Xây dựng Nghị định về quản lý khoáng sản ở khu vực dự trữ

Thứ sáu, 06/03/2020 16:33
(ĐCSVN) - Ngày 6/3, tại Hà Nội, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) họp bàn về các nội dung xây dựng Nghị định, Quy định về quản lý khoáng sản ở khu vực dự trữ để phát triển các dự án trên mặt (đất).
Ảnh minh họa: Bích Liên 

Tổng Cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam Đỗ Cảnh Dương cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 645/QĐ-TTg phê duyệt các khu vực dự trữ khoáng sản, ban hành ngày 6/5/2014, trong đó có các khu vực dự trữ khoáng sản titan, sa khoáng, cát trắng... Tuy vậy, Quyết định 645 chưa quy định tính pháp lý để triển khai các dự án. Luật Đầu tư, Luật Đất đai chưa có quy định cụ thể về việc triển khai các dự án đầu tư trên mặt đất mà bên dưới có khoáng sản dự trữ; Luật Khoáng sản cũng chưa quy định ở các khu vực dự trữ khoáng sản trên mặt đất có được triển khai các dự án kinh tế khác hay không.

Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ có Văn bản chỉ đạo số 355 ngày 3/10/2019 và số 379 ngày 24/10/2019, giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì xây dựng Nghị định “Quản lý khoáng sản ở các khu vực dự trữ để phát triển các dự án trên mặt”.

Trên cơ sở được Bộ Tài nguyên và Môi trường giao, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản đã xây dựng nội dung chính của dự thảo Nghị định “Quản lý khoáng sản ở các khu vực dự trữ để phát triển các dự án trên mặt” gồm 10 điều, trong đó quy định rõ 4 nội dung chính. Đó là khu vực dự trữ khoáng sản; thời gian dự trữ khoáng sản; điều chỉnh khu vực dự trữ khoáng sản và quản lý, bảo vệ khoáng sản dự trữ. Cụ thể, khu vực dự trữ khoáng sản được quy định căn cứ vào khoanh định khu vực dự trữ quốc gia gồm kết quả điều tra cơ bản, địa chất về khoáng sản, thăm dò khoáng sản; quy định khu vực dự trữ phải có đủ số liệu về tài nguyên, trữ lượng, diện tích.

Dự thảo Nghị định quy định thời gian dự trữ khoáng sản tối đa đến 50 năm và được gia hạn khi thời gian dự trữ còn lại không đủ vòng đời dự án; thời gian dự trữ được phê duyệt kết thúc trong khi chưa hoặc không có nhu cầu sử dụng khoáng sản. Nội dung điều chỉnh khu vực dự trữ khoáng sản được quy định căn cứ vào kết quả điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản; thực trạng hoạt động thăm dò, khai thác và nhu cầu sử dụng khoáng sản; nhu cầu phát triển các dự án kinh tế-xã hội trên mặt...

Đối với việc quản lý, bảo vệ khoáng sản dự trữ ở các khu vực triển khai dự án kinh tế-xã hội trên mặt (đất), dự thảo Nghị định quy định: Đối với khu vực có khoáng sản dự trữ trên mặt (đát) thì sẽ thu hồi khoáng sản trong diện tích của dự án theo Điều 65 của Luật Khoáng sản; khu vực có khoáng sản dự trữ dưới sâu (sâu hơn độ sâu xây dựng công trình) thì sẽ tiếp tục được dự trữ; khu vực có khoáng sản dự trữ cả trên mặt (đất) và dưới sâu thì sẽ thu hồi khoáng sản trong diện tích của dự án đến độ sâu xây dựng công trình theo Điều 65 của Luật Khoáng sản, phần dưới sâu tiếp tục được dự trữ./.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực