BHXH Việt Nam: Cắt giảm thời gian thủ tục hành chính theo hướng có lợi cho người dân và doanh nghiệp

Thứ hai, 19/01/2015 15:13

(ĐCSVN)Nhằm cắt giảm thủ tục hành chính, giảm hồ sơ, biểu mẫu, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục, Bảo hiễm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã đề xuất đưa vào Luật BHXH sửa đổi nhiều nội dung theo hướng có lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Phấn đấu giảm hơn 100 giờ thực hiện TTHC trong lĩnh vực BHXH

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải thiện môi trường cạnh tranh quốc gia, đồng thời cắt giảm thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, BHXH Việt Nam đã tích cực chủ động tham gia với các bộ, ngành, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT và Luật BHXH (sửa đổi).

Theo ông Đỗ Văn Sinh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, nhằm cắt giảm TTHC, giảm hồ sơ, biểu mẫu, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục, BHXH Việt Nam đã đề xuất đưa vào Luật BHXH sửa đổi nhiều nội dung như: giảm thời gian giải quyết các hồ sơ đăng ký tham gia và cấp sổ BHXH, chế độ ốm đau, thai sản, hưu trí, loại bỏ các quy định về nộp bản sao quyết định thành lập hoặc chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép hoạt động đối với người sử dụng lao động tham gia BHXH lần đầu, hợp đồng lao động đối với người sử dụng lao động là cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động...

Việc triển khai trên toàn quốc về kê khai hồ sơ thu, nộp BHXH, BHYT qua mạng Internet sẽ giảm bớt được thời gian đi lại của DN và người dân.
Ảnh: H.Tr

Đặc biệt từ ngày 10/10/2014, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1018/QĐ-BHXH sửa đổi một số thủ tục trong công tác thu BHXH, BHYT, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT, điều chỉnh một số nội dung trong quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả chi phí khám chữa bệnh (KCB), quản lý và sử dụng quỹ BHYT, quy định tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Với những thay đổi này, BHXH Việt Nam dự kiến sẽ giảm được khoảng hơn 100 giờ thực hiện các TTHC trong lĩnh vực BHXH.

Cùng với đó, Quyết định số 1018/QĐ-BHXH đã thay đổi cơ bản cách thực tiếp nhận và trả kết quả của BHXH Việt Nam. Ngoài phương thức tiếp nhận và trả kết quả theo truyền thống (tại trụ sở cơ quan BHXH), BHXH còn quy định cơ quan BHXH tỉnh, huyện cử cán bộ trực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại doanh nghiệp hoặc hợp đồng với bưu điện để thực hiện việc chuyển, nhận hồ sơ.

Theo quy định đó, doanh nghiệp không phải mất thời gian đi lại, chờ đợi việc thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH và không phải trả cước phí của dịch vụ vận chuyển. Thay đổi trong cách tiếp nhận và trả kết quả sẽ làm giảm khoảng 30 giờ cả năm.

Từ 1/4/2015, BHXH Việt Nam sẽ tổ chức thực hiện giao dịch điện tử

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đỗ Văn Sinh cho biết, hiện nay, BHXH Việt Nam đang thực hiện triển khai thí điểm giao dịch bằng phần mềm hỗ trợ kê khai thủ tục BHXH, BHYT qua phần mềm iBHXH của công ty cổ phần TS24 tại 36 tỉnh, thành phố với hơn 30 nghìn doanh nghiệp áp dụng. Với hình thức kê khai này, thời gian thực hiện các TTHC trong lĩnh vực BHXH giảm thêm 45 giờ.

Dự kiến, từ 1/4/2015, BHXH Việt Nam sẽ tổ chức thực hiện giao dịch điện tử theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đánh giá của Ngân hang Thế giới (WB), nếu thực hiện giao dịch điện tử thì số lần giao dịch được tính là 1 lần (so với 12 lần/năm như hiện nay). Từ việc giảm đáng kể số lần giao dịch như vậy, lượng thời gian mà doanh nghiệp cần bỏ ra để thực hiện thủ tục BHXH cũng giảm tương ứng và đặc biệt là giảm được các chi phí phát sinh.

Thực hiện các giải pháp nêu trên đến cuối năm 2015, BHXH Việt Nam sẽ giảm được số giờ thực hiện xuống còn 49,5 giờ, bằng mức bình quân của các nước ASEAN 6.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đỗ Văn Sinh khẳng định, trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục rà soát các quy trình nghiệp vụ, hệ thống biểu mẫu để giảm bớt thủ tục, loại bỏ những chỉ tiêu không cần thiết, những tiêu chí sẵn có, thúc đẩy tiến độ Dự án của Ngân hàng Thế giới nghiên cứu, đánh giá, đề xuất cải cách quy trình nghiệp vụ, biểu mẫu và các nội dung công nghệ thông tin liên quan, sớm đưa vào áp dụng; xây dựng các quy trình, thủ tục, hồ sơ về giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT tiến tới thực hiện đầy đủ giao dịch điện tử trong tất cả các nội dung về BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, Ngành cũng sẽ hoàn thiện phần mềm, cơ sở hạ tầng kỹ thuật tiếp nhận hồ sơ giao dịch điện tử của Ngành BHXH để triển khai trên toàn quốc sau khi Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT nhằm nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp để tự giác tham gia, phấn đấu đạt mục tiêu BHXH cho mọi người lao động và BHYT toàn dân./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực