Nhiều hình thức để tuyển sinh vào lớp 6 thay vì thi tuyển

Thứ năm, 19/03/2015 17:32

 

 Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển
 Ảnh: VA

(ĐCSVN)- Trước băn khoăn của dư luận xã hội về chủ trương tuyệt đối không tổ chức thi tuyển vào lớp 6, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh, để bảo đảm giáo dục toàn diện và khắc phục tiêu cực trong việc dạy học quá tải ở Tiểu học thì tất cả các cơ sở đều không được thi tuyển sinh vào lớp 6.

Làm rõ thêm vấn đề, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Chủ trương của Bộ GD&ĐT là cấm tuyệt đối các trường tổ chức thi tuyển vào lớp 6. Còn lựa chọn hình thức khác tuyển sinh như thế nào là nhà trường xây dựng phương án, trình cơ quan quản lý có thẩm quyền của địa phương quyết định, nhất thiết không phải là kiểm tra kiến thức ở tiểu học.

“Các cơ sở giáo dục THCS dù công lập hay ngoài công lập đều được thành lập phù hợp với quy hoạch phát triển giáo dục của địa phương, do cơ quan quản lý giáo dục địa phương phê duyệt kế hoạch tuyển sinh hàng năm, trước hết đảm bảo nhiệm vụ phổ cập; bao nhiêu lớp, bao nhiêu chỉ tiêu cũng phụ thuộc vào năng lực đáp ứng của nhà trường” – Thứ trưởng chia sẻ.

Giải thích vì sao bỏ trường chuyên THCS, nhưng lại vẫn có trường chất lượng cao? Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho hay, chất lượng cao ở đây được hiểu là thực hiện theo Nghị quyết của Quốc hội, là giáo dục chất lượng cao, được thu học phí cao để bù đắp chất lượng cao, không phải là nơi tuyển học sinh giỏi vào để có chất lượng cao.

Tuy nhiên, chất lượng cao đến đâu cũng phải đảm bảo các quy định của chương trình giáo dục THCS, thu học phí đến đâu phải do phụ huynh và nhà trường thống nhất, thoả thuận và được quản lý bởi các cơ quan quản lý giáo dục./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực