Bộ GD&ĐT sẽ tiếp thu và xử lý nghiêm túc những ý kiến đóng góp

Thứ hai, 17/02/2014 15:14

(ĐCSVN) - “Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) sẽ tiếp thu và xử lý nghiêm túc những ý kiến đóng góp cho dự thảo đổi mới thi và công nhận tốt nghiệp THPT sắp tới” - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận nhấn mạnh tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ học kỳ II khối Sở GD&ĐT năm học 2013-2014.

 

 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận. Ảnh: VA


Bộ trưởng cho rằng, trong nhiệm vụ và giải pháp thực hiện được Trung ương đề cập trong Nghị quyết số 29 có khẳng định đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học.

Đổi mới phương thức đánh giá và công nhận tốt nghiệp giáo dục nghề nghiệp trên cơ sở kiến thức, năng lực thực hành, ý thức kỷ luật và đạo đức nghề nghiệp. Có cơ chế để tổ chức và cá nhân sử dụng lao động tham gia vào việc đánh giá chất lượng của cơ sở đào tạo.

Đổi mới phương thức tuyển sinh đại học, cao đẳng theo hướng kết hợp sử dụng kết quả học tập ở phổ thông và yêu cầu của ngành đào tạo. Đánh giá kết quả đào tạo đại học theo hướng chú trọng năng lực phân tích, sáng tạo, tự cập nhật, đổi mới kiến thức; đạo đức nghề nghiệp; năng lực nghiên cứu và ứng dụng khoa học và công nghệ; năng lực thực hành, năng lực tổ chức và thích nghi với môi trường làm việc…

Bộ trưởng Luận đồng tình với phương án 4 môn thi tốt nghiệp THPT (2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn), đối với môn tự chọn nếu các môn còn lại không thi sẽ có nhiều học sinh không học. Mặt khác, việc đóng góp vào Dự thảo phương án thi có nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí trái ngược nhau, nhưng đều dựa trên thực tiễn đúng, đó là một phần vì nền giáo dục trải dài trên nhiều vùng đất, điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội rất khác nhau. Từ đó mới có góc nhìn khác nhau, tất cả đó chỉ là phong phú và có phần phức tạp khi tiến hành đổi mới.

Bộ trưởng cho biết, sứ mạng của bậc THPT tới đây, sẽ không như cũ nữa (lớp 10-11-12 sẽ phân hóa cao và tự chọn, trên nền tảng cơ bản đó là tôn trọng, khơi gợi, nuôi dưỡng những năng khiếu, thiên hướng, nếu có thể có tài năng thì nuôi dưỡng). Điều này dẫn đến việc đưa 2 môn tự chọn sẽ đi theo hướng hoặc cả 2 môn tự nhiên, hoặc cả 2 môn xã hội, hoặc 1 môn tự nhiên và 1 môn xã hội. Vấn đề này cần thảo luận thêm. “Bộ sẽ sẵn sàng từ bỏ ý kiến của mình nếu các ý kiến khác tốt hơn, đúng hơn, hiệu quả hơn” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đề cập đến vấn đề có đưa môn Ngoại ngữ trở thành môn khuyến khích hay là môn tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT? Bộ trưởng Phạm Vũ Luận bày tỏ quan điểm, nhiều học sinh học ngoại ngữ giỏi ở những nơi có điều kiện, có các chứng chỉ tin cậy về ngoại ngữ lại bắt các em thi ngoại ngữ trình độ phổ thông thì có nên không? Vấn đề này Bộ GD&ĐT sẽ cân nhắc và xin ý kiến thêm.

Bộ trưởng cũng lưu ý, đổi mới thi và chương trình không chỉ đổi mới để “lãng quên” những học sinh đang học chương trình còn dở dang, điều đó là không phải. Chủ trương của lãnh đạo Bộ, tất cả những quyết sách lớn, nhỏ của ngành sẽ được tiến hành thảo luận rộng rãi, công khai, dân chủ, không chỉ trong ngành mà tiến hành trên phạm vi toàn xã hội.

Tinh thần của Bộ GD&ĐT là để thu hút được hết các ý tưởng, sáng kiến, tình hình thực tế, nắm bắt hết được những lo lắng, băn khoăn, khó khăn để khi ra những quyết định sẽ sát với tình hình, thống nhất trong chỉ đạo, cũng như triển khai được thuận lợi hơn. Điều này nhận được sự ủng hộ của dư luận.

Được biết, những dự thảo về đổi mới thi và công nhận tốt nghiệp, những thay đổi trong kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014 cũng sẽ được Bộ GD&ĐT thông báo trong thời gian sớm nhất.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực