Góp ý kỳ thi THPT quốc gia: Mỗi tỉnh nên có một cụm thi

Thứ ba, 06/01/2015 16:55

(ĐCSVN) - Độ tin cậy của kỳ thi THPT quốc gia dựa vào 3 yếu tố là đề thi, tổ chức thi và chấm thi. Đề thi là đề chung do Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) ra nên có thể tin tưởng về độ an toàn và bảo mật. Quan trọng tổ chức thi thế nào để tạo sự công bằng, giảm bớt khó khăn cho học sinh.

 

 Ảnh minh họa. Nguồn: VA


Đó là ý kiến của PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đóng góp vào Dự thảo Quy chế tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Theo như Bộ GD&ĐT công bố sẽ có khoảng 34 cụm thi liên tỉnh được thành lập. Cụm thi có nhiệm vụ tổ chức thi cho thí sinh của ít nhất 02 tỉnh (cụm thi liên tỉnh). Đối với những tỉnh khó khăn, nếu UBND tỉnh đề nghị, Bộ GD&ĐT sẽ xem xét thành lập cụm thi tỉnh cho các thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Bộ GD&ĐT cũng khẳng định, việc tổ chức thi ở cụm thi liên tỉnh hoặc cụm thi tỉnh là giống nhau, theo đúng quy định của quy chế thi, cùng một quy trình và đều do trường đại học chủ trì nhằm đảm bảo sự công bằng, độ tin cậy của kết quả thi ở tất cả các cụm thi trên cả nước.

Tuy nhiên, PGS Trần Xuân Nhĩ chia sẻ: Mỗi học sinh sau khi học xong cấp 3 đều bình đẳng trong việc thi tốt nghiệp THPT. Vì vậy, thay vì tổ chức 34 cụm thi liên tỉnh thì nên tổ chức mỗi tỉnh một cụm thi để học sinh đỡ phải di chuyển xa. Cụ thể hơn, Bộ GD&ĐT có thể chọn ra 63 trường đại học, mỗi trường có nhiệm vụ chủ trì một cụm thi.

PGS Trần Xuân Nhĩ đề xuất, mỗi phòng thi hãy giao cho một giáo viên của Sở GD&ĐT và một giáo viên của trường đại học coi thi, chế tài cũng cần thật chặt, nếu giám thị nào vi phạm sẽ đuổi ra khỏi ngành, như vậy sẽ không ai dám vi phạm.

Theo thống kê bước đầu sẽ có hơn 100.000 thí sinh chỉ có nguyện vọng thi tốt nghiệp THPT mà không dự thi đại học, cao đẳng. Với dự thảo Quy chế đổi mới thi năm 2015 sẽ khiến cho hơn 100.000 học sinh phải di chuyển tới các cụm thi liên tỉnh sẽ phải đi hàng trăm km sẽ gây nguy hiểm, tốn kém.

Bên cạnh đó, đối với những thí sinh chỉ có nhu cầu xét tốt nghiệp THPT, Sở GD&ĐT có thể giảm gánh nặng cho các thí sinh bằng cách cấp cho những thí sinh này chứng nhận hoàn thành chương trình phổ thông. Các em học sinh này có thể đi học nghề, sau khi hoàn thành chương trình phổ thông. Nếu có nhu cầu xét tuyển vào đại học, cao đẳng, khoảng 100.000 thí sinh có thể đăng ký tham gia vào kỳ thi THPT quốc gia 2015 được tổ chức ngay tại địa phương đó. Các em sẽ không phải đi sang các tỉnh khác tham gia cụm thi liên tỉnh.

Còn việc chấm thi, Bộ GD&ĐT thu bài về các mối, sau đó giao việc chấm thi cho cả giáo viên phổ thông và đại học, có barem và giám sát chặt chẽ.

Đồng tình với quan điểm này, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội chia sẻ, với vai trò quan trọng và ý nghĩa tác động của kỳ thi tới hơn một triệu học sinh, khâu chuẩn bị tổ chức thi là vấn đề được dư luận quan tâm thời điểm này.

Việc đặt cụm thi tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và giao cho các trường đại học chủ trì là quyết định được đánh giá có thể bảo đảm sự khách quan, công bằng và nghiêm túc trong kết quả thi. Tuy nhiên, từ thực tế điều kiện địa lý và nhiều yếu tố khác nữa cho thấy việc tổ chức tại mỗi tỉnh là một cụm thi riêng là phương án phù hợp.

TS Nguyễn Tùng Lâm dẫn chứng, chẳng hạn phương án của Bộ GD&ĐT quy định mỗi cụm thi liên tỉnh có nhiệm vụ tổ chức thi cho thí sinh của ít nhất 2 tỉnh. Nếu ở khu vực miền núi như Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng… thì việc học sinh phải đi lại giữa tỉnh này với tỉnh kia để dự thi là cả một vấn đề.

Do đó, TS Nguyễn Tùng Lâm đề xuất, việc đặt tại mỗi tỉnh, thành phố một cụm thi không chỉ nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại của các thí sinh bớt vất vả, mà còn nhằm làm rõ và tăng cường trách nhiệm của địa phương đối với cụm thi đặt tại địa bàn mình. Cụm thi nào để xảy ra sự cố hoặc thiếu trách nhiệm trong khâu chuẩn bị, tổ chức thi sẽ chịu hình thức kỷ luật nghiêm khắc./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực