh Gia (Thanh Hóa), Tây Hiếu (Nghệ An), Đô Lương (Nghệ An), Đông Hà (Quảng Trị), Ba Tơ (Quảng Ngãi), Tuy Hòa (Phú Yên)…. Các nơi khác ở Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 39 độ. Cảnh báo, đợt nắng nóng này sẽ kéo dài trong một số ngày tới. Cụ thể, ở Bắc Bộ có khả năng kéo dài hết ngày 3/6, nắng nóng ở Trung Bộ từ ngày 4/6 mới bắt đầu suy giảm dần.

Trong khi đó, theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, phụ tải điện toàn quốc ngày 31/5 đã ở mức cao kỷ lục từ trước đến nay, với công suất đỉnh là 41.549 MW và sản lượng điện là 850,3 triệu kWh. Ở khu vực miền Bắc và TP. Hà Nội, mức độ tiêu thụ điện ngày 31/5 cũng ghi nhận những con số cao kỷ lục, cụ thể, cả miền Bắc (bao gồm cả TP Hà Nội), công suất đỉnh là 17.526 MW và sản lượng điện là 360 triệu kWh, riêng TP. Hà Nội công suất đỉnh là 4.530 MW và sản lượng điện là 90,3 triệu kWh.

Trong ngày 1/6, tiếp tục ghi nhận mức kỷ lục mới về lượng điện tiêu thụ. Nắng nóng gay gắt tiếp tục làm tiêu thụ điện tăng đột biến với sản lượng tiêu thụ điện toàn quốc ngày 1/6/2021 xác lập kỷ lục mới với con số là 880,3 triệu kWh – tăng tới gần 25% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng hơn 15% so với trung bình tuần trước đợt nóng.

Theo EVN, nắng nóng gay gắt kéo dài đã làm các thiết bị trên lưới điện liên tục vận hành đầy tải, thậm chí quá tải ở một số thời điểm. Đồng thời, tình trạng thời tiết nắng nóng kéo dài còn dẫn tới nguy cơ tiềm ẩn xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do nhiều thiết bị điện ở ngoài trời đã phải chịu đựng môi trường nhiệt độ cao dài ngày, ngay cả ban đêm cũng rất oi bức; một số đường dây, trạm biến áp vận hành bị quá tải ở một số thời điểm.

Trong mấy ngày vừa qua, do nắng nóng gay gắt, một số tổ máy nhiệt điện khu vực miền Bắc bị suy giảm công suất do các nguyên nhân khác nhau, trong đó về cơ bản có nguyên nhân do nhiệt độ nước làm mát bị tăng cao. Riêng đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Điều này dẫn tới những nguy cơ gây quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường.

Chắc hẳn chúng ta đều biết, chập điện là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vụ cháy trong thời gian gần đây. Tại nhiều địa phương, đây chính là nguyên nhân được xác định chiếm phần lớn dẫn đến các vụ cháy thương tâm. Đơn cử như tại thành phố Hà Nội, vụ cháy hồi tháng 4/2021 tại cửa hàng bán đồ sơ sinh phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa làm 4 người chết vẫn làm dư luận chưa hết bàng hoàng. Theo lãnh đạo của UBND quận Đống Đa, nguyên nhân nhân ban đầu của vụ cháy được xác định do chập điện. Hiện nay, công an vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ. Hoặc mới đây, tại thành phố Hồ Chí Minh, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 3 đang phối hợp một số đơn vị nghiệp vụ liên quan, điều tra nguyên nhân vụ cháy nhà làm 2 người chết, 2 người bị thương xảy ra rạng sáng ngày 31/5. Qua công tác khám nghiệm hiện trường, bước đầu cơ quan điều tra nhận định nhiều khả năng do chập điện ở khu vực tầng trệt, rồi bén lửa gây ra vụ cháy nhà vừa ở vừa kinh doanh (nhạc cụ) trên đường Nguyễn Thiện Thuật, thuộc phường 2.

Thực tiễn trên cho thấy, chập điện luôn là một mối đe dọa cho sự an toàn của mỗi ngôi nhà, đặc biệt là các nhà ống trong khu vực thành phố, nơi tập trung dân cư.

Tất nhiên, việc chập điện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, trong bối cảnh nắng nóng hiện nay, chính việc dùng quá tải điện trong điều kiện nắng nóng, vượt quá công suất sử dụng của các thiết bị điện cũng là một trong những nguyên nhân tạo điều kiện để dễ xảy ra các sự cố về điện. Hoặc chính bản thân các thiết bị điện, dây dẫn không đảm bảo chất lượng hoặc đã quá cũ, quá hạn sử dụng, chưa được thay thế kịp thời.

Chính vì vậy, mỗi người dân hãy cùng thực hiện theo những khuyến cáo của EVN, cùng chung tay thực hiện tiết kiệm điện và sử dụng nguồn điện đối với các thiết bị điện trong gia đình một cách hợp lý để tránh tình trạng dẫn đến sử dụng quá công suất các thiết bị điện, nhất là khi các thiết bị này đang chịu ảnh hưởng của nhiệt độ cao bởi thời tiết nắng nóng. Đồng thời, cũng cần kiểm tra các đường dây dẫn khi đã sử dụng lâu ngày, bảo trì, thay thế những đồ điện đã cũ, ưu tiên sử dụng các thiết bị điện, dây dẫn có khả năng chịu nhiệt. Bên cạnh đó, cũng cần áp dụng các biện pháp đảm bảo hệ thống điện bằng cách lắp đặt thêm các thiết bị có tác dụng ổn định điện lúc điện quá cao hoặc quá thấp.

Thiết nghĩ, để tránh gây áp lực quá tải sử dụng điện, tránh các sự cố do điện gây ra, mỗi người dân cần có ý thức trong việc sử dụng điện tiết kiệm, tắt các bóng đèn khi không cần sử dụng, hoặc chỉ sử dụng đủ thiết bị đối với nhu cầu của từng người; tránh sử dụng lãng phí nguồn điện...

Có thể thấy, cùng với nhiều giải pháp giảm thiểu áp lực quá tải điện, việc có ý thức trong sử dụng thiết bị điện của mỗi người dân cũng được xem chính là điều kiện quan trọng để góp phần giúp giảm tải áp lực tiêu thụ điện cho Tập đoàn điện lực Việt Nam và giúp hạn chế những sự cố xảy ra cho cả ngành điện cả nước. Mùa nắng nóng đã và đang hiện hữu, việc đáp ứng các nhu cầu về hạ nhiệt độ bằng các thiết bị điện như: quạt, điều hòa… là những phương tiện cần thiết để phục vụ cho nhu cầu của cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, mỗi người dân hãy cùng có ý thức, để vừa đáp ứng những nhu cầu của bản thân, gia đình, cơ quan vừa có ý thức cùng chung tay góp phần giảm tải áp lực cho ngành điện của nước nhà khi mùa nắng nóng cao điểm đang diễn ra trên diện rộng và dự báo vẫn tiếp diễn trong thời gian tới. Điều này cũng góp phần giảm những sự cố về điện xảy ra trong bối cảnh nền nhiệt ở mức độ cao, bảo vệ an toàn cho gia đình và cộng đồng, xã hội./.

Với tình hình thời tiết nắng nóng còn tiếp diễn trong mùa hè, EVN tiếp tục khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm trưa và tối, cụ thể là buổi trưa từ 11h30 đến 15h00, buổi tối từ 20h00 đến 23h00. Đồng thời chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở 27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt) và không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện công suất lớn để giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố, cháy nổ về điện.

 

 

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực