Tổ chức, cá nhân tham gia viết sách giáo khoa phải có đề cương

Thứ năm, 23/04/2015 11:30

(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục& Đàotạo (GD&ĐT) Nguyễn Vinh Hiển khẳng định sẽ có nhiều thành phần được tham gia vào quá trình viết sách giáo khoa mới. Tuy vậy, những tổ chức, cá nhân được tham gia yêu cầu phải có đề cương.

Thứ trưởng cũng cho biết, tiêu chí của người xây dựng chương trình, sách giáo khoa gồm 3 tiêu chí cơ bản là: Có phẩm chất tốt, có năng lực về khoa học và  năng lực về sư phạm. Người viết chương trình, viết sách giáo khoa phải là người "2 trong 1", vừa phải giỏi về năng lực khoa học lẫn năng lực sư phạm.

 

 Ảnh minh họa. Nguồn: giaoduc.net.vn


“Người viết chương trình, sách giáo khoa cần có là năng lực tiếp thu vì sẽ làm việc tập thể, năng lực thực tiễn, có kinh nghiệm giáo dục phổ thông. Nhưng lực lượng này chưa có nhiều, nên phải xây dựng dần. Bộ GD&ĐT sẽ lấy ý kiến nhiều giáo viên phổ thông thông qua các văn bản theo hệ thống dọc và công bố trên mạng, nhưng số lượng thẩm định thì chỉ số lượng nhỏ” – Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chia sẻ.

Sắp tới, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo một tổ chức viết sách giáo khoa, có thể là Nhà xuất bản Giáo dục. Dù là đơn vị nào thì đều phải có những cá nhân đảm bảo khả năng viết sách tốt nhất. Bộ cũng nhận được công văn của Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh đăng ký viết sách giáo khoa. Bộ đồng ý vì cần khuyến khích các tổ chức cá nhân tham gia viết, nhưng chỉ khi nào Bộ phê duyệt, thẩm định thì sách mới được phát hành.

Ngoài ra, Thứ trưởng cho biết, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sẽ được viết trước, căn cứ vào đó mới ban hành các chương trình môn học, sau đó mới biên soạn đề cương sách giáo khoa.

Chương trình bộ môn muốn được thẩm định phải đối chiếu với chương trình tổng thể, còn sách giáo khoa phải đối chiếu với chương trình bộ môn mới được thông qua.

“Đây là điểm thay đổi căn bản so với trước đây. Ban hành chương trình sẽ giúp cho việc biên soạn được thống nhất, đảm bảo tính khoa học, sư phạm, khả thi và độ tin cậy”, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nói.

Trước đây không có chuơng trình tổng thể, nhưng lần đổi mới này đã có nên sẽ đảm bảo tính nhất quán, liên thông, không bị cắt khúc. Hiện tại, Hội đồng viết chương trình chưa thành lập, nhưng Bộ đã tập hợp những nhà khoa học có năng lực theo các tiêu chí để viết nội dung tổng thể và đã tổ chức nhiều hội thảo để tiếp nhận góp ý.

Thứ trưởng Hiển chia sẻ thêm: “Dù chưa hình thành nhóm viết chương trình, sách giáo khoa trên văn bản nhưng đã có nhóm đang triển khai công việc”.

Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, các cơ sở giáo dục trong toàn ngành về các nội dung đổi mới, đồng thời, tuyên truyền rộng rãi để các tầng lớp nhân dân có đầy đủ thông tin, tạo sự đồng thuận trong nhận thức cũng như hành động về các chủ trương, định hướng đổi mới chương trình, sách giáo khoa./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực