Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính của ngành Bảo hiểm xã hội

Thứ ba, 01/06/2021 16:58
(ĐCSVN) - Chỉ hơn nửa năm, BHXH cùng với Bưu điện Việt Nam đã thu thập được dữ liệu của hơn 90 triệu người dân, hình thành cơ sở dữ liệu đầu tiên, thực hiện làm mã có tính nền tảng lan tỏa ra các ngành.
Ngành BHXH luôn đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính 

Bộ thủ tục hành chính (TTHC) của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) được cắt giảm từ 114 thủ tục xuống còn 27 thủ tục, số giờ thực hiện thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp giảm từ 335 giờ/nămxuống còn 147 giờ… Những kết quả cải cách TTHC này đã góp phần giảm đáng kể thời gian và chi phí đi lại nộp hồ sơ và nhận kết quả cho doanh nghiệp và người dân.

BHXH Việt Nam cho hay, trọng tâm của ngành là cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) được tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH. Bộ TTHC của ngành BHXH được cắt giảm từ 114 thủ tục xuống còn 27 thủ tục (từ năm 2015 đến nay). Số giờ thực hiện TTHC cho người dân và doanh nghiệp giảm từ 335 giờ/năm xuống còn 147 giờ (từ năm 2015 đến năm 2019). Hiện, BHXH Việt Nam đã hoàn thiện các thủ tục báo cáo Ngân hàng Thế giới (WB) để công nhận còn 129 giờ/năm.

Công tác ứng dụng CNTT trong quản lý đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần đổi mới phương thức hoạt động và hiện đại hóa ngành BHXH Việt Nam, đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0.

Hết năm 2020, BHXH Việt Nam đã triển khai thực hiện 19 dịch vụ công (DVC) trực tuyến cấp độ 3, 4 trên Cổng DVC của ngành (13 DVC mức độ 4 và 6 DVC mức độ 3). Dự kiến năm 2021, 100% DVC của ngành được thực hiện ở mức độ 4. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng đã chủ động tích hợp, cung cấp 15 DVC mức độ 4 của ngành, DVC liên thông với các bộ, ngành trên Cổng DVC Quốc gia.

Nhằm tiếp tục cung cấp những dịch vụ tiện ích phục vụ người dân, BHXH Việt Nam đã nghiên cứu, xây dựng và đưa vào triển khai thành công ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” trên nền tảng thiết bị di động, qua đó cung cấp các chức năng, tiện ích để tìm kiếm, tra cứu các thông tin đóng, hưởng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT; các điểm thu, đại lý thu... Hiện đã triển khai thí điểm việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho thẻ BHYT bằng giấy (bị hỏng, mất do bão lũ) để đi KCB tại 10 tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi bão lũ.

Chỉ hơn nửa năm, BHXH cùng với Bưu điện Việt Nam đã thu thập được dữ liệu của hơn 90 triệu người dân, hình thành cơ sở dữ liệu đầu tiên, thực hiện làm mã có tính nền tảng lan tỏa ra các ngành.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực