GS.TSKH Đào Trọng Thi: Tín hiệu tốt của phân luồng học sinh

Thứ sáu, 15/05/2015 15:21

 

 GS.TSKH Đào Trọng Thi. Ảnh: VA

(ĐCSVN) – Theo thống kê của nhiều tỉnh, thành phố, cho đến thời điểm này, số lượng thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2015 chỉ với mục đích xét tốt nghiệp đông hơn dự kiến.

Về vấn đề này, GS.TSKH Đào Trọng Thi – Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội nhận định: Số liệu ban đầu về việc nhiều thí sinh lựa chọn tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2015 chỉ để xét tốt nghiệp đã thể hiện những tín hiệu tốt của việc phân luồng học sinh.

“Qua các số liệu được sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) các tỉnh công bố, điều đó thể hiện rõ ràng những học sinh trung bình và kém thì không mạo hiểm chọn thi ở cụm thi đại học. Nhiều học sinh học trung bình lo lắng nếu lựa chọn thi tại cụm thi đại học, thậm chí còn trượt cả tốt nghiệp, trượt cả đại học” – GS.TSKH Đào Trọng Thi chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhiều em học sinh có suy nghĩ thi ở địa phương thì chắc đỗ tốt nghiệp hơn vì tỷ lệ tốt nghiệp hàng năm cao. Ngoài ra, các em này vẫn còn cơ hội vào đại học vì nhiều trường có đề án tuyển sinh riêng chỉ dựa vào kết quả tốt nghiệp.

Bên cạnh đó, sau khi đỗ tốt nghiệp, năm sau các em học sinh sẽ có thể lựa chọn tham dự vào cụm thi ở các trường đại học để có nhiều cơ hội hơn. Những thí sinh chỉ lựa chọn dự thi tại cụm thi địa phương để xét tốt nghiệp có thể định hướng đi học nghề, lựa chọn vào những trường đại học top dưới hoặc có thể để năm sau thi lại ở cụm thi đại học khi đã đủ tự tin vào năng lực của bản thân.

GS.TSKH Đào Trọng Thi cho rằng, rất nhiều trường ngoài công lập chỉ mong có người học dù đầu vào kém. Đó sẽ là cửa vào cho các em có học lực trung bình dự thi tại cụm thi địa phương.

“Số lượng các thí sinh chỉ xét tốt nghiệp đông ở nhiều tỉnh là một điều rất tốt. Điều đó thể hiện các em học sinh đã tự đánh giá năng lực của bản thân và lựa chọn phù hợp với khả năng của mình. Đây là một cách phân luồng rất tốt”, GS.TSKH Đào Trọng Thi khẳng định.

Theo GS.TSKH Đào Trọng Thi , về cơ bản cụm thi địa phương hạn chế khả năng vào đại học của các thí sinh có học lực trung bình, yếu. Điều này tốt cho việc phân luồng học sinh. Hiện nay, thông tin phản ánh ở một số địa phương có việc vận động các em dự thi tại cụm địa phương. Tuy nhiên, việc định hướng phải nhằm giúp các em học sinh hiểu được đúng năng lực của bản thân để lựa chọn cho phù hợp và không được mang tính ép buộc. Một mặt nào đó, nếu các em hiểu được thì sẽ là thành công của việc phân luồng ở bậc phổ thông. Thế nhưng, các cơ quan chức năng cũng cần kiểm tra nếu có hiện tượng ép buộc thí sinh như phản ánh thì cần nghiêm khắc xử lý.

Trước số lượng học sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2015 chỉ có nhu cầu xét tốt nghiệp rất lớn, nhiều chuyên gia cho rằng tỷ lệ này là hợp lý. Một chuyên gia giáo dục cho rằng, đa số những thí sinh đăng ký dự kỳ thi THPT quốc gia 2015 chỉ với nhu cầu xét tốt nghiệp đã có sự định hướng rõ ràng hơn. Các thí sinh này sẽ thường lựa chọn việc học nghề sau khi kết thúc quá trình học phổ thông.

Được biết, nhiều tỉnh khu vực miền núi phía Bắc có tới 40%-50% số lượng thí sinh đăng ký dự kỳ thi THPT quốc gia 2015 chỉ với mục đích xét tốt nghiệp./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực