Cách ra đề thi tốt nghiệp THPT 2014 vẫn giữ ổn định như các năm trước

Thứ ba, 25/02/2014 15:55

(ĐCSVN) - Mỗi một học sinh sẽ có một số báo danh duy nhất trong suốt kỳ thi, phòng thi sẽ được viết theo môn, trong mỗi ca thi chỉ có duy nhất một môn thi, và mỗi ca thi sẽ cách nhau 75 phút” - Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 tại buổi họp báo vừa diễn ra.

 Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí
và kiểm định chất lượng GD (Bộ GD&ĐT). Ảnh: VA


Ông Mai Văn Trinh cho biết thêm, dự kiến, mỗi ngày thi sẽ xen kẽ các môn tự nhiên và môn xã hội để giảm tới mức thấp nhất khả năng một thí sinh có thể phải thi hai ca liên tục. Việc rút gọn còn 4 môn thi là để tiến tới thực hiện một kỳ thi 4 bài thi mà đề thi kiểm tra được toàn diện năng lực của học sinh.

Theo ông Mai Văn Trinh, cách ra đề thi năm nay, Bộ GD&ĐT vẫn giữ ổn định như các năm trước. Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý vẫn thi theo hình thức tự luận; các môn Hóa học, Sinh học, Vật lý vẫn thi trắc nghiệm. Riêng Ngoại ngữ năm nay sẽ thêm phần tự luận bên cạnh các câu hỏi trắc nghiệm, nhưng thời gian thi vẫn là 60 phút.

Trước lo ngại về việc để học sinh tự lựa chọn môn thi tốt nghiệp có thể sẽ có môn rất ít thí sinh chọn như môn Lịch sử, ông Mai Văn Trinh lý giải: “Năm nay, chúng ta kết hợp kết quả học tập và rèn luyện của học sinh ở lớp 12 với kết quả 4 môn thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp theo tỷ trọng 50% - 50%. Vì vậy, để có kết quả tốt thì học sinh không thể lơ là 3 năm học tất cả các môn khác. Nếu xét từng học sinh thì đúng là các em chỉ chọn 2 môn theo sở thích, có thể chọn cả hai môn tự nhiên hoặc cả hai môn xã hội. Nhưng xét ở bình diện quốc gia, chúng ta có 6 môn tự chọn, nhiều hơn so với trước (chỉ có 2 môn hoặc 3 môn do Bộ chỉ định). Nhìn rộng ra thì chính xác là toàn diện hơn, đều hơn, nhìn về tổng thể thì học sinh sẽ phát huy được năng lực của mình nhiều hơn là học lệch.

Về quyết định của Bộ GD&ĐT bỏ việc miễn thi cho 20% học sinh giỏi, ông Mai Văn Trinh cho biết, sau khi trao đổi với các cơ sở giáo dục về việc này thì có một thực tế đặt ra là điều kiện, hoàn cảnh mỗi địa phương khác nhau. Thêm nữa, việc miễn thi có phần gây phức tạp, khó khăn cho địa phương trong việc triển khai. Vì vậy, Bộ chủ trương trong năm nay chưa thực hiện miễn thi tốt nghiệp.

Nói về lộ trình của Bộ GD&ĐT đưa ra, tương lai sẽ chỉ có 1 kỳ thi quốc gia chung với 4 bài thi (thay thế 4 môn thi) theo phương pháp tích hợp, ông Mai Văn Trinh cho hay, trong 2 - 3 năm trở lại đây chúng ta đã có những điều chỉnh trong việc dạy theo hướng tổng hợp, đặc biệt trong đề thi của cả hai kỳ thi chúng ta đã đưa vào các câu hỏi mở, từ đó đòi hỏi học sinh phải có tri thức tổng hợp, các hiểu biết xã hội để giải quyết vấn đề, hướng này sẽ được tiến hành từng bước từ đơn giản tới phức tạp…

Để đến một lộ trình cụ thể nào đó sẽ đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra, đánh giá phù hợp và có thể tiến tới được mục tiêu chuyển dần từ 4 môn thi thành 4 bài thi, tức là trong các bài thi sẽ chứa đựng kiến thức tích hợp của nhiều môn khác nhau, bộc lộ được tính ứng dụng kiến thức. Bộ GD&ĐT sẽ sớm đưa ra Dự thảo phương án thi để xin ý kiến các chuyên gia, các cơ sở giáo dục đại học, phổ thông và toàn xã hội nhằm hoàn thiện để công bố trước khai giảng năm học 2014 - 2015./. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực