Tăng cường tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích

Thứ ba, 15/06/2021 11:24
(ĐCSVN) - Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, việc thực hiện các thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích sẽ góp phần đáng kể hạn chế nguy cơ lây nhiễm.
leftcenterrightdel
Trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích 

BHXH Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 599/QĐ-BHXH công bố danh mục thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam thực hiện và không thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ Bưu chính công ích.

Theo đó, có 22 trong tổng số 25 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam được thực hiện qua dịch vụ Bưu chính công ích nhằm mang lại sự thuận tiện, tiết kiệm chi phí, thời gian cho các cá nhân, tổ chức thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH. Trong đó có 4 thủ tục thuộc lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; 15 thủ tục thuộc lĩnh vực giải quyết hướng các chế độ BHXH, BH thất nghiệp; 1 thủ tục thuộc lĩnh vực chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp; 2 thủ tục thuộc lĩnh vực thực hiện chính sách BHYT.

Hiện nay, chỉ còn 3 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam không thực hiện qua dịch vụ Bưu chính công ích là: Ủy quyền lĩnh thay các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp; Truy lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH của người hưởng đã chết nhưng còn chế độ chưa nhận; Thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh BHYT.

BHXH Việt Nam lưu ý, ngoài sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, việc nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC còn có thể thực hiện thông qua các hình thức khác như: Qua giao dịch điện tử; qua các doanh nghiệp bưu chính mà cá nhân, tổ chức lựa chọn (không phải là doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích) hoặc nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tiếp tại cơ quan BHXH theo quy định.

Quyết định số 599/QĐ-BHXH có hiệu lực từ ngày 10/6/2021, thay thế thay thế Quyết định số 327/QĐ-BHXH ngày 3/3/2020 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, việc thực hiện các thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích sẽ góp phần đáng kể hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Tại TP.HCM, qua tuần đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội, có khoảng 140.000 hồ sơ hành chính được trả qua bưu điện; từ đầu năm đến nay, lượng hồ sơ hành chính trên địa bàn TP.HCM được tiếp nhận và trả qua bưu điện đạt 2,7 triệu hồ sơ, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2020. Trước đó, từ ngày 31/5, BHXH TP.HCM cũng đã có công văn đề nghị tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đối với thủ tục của các đơn vị và cá nhân nhằm hạn chế lây nhiễm COVID-19.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực