Quan tâm thực hiện các chế độ, chính sách đãi ngộ đối với người có công

Thứ ba, 17/03/2020 09:07
(ĐCSVN) - Bộ Quốc phòng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Bình do Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 03/BDN ngày 08/01/2020, với nội dung: “Cử tri đề nghị Nhà nước có chính sách đãi ngộ đối với quân nhân đóng quân tại sân bay Biên Hòa sau 30/4/1975; quan tâm nhiều hơn nữa đến chính sách người có công đặc biệt là cán bộ Quân đội; chế độ chính sách động viên thương binh trong chiến tranh nhưng chưa đủ tỷ lệ giám định thương tật dưới 21%. Khi cán bộ cấp cao trong Quân đội chết đề nghị cho vợ được hưởng chế độ tuất”.

Quan tâm hơn nữa trong thực hiện các chế độ, chính sách đãi ngộ đối với người có công 

Ngày 09/3/2020, Bộ Quốc phòng có văn bản trả lời như sau:

1. Về đề nghị Nhà nước có chính sách đãi ngộ đối với quân nhân đóng quân tại sân bay Biên Hòa sau 30/4/1975

Nội dung này, đề nghị cử tri nói rõ hơn yêu cầu về chính sách đãi ngộ cụ thể. Trường hợp quân nhân đóng quân tại sân bay Biên Hòa sau ngày 30/4/1975 nếu bị nhiễm chất độc hóa học thì hiện nay các cơ quan chức năng của Nhà nước đang tiến hành khảo sát, đánh giá mức độ ô nhiễm chất độc hóa học do Mỹ tập kết tại sân bay Biên Hòa trong chiến tranh.

2. Về đề nghị Nhà nước quan tâm nhiều hơn nữa đến chính sách người có công đặc biệt là cán bộ Quân đội

Chăm lo ngày càng tốt đời sống vật chất, tinh thần đối với người có công với cách mạng là quan điểm của Đảng, Nhà nước ta; thể hiện truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc, đặc biệt đối với những người có nhiều công lao cống hiến, hy sinh, trong đó có lực lượng cán bộ, chiến sĩ Quân đội. Tuy nhiên, việc giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng nói chung và cán bộ Quân đội nói riêng qua từng thời kỳ lịch sử phụ thuộc vào điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước để Nhà nước có chính sách ưu đãi phù hợp với từng đối tượng. Hiện nay, chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng được thực hiện theo quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 09/4/2013 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

3. Về đề nghị Nhà nước có chế độ chính sách động viên thương binh trong chiến tranh nhưng chưa đủ tỷ lệ giám định thương tật dưới 21%

Đối với người bị thương, việc thực hiện chính sách được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 09/4/2013 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Chế độ một lần quy định tại Nghị định số 58/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ Quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công với cách mạng.

4. Khi cán bộ cấp cao trong Quân đội chết đề nghị cho vợ được hưởng chế độ tuất

Chế độ tử tuất đối với thân nhân sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng, viên chức quốc phòng khi từ trần được thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; không phân biệt “cán bộ cao cấp”. Vì vậy, nếu cán bộ cao cấp trong Quân đội từ trần thì thân nhân của cán bộ (trong đó có vợ) được hưởng chế độ tuất theo quy định.
PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực